Vẫn còn trường hợp gắn dấu hợp quy chỉ "cho có"

author 11:08 02/08/2012

(VietQ.vn) - Hôm nay (2/8), Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cho biết vừa tiến hành khảo sát và kiểm tra chất lượng thiết bị điện, điện tử trên địa bàn ba tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Phú Thọ.

Kiểm tra chất lượng thiết bị điện, điện tử  tại Trung tâm thương mại tỉnh Lào Cai
Kiểm tra chất lượng thiết bị điện, điện tử tại Trung tâm thương mại tỉnh Lào Cai

Theo đó, tại 4 cơ sở kiểm tra là các siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn ba tỉnh, cơ quan kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 24 mẫu. Kết quả cho thấy: mẫu ghi nhãn phù hợp quy định 16/24, mẫu không phù hợp quy định 8/24 mẫu. Số mẫu có chứng nhận hợp quy (CR) 16/24 mẫu; không có dấu hợp quy (CR) 8/24 mẫu; giấy chứng nhận hợp quy (bản sao) 12/24 mẫu; không có giấy chứng nhận hợp quy 12/24 mẫu.

Danh mục các thiết bị điện và điện tử phải bảo đảm yêu cầu về an toàn theo QCVN 4:2009/BKHCN:

Dụng cụ điện đun nước nóng tức thời; Dụng cụ điện đun nước và chứa nước nóng ; Máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác; Ấm đun nước; Nồi cơm điện; Quạt điện; Bàn là điện; Lò vi sóng; Lò nướng điện, vỉ nướng điện (loại di động); Dây điện bọc nhựa PVC có điện áp danh định đến và bằng 450/750 V; Dụng cụ điện đun nước nóng kiểu nhúng; Dụng cụ pha chè hoặc cà phê; Máy sấy khô tay

Ông Lại Huy Doanh - Phó trưởng phòng Chất lượng 1, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, cho biết các tỉnh phía bắc trong đó có Phú Thọ, Lào Cai và Yên Bái là những tỉnh gần với Lạng Sơn, địa phương có đường biên giới giáp Trung Quốc nên việc hàng hóa Trung Quốc được đưa qua đường tiểu ngạch vào thị trường trong nước là rất phổ biến.

Việc chứng nhận hợp quy và gắn dấu hợp quy CR cho sản phẩm cũng đã được một số cơ sở kinh doanh chú trọng, song vẫn còn những trường hợp gắn dấu hợp quy chỉ để “cho có” trong khi sản phẩm chưa được chứng nhận hợp chuẩn.

Theo ông Doanh, đối với các trường hợp hàng hóa vi phạm về cách ghi nhãn hay gian lận về việc gắn dấu hợp quy CR cho những sản phẩm chưa được chứng nhận chất lượng sẽ bị niêm phong, chờ đơn vị kinh doanh khắc phục, xử lý.

Đối với người tiêu dùng, ông Doanh khuyến cáo, khi đi mua hàng, để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có nhãn hàng hóa với đầy đủ các thông tin sau: tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa; định lượng; tháng sản xuất; thông số kỹ thuật; thông tin, cảnh báo an toàn; hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

Thiết bị điện, điện tử là một trong những mặt hàng được Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý theo Quy chuẩn quốc gia QCVN 4:2009/BKHCN.

Huyền Vi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang