Việc ca sĩ Ngọc Sơn được phong tặng chức danh 'giáo sư âm nhạc': Chỉ là NGỘ PHONG

author 19:40 21/08/2017

(VietQ.vn) - Thông tin ca sĩ Ngọc Sơn được phong chức danh giáo sư âm nhạc khiến nhiều người nghi hoặc và ngạc nhiên. Liệu việc phong chức danh này có đúng quy định?

Sự kiện: Ngôi sao

Vừa qua, một bức ảnh chụp bằng khen của ca sĩ Ngọc Sơn có ghi chức danh Giáo sư âm nhạc Ngọc Sơn đã gây xôn xao dư luận. Rất nhiều người tự hỏi nam ca sĩ này được phong chức danh từ bao giờ và chức danh giáo sư âm nhạc có thực sự xứng đáng với danh ca.

Cụ thể, tư liệu ảnh cho thấy bằng khen ghi chức danh Giáo sư (GS) âm nhạc của ca sĩ Ngọc Sơn do Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt nam, tiến sĩ Lê Ngọc Dũng ký. Vị chủ tịch hội này còn ghi rõ mình là Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ VN trên bằng khen.

Ca sĩ Ngọc Sơn nhận được bằng khen có ghi chức danh 'giáo sư âm nhạc'

Ca sĩ Ngọc Sơn nhận được bằng khen có ghi chức danh 'giáo sư âm nhạc' 

Cùng với đó, trong thông tin gửi báo chí, đại diện ca sĩ Ngọc Sơn cũng nói rõ:

“Nam ca sĩ vui mừng khi được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen vì có những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa VIệt Nam. Bằng khen này phong tặng cho anh danh hiệu “Giáo sư âm nhạc”. Ngọc Sơn đã không giấu được niềm vui khi được nhà nước ghi nhận với danh hiệu này. Có thể xem Ngọc Sơn là nam ca sĩ Việt duy nhất hiện nay được ghi nhận danh hiệu giáo sư. Với anh, danh hiệu này không chỉ là nguồn động viên mà còn là động lực để anh tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho âm nhạc và tiếp tục chia sẻ, dìu dắt các thế hệ ca sĩ đàn em tiếp tục cố gắng theo đuổi hết mình với nghề nghiệp...”.

Từ đây, rất nhiều nghi vấn được đặt ra xung quanh chức danh giáo sư âm nhạc và việc ca sĩ Ngọc Sơn được trao tặng chức danh này.

Chia sẻ với báo Thanh Niên, ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT-DL khẳng hiện không có chức danh GS âm nhạc, mà chỉ có GS chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc GS chuyên ngành âm nhạc học. Thêm vào đó, nhà nước có một hội đồng học hàm do Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực. Hằng năm, hội đồng sẽ họp, xem xét phong GS. Không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào được thay thế hội đồng này làm việc đó”.

Ca sĩ Ngọc Sơn có nhiều hoạt động âm nhạc ấn tượng nhưng chưa thể đạt đến chức danh này

Ca sĩ Ngọc Sơn có nhiều hoạt động âm nhạc ấn tượng nhưng chưa thể đạt đến chức danh này 

Nhận xét của ông Phùng Huy Cẩn hoàn toàn phù hợp với các điều khoản tại Thông tư số 16/2009/TT-BGDĐTnăm 2009 về việc Quy định chi tiết việc xét công nhận, hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn, bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư thì việc công nhận chức danh giáo sư.

Như vậy, chức danh “giáo sư ấm nhạc” của ca sĩ Ngọc Sơn không thể coi bằng giá trị với những chức danh giáo sư của những nhà khoa học khác.

Đồng thời, nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu âm nhạc (Bộ VH-TT-DL) cũng khẳng định rằng: “Hiểu như Ngọc Sơn thấy rõ là nhầm. Đấy có phải là nhà nước trao tặng đâu. Người ta cũng ngộ phong thôi chứ làm gì có danh hiệu đó”.

Sự việc nhầm lẫn này làm nhiều người lo ngại về việc phong tặng các chức danh không có sự quy củ, nghiêm ngặt sẽ đến chất lượng các giáo sư, phó giáo sư không chuẩn theo quy định của Nhà nước.

Vì thế, danh hiệu “giáo sư âm nhạc” của ca sĩ Ngọc Sơn chỉ là ngộ phong, làm mất uy tín của các giáo sư thuộc nhiều ngành khác nhau ở nước ta.

Diện đầm ánh kim lộng lẫy, Phạm Hương, Huyền My, Hoàng Thùy là những sao mặc đẹp nhất tuần(VietQ.vn) - Trong tuần vừa qua, các ngôi sao hàng đầu như Hoa hậu Phạm Hương, Á hậu Huyền My, Siêu mẫu Hoàng Thùy lọt top mặc đẹp nhất tuần với đầm ánh kim lộng lẫy.

Lăng Thị (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang