Chôn lén rác thải y tế: Hiểm họa không lường hết!

author 19:15 28/09/2016

(VietQ.vn) - Bệnh viện chôn lén rác thải y tế trong khuôn viên, việc này có ảnh hưởng rất lớn tới môi trường và sức khỏe của bệnh nhân, y, bác sĩ tại bệnh viện.

 Hiện trường vụ chôn lén rác thải y tế trong Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc - Hòa Bình. Ảnh Phunuvietnam.vn

Ngày 10/9, đoàn kiểm tra UBND huyện Đà Bắc đã kiểm tra và phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc - Hòa Bình chôn lén chất thải y tế tại khuôn viên. Tại hiện trường cơ quan chức năng phát hiện một số chất thải y tế như lọ, ống đựng thuốc bằng thuỷ tinh, kim tiêm, dây truyền dịch có màu trắng, đỏ và các loại túi ni lông đựng các vật thể trên. Đến ngày 26/9, Cục Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hòa Bình làm rõ và và báo cáo kết quả xử lý vụ việc Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc chôn lén hàng tấn rác thải y tế nguy hại trong khuôn viên bệnh viện, gây ô nhiễm khu vực xung quanh.

Trước đó, chiều 3/8, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Thị Liên Hương đã có công văn khẩn số 757/MT-YT gửi Sở Y tế Bắc Ninh về việc quản lý chất thải y tế tập kết giữa xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để tái chế.

Hàng ngày, người dân ở đây phải hứng khói bụi từ việc tái chế nhôm, nhựa từ núi rác thải y tế. Khu vực tập kết rác thải y tế nằm phía sau bãi rác của thôn. Dù là làng nghề với khối lượng rác thải từ đồ tái chế loại ra ở mức khổng lồ, mỗi ngày lên tới hàng tấn rác thải, nhưng bãi rác của làng nghề được xây tạm bợ bởi 4 bức tường gạch chỉ cao chừng 1m.

Theo chuyên gia y tế, các loại chất thải từ các cơ sở y tế thải ra gồm chất thải thông thường, chất thải y tế, chất thải hóa học, chất thải phóng xạ và các vật chứa có áp suất. Chất thải y tế có các nhóm khác nhau phải được phân loại càng gần nơi thải ra càng tốt để có biện pháp xử lý phù hợp. Chất thải y tế có 5 nhóm, hiện nay mỗi nhóm có một phương pháp xử lý tùy theo điều kiện của mỗi cơ sở y tế.

 Chất thải y tế phải được xử lý đúng quy trình tránh ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe cộng đồng. Ảnh minh họa

Phơi nhiễm với chất thải y tế nguy hại có thể gây ra bệnh tật hoặc thương tích. Tất cả các cá nhân phơi nhiễm với chất thải nguy hại, cả những người ở trong hay ở ngoài bệnh viện đều có nguy cơ tiềm ẩn.

Vi sinh vật gây bệnh trong chất thải lây nhiễm có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua nhiều đường như qua vết thương, vết cắt trên da, qua niêm mạc, đường hô hấp và cả đường tiêu hóa.

Sự xuất hiện của các loại vi khuẩn kháng sinh và kháng hóa chất khử khuẩn có thể liên quan đến thực trạng quản lý chất thải y tế không an toàn. Vật sắc nhọn không chỉ gây ra vết thương trên da, mà còn gây nhiễm trùng vết thương nếu chúng bị nhiễm bẩn. Thương tích do vật sắc nhọn là tai nạn thường gặp nhất trong cơ sở y tế.

Nhiều hóa chất và dược phẩm sử dụng trong cơ sở y tế là chất nguy hại như chất gây độc, ăn mòn, dễ cháy, gây phản ứng, gây sốc ... nhưng thường ở khối lượng thấp. Phơi nhiễm cấp tính hoặc mãn tính đối với hóa chất qua đường da niêm mạc, qua đường hô hấp, tiêu hóa.

Nhiều thuốc điều trị ung thư là các thuốc gây độc tế bào. Chúng có thể gây kích thích hay gây tổn thương cục bộ trên da và mắt, cũng có thể gây chóng mặt, buồn nôn, đau đầu hoặc viêm da.

Đối với nguy cơ của chất thải phóng xạ, cách thức và thời gian tiếp xúc với chất thải phóng xạ quyết định những tác động đối với sức khỏe, từ đau đầu, chóng mặt, buồn nôn cho đến các vấn đề đột biến gen trong dài hạn.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho biết, việc chôn lén rác thải y tế trong khuôn viên bệnh viện cũng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe bệnh nhân và cả những cán bộ y, bác sĩ làm việc tại bệnh viện. Nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm là rất cao.

Đức Mậu

Cảnh báo nguy hiểm trong thang máy người tiêu dùng chớ bỏ qua(VietQ.vn) - Cảnh báo thang máy được gắn ở cửa ra vào nhưng ít người để ý dẫn đến những nguy cơ gây nguy hiểm tới tính mạng cho người sử dụng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang