Vì sao startup Vietcetera được Shark Linh đặt trọn niềm tin, 'xuống tiền' không tiếc tay?

author 18:45 11/09/2021

(VietQ.vn) - Startup Vietcetera đã công bố huy động thành công khoản vốn đầu tư 2,7 triệu USD từ North Base Media, và dự định tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung.

Hành trình phát triển của Vietcetera

Thành lập năm 2016, Vietcetera Media được biết đến là một trong những công ty truyền thông dành cho đối tượng Millennial và Gen Z có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh ngành truyền thông đầy cạnh tranh và các đơn vị truyền thống chiếm nhiều ưu thế. Hiện, Vietcetera là một trong số ít những nền tảng trực tuyến trong nước phục vụ nội dung song ngữ.

Với sứ mệnh “Mang Việt Nam ra thế giới, và mang thế giới đến Việt Nam", phiên bản quốc tế của Vietcetera là cầu nối cho các cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn thế giới, giúp cho nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý hơn trên trường quốc tế; và phiên bản tiếng Việt đóng vai trò như một “digital mentor" (người định hướng), giúp thế hệ Millennial và Gen Z có được nguồn thông tin chọn lọc, cấp tiến và đề cao tính thời điểm, với chủ đề đa dạng từ xã hội, văn hoá, sáng tạo, tâm lý, đến phát triển sự nghiệp và bản thân,...

Vietcetera Media hướng tới việc trở thành nhà cung cấp nội dung hàng đầu cho thế hệ trung lưu đang ngày càng gia tăng của Việt Nam, là tiếng nói đáng tin cậy cho thế hệ trẻ Việt.

 Ban lãnh đạo Vietcetera, từ trái sang phải: Chị Ruby Nguyễn (COO), chị Thuỳ Minh (Giám Đốc Nội Dung), anh Guy Trương (Nhà sáng lập & Chủ tịch) và anh Hảo Trần (CEO & Đồng sáng lập). (Ảnh: Maika Elan cho Vietcetera)

Theo thống kê của công ty tư vấn chiến lược Bain & Company, thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt hơn 7 tỷ USD vào năm 2025. Không chỉ có khả năng nắm giữ thị phần, Vietcetera chính là nhân tố giúp thúc đẩy sự phát triển về quy mô của thị trường này. 

Vào cuối năm 2020, website của Vietcetera đã cán mốc 1 triệu MAUs (Monthly Active Users - người dùng hoạt động thường xuyên hàng tháng), tương đương với mức tăng trưởng 700% so với năm trước đó. 

Vietcetera Media, công ty truyền thông có trụ sở tại Việt Nam, đã công bố huy động thành công vốn vòng hạt giống, được dẫn dắt bởi Quỹ đầu từ Genesia Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu tại Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á. 

Tại vòng gọi vốn đầu tiên của Vietcetera có sự tham gia của Quỹ đầu tư mạo hiểm đến từ Mỹ Hustle Fund, cùng nhóm các nhà đầu tư thiên thần tại Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc) gồm bà Linh Thái - cựu CEO của Quỹ đầu tư mạo hiểm Vingroup Ventures và ông Calvin Lam - nhà đồng sáng lập Infina. 

Ông Takahiro Suzuki, General Partner của Quỹ Genesia Ventures nhận định, Vietcetera là một mô hình khởi nghiệp công nghệ truyền thông có tiềm năng phát triển lớn. Lợi thế của Vietcetera là nhóm đối tượng mà công ty hướng đến, đó là đối tượng Millennials và Gen Z. Hai thế hệ này hiện đang chiếm đến 39% dân số (khoảng 38 triệu người); đồng thời cũng là nhóm người tiêu dùng chiếm ưu thế nổi trội. 

Ông Takahiro Suzuki cũng cho biết thêm, thế mạnh khác nằm ở đội ngũ trẻ, tài năng và có tầm nhìn vững chắc của Vietcetera. Họ chia sẻ chung một sứ mệnh, không ngừng mang đến cho độc giả những nội dung chất lượng cao, những câu chuyện đầy cảm hứng về các doanh nghiệp Việt.

Những yếu tố này đã giúp Vietcetera xây dựng thành công một cộng đồng độc giả trung thành, cùng với các con số CPC (cost per click: số tiền kiếm được mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo) và CPA (cost per action: mô hình thanh toán quảng cáo trực tuyến dựa trên các hành động như bán hàng hoặc đăng ký) đầy ấn tượng. Tất cả làm các nhà đầu tư thêm tin tưởng rằng Vietcetera có đủ khả năng để trở thành người dẫn đầu thị trường.

Khi được hỏi về quyết định đầu tư vào Vietcetera, shark Linh bày tỏ, bà hoàn toàn tin tưởng vào sứ mệnh của công ty ngay từ những ngày đầu thành lập. Bà nhận thấy giới trẻ Việt ngày nay có khả năng thích nghi cao, ham học hỏi và vô cùng sâu sắc. Chính vì nắm bắt được những điểm mạnh này mà Vietcetera có khả năng trở thành tiếng nói đại diện cho thế hệ trẻ hiện đại.

Vietcetera có hai nhà sáng lập là Guy Trương và Hảo Trần. Guy Trương sinh ra tại Việt Nam và lớn lên tại Bỉ, từng làm CIO của Công ty Tư vấn Pyramid. Còn Hảo Trần sinh ra và lớn lên tại Mỹ, có kinh nghiệm cố vấn cho một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty tư nhân và doanh nghiệp thuộc top Fortune 500 trong việc hoạch định chiến lược phát triển, v.v...

Vòng gọi vốn hạt giống của Vietcetera được dẫn dắt bởi Quỹ đầu từ Genesia Ventures đã hoàn tất từ đầu năm 2020, nhưng cho đến năm 2021, phía Vietcetera mới chia sẻ thông tin chính thức trên website của mình. 

Ngày 4/3/2021, Bloomberg đưa thông tin tương tự về khoản đầu tư nói trên và cho biết, Vietcetera cũng gần hoàn thành Series A, với ít nhất vài triệu USD trong nửa đầu năm 2021.

Huy động 2,7 triệu USD từ North Base Media

Mới đây, Vietcetera Media công bố hoàn tất vòng gọi vốn 2,7 triệu USD do North Base Media- quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu tập trung vào các công ty truyền thông dẫn dắt.

Tại vòng gọi vốn này có sự góp mặt của Quỹ Go-Ventures có trụ sở tại Indonesia thuộc công ty công nghệ chuyên về dịch vụ vận tải Gojek; Quỹ East Ventures (Indonesia); công ty Summit Media có trụ sở tại Philippines; cùng các Quỹ đầu tư Genesia Ventures và Z Venture Capital Corporation (“ZVC”), đều có trụ sở tại Tokyo. Theo đó, ZVC là quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc Tập đoàn Z Holdings của Nhật Bản, thuộc quản lý của Tập đoàn SoftBank và Tập đoàn Naver. Ngoài ra, vòng gọi vốn cũng có sự tham gia của một số công ty gia đình tại Singapore và Việt Nam.

Ông Saša Vučinič, nhà đồng sáng lập NBM cho biết, North Base Media chú trọng tìm kiếm các công ty truyền thông chất lượng cao và vận hành hiệu quả, hướng đến phục vụ các đối tượng khán giả mới tại những thị trường có sự gia tăng trong nhu cầu về các sản phẩm nội dung, trong bối cảnh số lượng người sử dụng điện thoại thông minh và truy cập dữ liệu di động ngày càng tăng lên. 

Bà Melisa Irene, đối tác tại quỹ East Ventures có trụ sở tại Jakarta đánh giá, đội ngũ Vietcetera đã chứng minh được khả năng triển khai vững mạnh, thông qua việc thu hút lượng lớn độc giả trung thành tại Việt Nam cũng như một vài quốc gia khác tại Đông Nam Á.

Theo CEO Hào Trần, với nguồn vốn mới huy động thành công, Vietcetera dự định tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, bổ sung thêm nhiều chương trình podcast mới phục vụ độc giả thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng của Việt Nam. Việc phát triển ứng dụng di động, đầu tư vào trí tuệ doanh nghiệp (business intelligence), nhượng quyền và cấp phép nội dung, các kế hoạch sáp nhập, là ưu tiên hàng đầu của công ty trong năm 2022.

North Base Media là quỹ đầu tư tập trung vào các công ty chuyên về tin tức thời sự, kinh doanh, thể thao và game, truyền thông giải trí và các cơ hội triển khai trên nền tảng kỹ thuật số tại những thị trường có tốc độ phát triển nhanh chóng.

Các nhà đồng sáng lập NBM bao gồm ông Marcus Brauchli, cựu biên tập viên hàng đầu của nhật báo The Washington Post và The Wall Street Journal; ông Saša Vučinič, đồng sáng lập kiêm CEO lâu năm của Quỹ Đầu tư Phát triển Truyền thông (MDIF). Tổng Tư vấn (General Counsel) của công ty là ông Stuart Karle, cựu COO của hãng thông tấn Reuters News, cũng là cựu Tổng Tư vấn của nhật báo The Wall Street Journal. Các nhà đầu tư chiến lược bao gồm Bloomberg Beta, Graham Holdings, Singapore Press Holdings, Neue Zürcher Zeitung, công ty gia đình thuộc sở hữu của các nhà lãnh đạo Alibaba và cựu CEO của Bell Labs, cũng như nhiều cá nhân từng lãnh đạo Univision, Time Inc. và các quỹ đầu tư tại châu Á và Trung Quốc.

 Diệu Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang