Vasep tố dược phẩm Nhất Nhất quảng cáo kiểu 'gây hại' cho ngành tôm
Đến hẹn lại lên, loại na tưởng chừng ‘thất sủng’ bỗng ‘đắt như tôm tươi’
Tăng cường kiểm soát, đảm bảo chất lượng tôm giống trên thị trường
Sau khi xuất khẩu sang Úc, sầu riêng Việt Nam bán 'đắt như tôm tươi'
Thu gom lượng lớn hạt giống rau không rõ nguồn gốc từ biên giới về bán kiếm lời
Theo Vasep, qua theo dõi VTV trong mấy ngày vừa qua, đại diện Hiệp hội có xem được quảng cáo về sản phẩm thuốc Tonka - điều trị viêm gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn và phòng ngừa bệnh trên kênh truyền hình VTV1. Ngay tại những giây đầu của clip quảng cáo, xuất hiện đồng thời hình ảnh một con tôm tươi trên bàn tay cùng lời thuyết minh rõ ràng ”thực phẩm bẩn...”. Về việc này, Hiệp hội VASEP có ý kiến như sau:
Hiện nay, ngành tôm Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp chế biến nói riêng đã và đang xuất khẩu sang hơn 120 thị trường (trong đó có nhiều thị trường khó tính và kiểm tra nghiêm ngặt: Nhật Bản, Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc...) với kim ngạch xuất khẩu trong 3 năm trở lại đây khoảng 3,5 - 4 tỷ USD/năm. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị phát triển mặt hàng đặc biệt này với mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD XK vào năm 2025. Con Tôm không chỉ đóng góp lớn vào kim ngạch XK của ngành nông nghiệp, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô mà còn đặc biệt tạo sinh kế và công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người trong chuỗi sản xuất Tôm luôn được kiểm soát nghiêm ngặt.
Qua xem xét kỹ quảng cáo thuốc Tonka của công ty Nhất Nhất trên VTV, việc sử dụng hình ảnh sản phẩm cụ thể của một ngành hết sức quan trọng như trên để minh hoạ cho lời thoại thông điệp "thực phẩm bẩn" sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành tôm Việt Nam. Đặc biệt lại được phát nhiều lần trên kênh của Đài truyền hình quốc gia, vào nhiều khung giờ khác nhau bao gồm cả khung giờ vàng. Với một quy trình sản xuất clip quảng cáo công phu, một quy trình kiểm duyệt phát sóng quảng cáo nghiêm ngặt, thì việc làm này không chỉ thiếu chuyên nghiệp mà còn hết sức phản cảm.
Điều này không chỉ dễ gây cho người dân Việt Nam có cái nhìn tiêu cực về hình ảnh con tôm, mà nghiêm trọng hơn là các đối tác (cơ quan thẩm quyền, nhà nhập khẩu, người tiêu dùng) ở các thị trường nhập khẩu có thể có các nghi ngại không đáng có, và các đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng chính clip này để đánh đồng, quy chụp. Cuối cùng là ảnh hưởng xấu đến sản xuất, cuộc sống của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong chuỗi tôm ở nhiều tỉnh, đến hình ảnh sản phẩm tôm Việt Nam và một ngành kinh tế của đất nước.
Vasep tố dược phẩm Nhất Nhất quảng cáo kiểu 'gây hại' cho ngành tôm Việt Nam.
Hiệp hội VASEP thay mặt cộng đồng các doanh nghiệp và người dân sản xuất tôm, trân trọng đề nghị Lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Lãnh đạo công ty Nhất Nhất:
- Chỉ đạo ngay việc sửa đổi nội dung-hình ảnh clip quảng cáo sản phẩm Tonka của công ty Nhất Nhất – và chỉ phát sóng lại khi đã đảm bảo rằng nội dung clip này, trực tiếp hoặc gián tiếp, không làm ảnh hưởng đến sản phẩm tôm Việt Nam.
- Chỉ đạo đồng thời ngay việc rà soát, tháo gỡ tất cả các clip quảng cáo thuốc Tonka của Cty Nhất Nhất đã nói ở trên khỏi các nền tảng điện tử khác, bao gồm cả các mạng xã hội mà VTV và cả Công ty Nhất Nhất quản lý – và chỉ thay thế khi đã được sửa đổi theo đề nghị trên.
- Có đính chính chính thức về sự cố này theo đúng quy định hiện hành (phát sóng và trên các nền tảng truyền thông của VTV + công ty Nhất Nhất) để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của sản phẩm tôm Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp-người dân sản xuất tôm.
Nam Dương