Vẫn có dấu hiệu tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất hàng giả

author 14:38 15/10/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. Một số cán bộ, công chức có dấu hiệu tiêu cực, tiếp tay cho buôn lậu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị giao ban quý 3 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, 9 tháng qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế trong nước.

Cụ thể, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện và xử lý hơn 100.290 vụ vi phạm. Trong đó nổi lên một số hoạt động sản xuất, buôn bán thiết bị y tế phòng dịch không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ và buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm qua biên giới.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá, tình trạng cán bộ bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại là rất nghiêm trọng. 

Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhấn mạnh về vụ sản xuất 2,7 triệu tấn xăng, dầu giả được Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý hồi tháng 2/2021.

Trình bày báo cáo về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ông Lê Thanh Hải - Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, từ đầu năm đến nay, các đối tượng, tổ chức buôn lậu, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng... với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và gia tăng trên môi trường kinh doanh thương mại điện tử.

Đáng chú ý, lợi dụng tình hình dịch bệnh, các mặt hàng chủ yếu được buôn lậu liên quan đến phòng chống dịch là khẩu trang, thuốc điều trị Covid -19, máy tạo oxy, que test Covid -19...

So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ việc vi phạm được phát hiện và xử lý là 100.290, giảm gần 300%. Nhưng số vụ khởi tố là 1.615, tăng hơn 90% với 2.148 đối tượng.

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu, gian lận vẫn phức tạp, nhất là một số vụ việc lớn, ông Lê Thanh Hải cho rằng có tình trạng thiếu kiểm tra giám sát, để cán bộ, chiến sĩ, tiếp tay cho buôn lậu. Đặc biệt, qua xử lý nhiều vụ việc, các lực lượng chức năng đã phát hiện một số cán bộ, công chức, sĩ quan có dấu hiệu tiêu cực, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thời gian tới, khi chúng ta từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, mở cửa nền kinh tế, dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả sẽ vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, những tháng cuối năm là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao.

Do đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo, từ nay đến cuối năm phải có nghiệp vụ ngăn chặn không làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới. Các lực lượng chức năng phải phối hợp chặt chẽ, có giải pháp để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm những vụ việc gian lận, buôn lậu, hàng giả. Đặc biệt, cần tập trung kiểm soát, kiểm tra hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử.

Tại hội nghị, đại diện Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho hay đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, phát hiện, xử lý kịp thời những cán bộ, công chức, sĩ quan có dấu hiệu tiêu cực, bảo kê tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát tuyến biên giới, trên biển, nhất là đường mòn, lối mở nhằm phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý những hành vi buôn lậu, hàng giả, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống như xăng dầu khi giá có xu hướng tăng cao; hay trang thiết bị, vật tư y tế liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang