Vai trò của hoạt động đo lường trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm và nước sạch

author 06:48 05/09/2021

(VietQ.vn) - Hoạt động đo lường ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội.

Sự kiện: CHUYÊN ĐỀ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 996

Hoạt động đo lường có vai trò quan trọng và không thể thiếu đối với đời sống kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, an ninh và quốc phòng. Đo lường thống nhất và chính xác góp phần đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân trong các giao dịch kinh tế, dân sự; sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vật tư, năng lượng. Đồng thời, đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khoẻ và môi trường; thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và là công cụ đắc lực góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

Bài viết này sẽ đi sâu phân tích về một khía cạnh trong hoạt động đo lường, liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, phân bón...

Đo lường trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Tại cảng của quốc gia thành viên, đầu tiên việc kiểm tra thực phẩm đã sử dụng Sắc ký lỏng (LC) với giới hạn phát hiện là 6 µg/kg. Tại bến cảng của quốc gia thành viên thứ hai, việc kiểm tra thực phẩm có phương pháp Sắc ký lỏng với Khối phổ tiên tiến hơn (LC-MS), đưa ra giới hạn phát hiện là 0,3 µg/kg. Rõ ràng là thiết bị và phương pháp phát hiện càng chính xác thì càng có nhiều khả năng phát hiện dư lượng và ngược lại, một thiết bị có độ phân giải thấp không có khả năng phát hiện bất kỳ dư lượng trừ khi gặp số lượng cực lớn.

Điều này cho thấy rằng trong an toàn thực phẩm và một số lĩnh vực khác, phương pháp và công nghệ đo lường được sử dụng đều quan trọng và trong nhiều trường hợp, giới hạn tối đa cụ thể là cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo sự hiệu quả, công bằng và thống nhất.

Do đó, việc đo lường phải được giải quyết một cách triệt để không chỉ cho quá trình đánh giá sự phù hợp mà còn trong quá trình xây dựng khung quản lý pháp lý.

Đo lường trong lĩnh vực phân bón

Máy đo độ ẩm đất trong nông nghiệp. 

Phân bón là "thức ăn" do con người bổ sung cho cây trồng. Trong phân bón chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng. Các chất dinh dưỡng chính trong phân bón là: đạm (N), lân (P), và kali (K). Ngoài các chất trên, còn có các nhóm nguyên tố vi lượng,... Phân bón được chia làm 3 nhóm chính: phân hữu cơ, phân hóa học (phân vô cơ) và phân vi sinh, với sự khác biệt lớn giữa chúng là nguồn gốc, chứ không phải là sự khác biệt trong thành phần dinh dưỡng.

Ngoài ra, kiểm soát khối lượng phân bón chính xác giúp chúng ta thực hiện tốt về các tiêu chuẩn chăm sóc cây, không gây tốn kém cho người nông dân, không gây ô nhiễm môi trường đất thêm trầm trọng. Việc tiêu thụ quá mức thường không có chủ ý và xảy ra do máy rải phân bón thiếu sự chính xác về lượng phân và loại phân đối với các ruộng nông nghiệp khác nhau.

Các giải pháp sáng tạo đo lường ứng dụng đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của máy rải phân bón thông minh. Các giải pháp bao gồm việc đo lường khối lượng phân bón rải trên một ha hay xây dựng và phê duyệt phương pháp đo phù hợp. Việc đo lượng phân chảy ra từ máy rải được kết hợp với vị trí GPS của máy rải trên thực địa. Sau đó, số lượng rải có thể được điều chỉnh theo các yêu cầu phân bón khác nhau tại các vị trí khác nhau trên ruộng. Số liệu được ước tính từ bản đồ hàng năm về năng suất của ccánh đồng đã thu hoạch trong những năm trước.

Kết quả, máy rải phân bón mới được kiểm soát đo lường chính xác sẽ mang lại lợi ích cho cả người nông dân và xã hội nói chung: Người nông dân thu được lợi nhuận cao hơn trước và ô nhiễm môi trường cũng giảm đi đáng kể.

Đo lường trong lĩnh vực y tế

Đo lường chính xác trong y tế tác động trực tiếp đến sức khỏe người dân. 

Đo lường lĩnh vực y tế hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của con người, đo lường là quá trình phổ biến trong các hoạt động phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị. Vai trò đảm bảo đo lường chính xác trong y tế rất quan trọng. Nếu các kết quả đo lường thông qua các hoạt động đo huyết áp, nhiệt độ... không chính xác. Kết quả thu được sẽ khó có thể chấn đoán được chính xác hoặc sẽ đưa ra pháp đồ điều trị không phù hợp với tình trạng của bệnh nhân. Dẫn đến, sẽ có quá trình điều trị sai, gây tốn kém, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang