Về Trà Vinh dự lễ hội độc đáo Ok Om Bok của đồng bào Khmer

author 13:00 15/11/2016

(VietQ.vn) - Ok Om Bok là một trong những lễ hội đặc sắc được đồng bào Khmer ở Nam Bộ chờ đón nhất trong năm. Năm nay lễ hội diễn ra từ ngày 13-15/11.

Sự kiện: Cách làm du lịch hiệu quả

Hàng năm, khi vụ mùa kết thúc, đồng bào Khmer ở Nam Bộ lại tưng bừng tổ chức lễ hội Ok Om Bok (còn gọi là lễ cúng Trăng hay “Đút cốm dẹp”) lớn nhất trong năm. Lễ hội tổ chức để người dân thể hiện lòng biết ơn với mặt trăng đã giúp họ điều hòa thời tiết, bảo vệ mùa màng, mang lại những ngày ấm no hạnh phúc. Lễ cúng trăng cũng là lúc đánh dấu kết thúc mùa mưa và chuyển sang mùa khô.

Ok Om Bok được tổ chức rộng khắp ở Nam Bộ nhưng đặc sắc và tiêu biểu nhất là ở Trà Vinh, nơi có đến hơn 300.000 đồng bào Khmer sinh sống.

Ok Om Bok - Lễ hội đặc sắc của người Khmer Nam Bộ. 
Lễ hội thường diễn ra tại tại sân chùa của 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, nơi đông bà con dân tộc người Khmer.
 
Trong ngày này, dân làng có thể tập trung ở sân chùa hoặc làm lễ cúng ngay ở sân nhà mình. Chủ lễ thường là cao niên trong làng hoặc người cao tuổi nhất trong nhà sẽ thực hiện các nghi lễ cúng trăng. Lễ vật cúng thường là các sản vật nông nghiệp như cốm dẹp, khoai lang, sắn, chuối, dừa, bưởi, nước thơm…

Một phong tục đáng chú ý là sau khi cúng xong, gia chủ thường lấy cốm đút cho con cháu, hỏi ước muốn của mỗi người và vỗ nhẹ vào lưng như một sự động viên mong muốn đó sẽ thành sự thực.

Sau khi thực hiện xong nghi lễ cúng Trăng, các hoạt động sôi nổi khác cũng được người dân tiến hành, trong đó nổi bật nhất là đua ghe Ngo và thả đèn.

Đua ghe Ngo diễn ra tưng bừng và náo nhiệt , được mọi người cổ vũ nhiệt tình. Mỗi chiếc ghe Ngo dài chừng hơn 20m, ngang 1,2m chở theo 40-60 tay chèo. Chiếc ghe được trang trí hoa văn sặc sỡ, đầu ghe có hình con thú tượng trưng.

Đua ghe Ngo là hoạt động không thể thiếu trong lễ hội Ok Om Bok của người Khmer.

Không khí lễ hội được hâm nóng khi dưới sông các đội hăng say thi đấu, trên bờ người xem hò reo cổ vũ rộn ràng cả khúc sông. Đây được xem là một sự kiện văn hóa thể thao không thể thiếu trong đời sống của người dân Khmer.

Bên cạnh đua ghe Ngo, lễ thả đèn nước (còn gọi là lễ hội Lôi Prôtip) cũng là hoạt động quan trọng thu hút nhiều sự chú ý. Đèn được làm bằng thân và bẹ chuối, trang trí sặc sỡ. Bên trong thân và bẹ chuối có bày các thức cúng.

Tương truyền, người dân Khmer tổ chức thả đèn nước dưới lòng sông để tưởng nhớ dấu chân của Đức Phật trên sông “Na Mi Thi”. Ngoài ra, qua lễ thả đèn này, họ còn muốn cảm ơn tới thiên nhiên đã giúp mang lại cho con người cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ hội thả đèn còn thể hiện tri thức của đồng bào Khmer với môi trường và tự nhiên xung quanh mình.

Ngoài ra trong lễ hội còn có nhiều hoạt động văn hóa khác như cờ ốc, bi sắt, múa Răm Vông. Đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ mùa Ok Om Bok, chắc chắn du khách sẽ có ấn tượng khó phai về một mùa lễ hội lung linh và náo nhiệt.
 
 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang