Vì sao chiếc ấm trà cũ này lại bán được với giá gần 30 tỷ đồng?

authorĐỗ Thu Thoan 15:06 14/11/2019

(VietQ.vn) - Một ấm trà cũ được tìm thấy trên kệ của một ngôi nhà nhỏ đã bất ngờ được bán với giá cực "khủng" - 1 triệu Bảng (khoảng gần 30 tỷ đồng). Vậy, điều gì làm nên giá trị của chiếc ấm trà cũ này.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo thông tin từ đài CNA, báo Thanh Niên đưa tin, một bình trà cổ của Trung Quốc được bán với giá 1 triệu bảng Anh (khoảng 29,8 tỉ đồng) tại phiên đấu giá ở London (Anh), cao gấp 1.000 lần so với giá khởi điểm.

Nhà đấu giá Duke’s định giá bình trà khoảng từ 1.285-2.570 USD nhưng chỉ sau 10 phút đấu giá, món đồ này được bán với giá khoảng 1,3 triệu USD.

vi-sao-chiec-am-tra-cu-nay-lai-ban-duoc-voi-gia-gan-30-ty-dong
 
vi-sao-chiec-am-tra-cu-nay-lai-ban-duoc-voi-gia-gan-30-ty-dong

Ấm trà được cho là thuộc sở hữu của vua Càn Long. Nguồn: Nhà đấu giá Duke's

Được biết, chủ sở hữu của ấm trà đã không hề biết được tầm quan trọng cũng như giá trị của nó và đã đưa cho chuyên gia Lee Young để định giá ấm trà của mình, báo Dân Trí thông tin.

Ông Young tới từ Cơ sở bán đấu giá Duke ở Dorchester, Dorset, Anh đã xác định ấm trà thuộc về hoàng đế Càn Long thời nhà Thanh ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 1735-1796.

Ấm trà men xanh cao 13cm, trên nắp ấm trà là hình quả đào, một biểu tượng của sự bất tử và thống nhất ở Hoàng tộc Trung Hoa, nơi cây đào được coi là “cây sự sống”.

Ấm trà đã gây ra một cuộc chiến đấu thầu quốc tế, với việc một người đàn ông cuối cùng đã trả giá qua điện thoại thành công với giá 800.000 Bảng. Cộng thêm phí nhà đấu, con số tổng thể người đàn ông này phải trả là 1.040.000 Bảng.

Trước đó, một chiếc bình màu vàng thuộc về Hoàng đế Càn Long được tìm thấy trong một cửa hàng từ thiện ở Hertfordshire, Anh cũng đã được bán với giá 484.000 bảng (khoảng hơn 14 tỷ đồng), báo Dân Trí thông tin.

Mặc dù chỉ được mua với giá 1 bảng và được treo giá eBay (một thị trường mua sắm trực tuyến), song chiếc bình đã tạo nên một “cuộc chiến đấu thầu”, với việc một người mua Trung Quốc đã phải trả giá tới là 380.000 bảng để mua lại. Các khoản phí bổ sung đã đưa con số tổng cộng phải bàn giao lên tới 484.800 bảng - gấp sáu lần ước tính trước khi bán của nhà đấu giá là 80.000 bảng.

vi-sao-chiec-am-tra-cu-nay-lai-ban-duoc-voi-gia-gan-30-ty-dong

Chiếc bình trà được mua với giá 1 Bảng và được bán ra với giá 380.000 Bảng. Nguồn ảnh: Sworders/BNPS

Chiếc bình có hình quả lê và được thiết kế để gắn vào tường, với mặt sau phẳng và hoa văn trang trí ở mặt trước. Men trên chiếc bình rất đặc biệt vì nó sử dụng men yangcai trên nền đất màu vàng - một màu đặc biệt theo truyền thống dành riêng cho hoàng đế Trung Quốc.

Đặc biệt, chiếc bình được khắc một bài thơ chữ Trung Quốc mang ý nghĩa “dâng hương" và hai dấu ấn màu đỏ có chữ “Càn Long chen han” nghĩa là “dấu ấn riêng của Hoàng đế Càn Long”.

Theo báo Dân Trí, Hoàng đế Càn Long là hoàng đế thứ sáu của triều đại nhà Thanh. Ông thoái vị nhường ngôi cho con trai mình, Hoàng đế Gia Khánh, và qua đời ba năm sau đó ở tuổi 87 vào năm 1799.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang