Nhật Bản lên kế hoạch cấm đồ chơi cho trẻ em nam châm bi vì nguy cơ thủng ruột

author 06:41 01/06/2023

(VietQ.vn) - Bộ Công nghiệp Nhật Bản lên kế hoạch sẽ cấm loại nam châm bi có lực hút lớn làm đồ chơi cho trẻ em trong tháng 6 tới do có thể làm thủng ruột trẻ em.

Bộ Công nghiệp Nhật Bản lên kế hoạch sẽ cấm loại nam châm bi do nước này đã ghi nhận một loạt vụ tai nạn nghiêm trọng do nuốt phải nam châm bi.

Tại Nhật Bản, những bộ nam châm gồm nhiều viên nam châm dạng hạt hoặc hình vuông với kích thước từ 3 - 5mm thường được mua bán trên các sàn giao dịch trực tuyến và được các nhà sản xuất ở nước ngoài phân phối.

Theo báo cáo số liệu từ Ủy ban điều tra an toàn người tiêu dùng thuộc Cơ quan các vấn đề về người tiêu dùng Nhật Bản, có ít nhất 11 vụ nuốt nhầm nam châm được ghi nhận ở trẻ từ 0 - 7 tuổi trong các năm từ 2017 - 2022.

Nam châm bi có thể gây thủng ruột trẻ em. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Trong các vụ nghiêm trọng, trẻ em đã nuốt phải nhiều viên nam châm. Các viên này sau đó di chuyển vào các vùng khác nhau trong cơ thể, như ở dạ dày và ruột non, và hút nhau lực từ lớn gây nên các lỗ thủng và các vấn đề khác trong nội tạng.

Từ tháng 6/2022, Bộ Thương mại Nhật Bản đã ra chỉ thị yêu cầu các bên phân phối phải đưa ra khuyến nghị tiêu dùng loại sản phẩm này cho lứa tuổi từ 14 trở lên.

“Trẻ em có thể sẽ vơ lấy các viên nam châm này khi người lớn không để ý. Vì vậy, nên để nam châm xa tầm với của trẻ”, tờ Asahi dẫn lời bác sĩ nhi khoa Fumiko Tanaka tại Bệnh viện Saiseikai Yokohamashi Nanbu.

Theo tiêu chuẩn mới của Chính phủ Nhật, loại nam châm có đường kính nhỏ hơn 3,17cm phải có lực từ yếu để có thể được đào thải khỏi cơ thể một cách tự nhiên mà không gây hại.

Theo Tiêu chuẩn quốc tế của ASTM cũng yêu cầu chi tiết về việc dán nhãn các sản phẩm nam châm không được bày bán như các loại đồ chơi cho trẻ em nhằm đảm bảo sự an toàn đối với trẻ nhỏ.

Một thông số kỹ thuật tiêu chuẩn mới do Ủy ban sản phẩm tiêu dùng của ASTM International ( F15 ) phát triển nhằm mục đích cải thiện việc ghi dán nhãn, đóng gói và tiếp thị các bộ sản phẩm nam châm trong đó có những mẫu đồ chơi có nam châm dành cho trẻ em, nhằm đảm bảo sự an toàn cho trẻ khi sử dụng các vật dụng này.

Phần lớn những bộ nam châm (với chỉ số thông lượng ≥ 50 kG 2 mm 2) dành cho người lớn hiện đang được bán thường không có hướng dẫn về thực hành tiếp thị và cảnh báo thích hợp dành cho trẻ em. Bởi đã có rất nhiều trường hợp trẻ em bị thương nghiêm trọng khi nuốt nhầm nam châm, đặc biệt là đối với những nam châm viên bi nhỏ, rất dễ bị nhầm là kẹo.

Tiêu chuẩn mới này, được phát triển với tên gọi F3458, nhằm giảm thiểu việc vô tình nuốt phải nam châm dành bằng cách thiết lập các yêu cầu tiếp thị và ghi nhãn cảnh báo chi tiết.

Tiêu chuẩn này cũng yêu cầu sản phẩm phải được đóng gói trong hộp đựng mà trẻ nhỏ sẽ khó mở để giảm nguy cơ tiếp xúc. Các nhà sản xuất cũng sẽ được hưởng lợi từ đặc điểm kỹ thuật an toàn này, từ việc đóng gói và ghi nhãn sản phẩm, vị trí in cảnh báo thích hợp.

Các yêu cầu tiếp thị sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất phải đảm bảo rằng sản phẩm này không được bán trên thị trường như một món đồ chơi cho trẻ em. Các phòng thí nghiệm cũng có thể áp dụng các phương pháp thử nghiệm có trong tiêu chuẩn khi kiểm tra sự phù hợp. Vì những bộ nam châm này được thiết kế để sử dụng cho người lớn, chúng hiện không được bảo hộ theo tiêu chuẩn đồ chơi ASTM F963.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang