Trên 1 tấn trái cây tươi không rõ nguồn gốc bị chặn đứng

author 13:13 07/10/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Sơn La vừa kịp thời phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn trái cây tươi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sơn La cho biết, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT Sơn La phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đối tượng vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, sau khi nhận được nguồn tin báo, tại bản Pa Kha, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Đội QLTT số 3 đã phối hợp với Đội CSGT đường bộ số 1 thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh) và Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự - kinh tế - ma túy (Công an huyện Vân Hồ) tiến hành khám xe ô tô BKS 34C- 24261 do ông Nguyễn Công Lan, sinh năm 1964, trú tại xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương điều khiển.

Tại thời điểm khám, trên xe ô tô đang vận chuyển 62 thùng quả tươi các loại có tổng trọng lượng 1.060 kg (gồm 50 thùng táo, 12 thùng nho xanh), chủ phương tiện không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan để chứng minh được tính hợp pháp của hàng hóa và trên hàng hóa không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa.

Theo khai nhận của chủ hàng, số hàng hóa trên được ông Nguyễn Công Lan khai nhận mua từ tỉnh Hải Dương vận chuyển lên huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La để tiêu thụ; khi đang di chuyển thì bị phát hiện và xử lý.

Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 3 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ; trình Đội Trưởng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền thu, phạt trên 13 triệu đồng.

 Nhập lậu trái cây tươi bị phát hiện tại Sơn La. Ảnh: Cục QLTT Sơn La

Liên quan tới trái cây tươi, trước đó Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, các loại trái cây có trên thị trường nước ta hiện nay rất phong phú, ngoài hoa quả trong nước còn có nhiều loại được nhập từ nước ngoài. Song có một điều khiến người dân lo lắng chính là các sản phẩm trái cây tươi nhập từ nước ngoài về để cả tháng trời vẫn tươi nguyên.

Theo các nhà chuyên môn trái cây bình thường không thể để được lâu như vậy. Chúng thường bị hỏng nhanh vì hai lý do đó là quá trình hô hấp, trong trái cây vẫn diễn ra quá trình tự chín, rồi tự thối rữa. Tiếp đến khi đã hái khỏi cành trái cây sẽ bị các vi sinh vật xâm nhập theo núm, đẩy quá trình thối rữa diễn ra nhanh hơn. Cũng vì vậy trước đây người ta thường bôi vôi váo núm trái cây để ngăn không cho vi sinh vật xâm nhập, nhưng đến nay người ta dùng hoá chất.

Nếu những trái cây này được bảo quản bằng các biện pháp an toàn thông thường, thời gian của chúng không nhiều. Đối với những quả vải, quả nhãn chỉ được 3 – 4 ngày, mận tươi khoảng mười ngày, cam tươi cũng chỉ kéo dài nhất được hơn một tháng, thế mà trên thị trường hiện nay có những loại trái cây giữ đươc tươi tới 5 – 6 tháng không hỏng. Rõ ràng những trái cây này đã được bảo quản bằng hoá chất, ăn vào rất có hại cho sức khoẻ.

Nên thận trọng khi trọn mua trái cây, nhất là của ngoại không rõ nguồn gốc. Đáng nói người tiêu dùng rất khó có khả năng phân biệt trái cây tự nhiên với những loại được bảo quản bằng hoá chất. Các biện pháp đề phòng như rửa kỹ bằng nước sạch hoặc ngâm nước muối cũng không có tác dụng, vì có thể hoá chất độc hại đã ngấm sâu vào ruột trái cây. Nên chọn mua những loại có dáng vẻ tự nhiên và cảnh giác với những loại trông quá bóng bẩy, đẹp mã. Đối với cam quít, nên chọn những quả còn cuống và lá. Tốt nhất nên lay thử nhẹ cuống xem có đúng cuống thật hay được dính bằng keo.

Nên chọn mua trái cây ở những cửa hàng có uy tín, có địa chỉ rõ ràng, không nên mua những loại không rõ nguồn gốc. Những trái cây (nhất là hàng nhập ngoại) được bảo quản theo các phương pháp an toàn thường được đóng gói cẩn thận, có ghi tên công ty, hãng gia công chế biến trên bao gói bán lẻ và trên thùng đựng. Nên ăn những trái cây trong nước và không nên mua những của trái mùa nếu không biết rõ chúng được bảo quản bằng phương pháp gì, có an toàn không.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang