Vật thể bay, chiếu đèn laser, thả diều uy hiếp an toàn bay: Cục Hàng không chỉ đạo xử lý
Nhà sách Minh Thuận bày bán hàng loạt sản phẩm ăn liền không rõ nguồn gốc xuất xứ?
Bay Bamboo Airways thoả thích với giá ưu đãi từ 5k, đổi ngày thả ga
Bamboo Airways được cấp slot bay thẳng thường lệ tới hai sân bay tại bang California, Mỹ
Thuốc bảo vệ thực vật đã hết hạn vẫn ngang nhiên bày bán công khai
Do đó, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm: phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay. Các đơn vị cần xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không.
Các đơn vị trên cũng được Cục Hàng không yêu cầu tích cực phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân quanh sân bay thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.
Chỉ đạo của Cục Hàng không được đưa ra khi ít ngày trước khi 2 chuyến bay phải huỷ hạ cánh sau khi phát hiện có diều trong khu vực đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Dù các sự cố này chưa gây hậu quả nhưng vẫn được đánh giá là uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng.
Vật thể bay, chiếu đèn laser, thả diều uy hiếp an toàn bay: Cục Hàng không chỉ đạo xử lý.
Mới đây, hôm 8/5, cơ trưởng chuyến bay BL6431 đã báo cáo Đài chỉ huy khi phát hiện 1 chiếc diều ngay bên trái máy bay, khi chuẩn bị hạ cánh trên đường băng 25R Tân Sơn Nhất trưa.
Đáng chú ý, chiều muộn ngày 9/5, trực ban trưởng sân bay Nội Bài cũng nhận thông tin thông báo phát hiện 1 chiếc diều tại khu vực phía bắc đường cất hạ cánh 11L/29R, gần đường lăn quân sự N4. Trực ban trưởng sân bay lập tức thông báo tới các đơn vị liên quan phối hợp triển khai để nhằm thu hồi chiếc diều nói trên.
Cả 2 vụ việc trên tuy chưa gây hậu quả nhưng được đánh giá là uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng.
Hay hôm 4/5, chuyến bay BL 6006 của Hãng hàng không Pacific Airlines từ TP.HCM tới Hà Nội đang tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 23h55 thì bị chiếu đèn lazer vào buồng lái. Thời điểm đó, máy bay đang ở độ cao 2.150m, cách Nội Bài 40km về phía nam thì có đèn lazer màu xanh chiếu vào buồng lái. Phi công đã thông báo vụ việc cho Đài chỉ huy sân bay Nội Bài. Lúc 0h10 ngày 4/5, đài chỉ huy thông báo vụ việc cho Sở Chỉ huy khẩn nguy sân bay Nội Bài để báo cáo các đơn vị có liên quan để xử lý.
Trước đó, lúc 19h20 ngày 2/5, máy bay thực hiện chuyến bay VJ 645 của Vietjet từ Đà Nẵng tới TP.HCM đang tiếp cận hạ cánh xuống đường băng 25R sân bay Tân Sơn Nhất thì bị chiếu đèn lazer vào buồng lái. Lúc bị chiếu đèn lazer, máy bay đang ở độ cao hơn 300m, cách đường băng 25R khoảng 4,8km. Tình trạng chiếu đèn lazer vào buồng lái chủ yếu xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những tháng đầu năm 2021.
Phương Nam