Việc làm của người lao động sẽ không bị ảnh hưởng bởi AI nhưng thu nhập thì có

author 18:59 29/11/2023

(VietQ.vn) - Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) khiến không ít người lao động lo ngại về tương lai sẽ bị thay thế bởi những cỗ máy. Tuy nhiên theo những nghiên cứu mới nhất điều này chưa hẳn đã đúng.

Theo ông Alexander Sukharevsky, lãnh đạo toàn cầu của QuantumBlack thuộc sở hữu của McKinsey, dự đoán 70% công việc hàng ngày của người lao động hiện nay có thể được tự động hóa và thay thế bởi AI.

Ông tin AI chắc chắn thay đổi cách con người làm việc, nhưng cho rằng việc trí tuệ nhân tạo thay thế bao nhiêu lao động không phải chủ đề cần tranh luận vì AI sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn cho con người. "Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của thời đại sáng tạo. Dùng AI có thể đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và khai thác tiềm năng của nhiều người, loại bỏ những khuôn mẫu hiện tại. Vận mệnh đang nằm trong tay chúng ta, khác biệt trong tương lai sẽ nằm ở khả năng sáng tạo của mỗi người", Sukharevsky nói.

Ngược lại với dự đoán đó, theo nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) được công bố hôm 28/11 về việc ứng dụng rộng rãi công nghệ AI sau khi khảo sát tại 16 nước châu Âu. ECB nhận thấy số việc làm liên quan đến AI đang tăng lên. Các công việc cần kỹ năng thấp và trung bình gần như không bị ảnh hưởng bởi AI. Các vị trí cần tay nghề cao thậm chí còn hưởng lợi lớn nhất từ công nghệ này. Không những thế AI còn đang tạo thêm nhiều nghề nghiệp mới cho những người trẻ có kỹ năng tốt.

Điều này cũng trái ngược so với các "làn sóng công nghệ" trước đây tiêu biểu là xuất hiện của máy tính "đã làm giảm nhu cầu tuyển dụng với các lao động tay nghề trung bình", từ đó gây ra "sự phân cực" trên thị trường việc làm.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng ghi nhận có "tác động tiêu cực ở mức độ từ nhẹ đến trung bình" lên thu nhập của người lao động và có thể còn tăng trong tương lai.

"Những kết quả này không phải là chỉ dừng lại tại đây. Các công nghệ dựa trên AI vẫn đang tiếp tục được phát triển và ứng dụng. Phần lớn tác động lên thu nhập và việc làm, cũng như lên tăng trưởng và sự bình đẳng, vẫn chưa thể hiện hết", báo cáo cho biết.

Thực trạng hiện nay, các công ty đầu tư mạnh tay vào AI, khiến các nhà kinh tế học ráo riết nghiên cứu tác động của công nghệ này lên thị trường lao động. AI làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng về tương lai nghề nghiệp của họ. Các chủ doanh nghiệp cũng chật vật tìm lao động đạt yêu cầu, bất chấp việc kinh tế suy thoái thường làm giảm sức ép lên thị trường việc làm.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang