Vì sao dân mạng nổi sóng khi MC Phan Anh bị 'truy hỏi' về động cơ chia sẻ clip cá chết?

author 16:54 30/05/2016

(VietQ.vn) - '60 phút mở' do nhà báo Tạ Bích Loan dẫn chương trình xoay quanh việc MC Phan Anh chia sẻ clip cá chết ở Vũng Áng đang gây tranh cãi dữ dội trên MXH.

Tối 29/5, clip chương trình "60 phút mở" với chủ đề “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” của VTV được đăng tải trên mạng đã "gây bão". Đây là đề tài truyền thông khơi gợi sự chia sẻ cởi mở, nhưng chỉ mới phát đã có những ý kiến rất trái chiều và VTV đã gỡ clip.

Chương trình do MC Tạ Bích Loan đảm nhận vai trò dẫn dắt cùng nhiều khách mời, gồm MC Phan Anh, nhà báo Hồng Thanh Quang, nhiếp ảnh gia Na Sơn, nhà báo Hoàng Minh Trí (biệt danh Cu Trí), chuyên gia tâm lý hành vi Phạm Mạnh Hà. 

Dư luận phản ứng với chương trình trò chuyện MC Phan Anh

 

 

Nội dung chính của "60 phút mở" số này nhấn mạnh câu hỏi "Động cơ đằng sau mỗi chia sẻ trên mạng xã hội là gì?', trong đó xoáy vào câu chuyện MC Phan Anh chia sẻ clip thí nghiệm cá chết ở Vũng Áng của VTC. Clip cá chết được lan truyền với tốc độ “chóng mặt” trên các trang mạng xã hội. Một trong những người chia sẻ clip này nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng là từ MC 8X này, với 12.000 lượt thích và 1.500 lượt chia sẻ trên Facebook. Tuy nhiên, sau đó clip được chứng minh là dàn dựng có chủ đích, không đúng sự thật. 

Theo đó, các khách mời cùng đưa ra ý kiến đánh giá, phân tích động cơ của MC Phan Anh và đồng thời Phan Anh đóng vai trò người phản biện. Trong clip, Phan Anh cho biết trước khi chia sẻ video cá chết trong 2 phút của VTC, anh cân nhắc 4-5 giờ: "Tôi luôn luôn dừng lại một nhịp khi viết ra một điều gì đó trên Facebook, tất nhiên nó không thể luôn chính xác. Nhưng không có nghĩa tôi không được nói ra quan điểm của mình".

MC điển trai nói thêm: "Tôi muốn xã hội chúng ta cần có những tiếng nói trao đổi cởi mở, dân chủ, thẳng thắn hơn nữa. Việc phát biểu của mình là có ích và nên làm".

Tuy nhiên, MC Tạ Bích Loan và các khách mời đánh giá việc chia sẻ một clip không có tính xác thực sẽ gây hậu quả nghiêm trọng trong dư luận.

Trong đó, nhà báo Hồng Thanh Quang phản ứng khá gay gắt: "Hành động đẹp nhưng tác động tiêu cực đến xã hội vì không biết clip đó như thế nào". 

Nhà báo Hồng Thanh Quang còn cho rằng Phan Anh đang ngụy biện: "Sẽ không ai quan tâm bạn nghĩ gì trong đầu. Bạn đã khiến những người yêu thương, tin tưởng bạn đặt niềm tin vào một chỗ đáng lẽ ra không nên đặt niềm tin".

không hiểu lý do gì, những video chia sẻ trên mạng xã hội về chương trình này đã lần lượt bị xóa nhưng dư âm của khán giả sau khi xem chương trình vẫn có sự bàn tán nhiều chiều; có người lại cho rằng đó là chương trình hay, nó hơn hẳn những chương trình giải trí một chiều thiếu sự tương tác mà bấy lâu vẫn phát, có người thấy chương trình đang “soi mói” dồn ép MC Phan Anh.

MC Phan Anh bị “chèn ép” suốt chương trình?

Sôi nổi trên mạng xã hội, nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng bày tỏ quan điểm đồng cảm và ủng hộ MC Phan Anh:

Ca sĩ Thanh Duy chia sẻ: "Coi mà thấy thương Phan Anh. Không liên quan, chứ tranh luận không phải cãi lộn. Cái bác đeo kính nói chuyện mà như tát nước vào mặt người khác, gương mặt thì đầy ác ý. Cứ như Phan Anh là kẻ thù truyền kiếp. Khách quan nhận thấy có những thông tin trong chương trình cũng đáng suy gẫm. Tuy nhiên, ‪thái độ quyết định tất cả". 

Ca sĩ Tăng Nhật Tuệ viết trên trang cá nhân: "Ở nước ngoài ấy, MC và khách mời tranh cãi công bằng cho tới khi một trong 2 bên bị thuyết phục, đôi khi không bên nào.

Nhưng ở nước mình ấy, khách mời mở mồm ra nói chưa hết ý đã cho 4-5 quả giáo sư nhảy vào yết hầu người ta, đến cuối cùng khách mời cũng chả hề bị thuyết phục. Nhưng dựng phim nhìn khách mời bị khổ, bị hèn ấy, gật lia lịa, lại còn gật mấy lần nữa chứ". 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số ý kiến không đồng tình với cách phản ứng thái quá của phần đông cư dân mạng, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ chương trình.  

Nhà báo Chiến Văn chia sẻ trên facebook: “Tôi là người trực tiếp xem chương trình "60 phút mở" phát trên VTV1 và cảm giác đầu tiên là tôi thấy sự mới mẻ, hấp dẫn của format chương trình. Chủ đề của chương trình rất thời sự, hay, bổ ích, giúp khán giả có được cái nhìn nhiều chiều về sử dụng mạng xã hội và ảnh hưởng nhiều chiều của nó.

Tuy nhiên, tôi thấy chị Tạ Bích Loan dẫn chương trình có vẻ hơi thiếu độ trung tính cần thiết, nhiều lúc hơi để cảm xúc cá nhân chi phối. Khách mời thì tôi thấy các vị chuyên sâu về lĩnh vực nghiên cứu mạng xã hội, chuyên gia tâm lý chủ yếu đưa ra các lý thuyết, cung cấp kiến thức và con số thống kê.

[...] Các ý kiến tranh luận đều thẳng thắn nên khiến mọi người nghĩ Phan Anh đang bị "quây hội đồng". Tôi thì thấy không hẳn như vậy. Trong tranh luận kiểu bàn tròn như vậy, ý kiến nào đưa ra mà không thuyết phục được người khác sẽ bị tập trung phản biện lại là đương nhiên. Còn tôi tin các nhà báo kia họ đủ bản lĩnh, danh dự của mình để khách quan khi tranh luận, không dễ gì bị ai áp đặt suy nghĩ cả.

Dù sao, tôi vẫn thấy thông điệp của chương trình là tốt, vì quả thật, nếu chúng ta cứ thoải mái chia sẻ những thông tin, vụ việc chưa rõ ràng, tính xác thực không cao sẽ gây ảnh hưởng rất xấu tới xã hội. Chúng ta không im lặng, nhưng chúng ta cũng nên tỉnh táo, thận trọng và trách nhiệm".

Những vụ cháy nổ kinh hoàng từ quả bóng bay của trẻ nhỏ(VietQ.vn) - Bóng bay với hình thù ngộ nghĩnh là món đồ thích thú của nhiều trẻ nhỏ. Nhưng theo các bác sĩ mỗi năm có hàng chục ca cháy nổ vì loại bóng độc hại này.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang