Đã có biện pháp xử lý ô nhiễm nước tại ‘làng ung thư’

author 06:00 19/09/2016

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện SKNN&MT trong buổi họp báo về biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại "làng ung thư"

 TS Doãn Ngọc Hải chia sẻ về sự thành công của dự an mang nước sạch tới những "làng ung thư"

 

Tại Lễ tổng kết chương trình "Tận tâm vì tương lai Việt" tại Hà Nội, TS Doãn Ngọc Hải Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường – Bộ Y tế, trả lời báo chí về việc làm sao để một số “làng ung thư” ở trên cả nước có thể khắc phục được tình trạng ô nhiễm nguồn nước, TS Hải cho biết, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đã và đang kết hợp với Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam thực hiện chương trình với mục tiêu của dự án là mong muốn mang tới cho người dân nghèo, những trẻ em mầm tương lai của đất nước cơ hội được tiếp cận sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo, an toàn cho sức khỏe thông qua việc trao tặng 75 triệu lít nước tinh khiết trên các điểm ô nhiễm trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc.

Trao đổi với báo chí về chất lượng máy lọc nước của dự án, TS Doãn Ngọc Hải cho biết thêm, những nơi nước bị ô nhiễm, để lọc được nước không còn chất độc hại đồng thời giữ lại khoáng chất tốt thì màng lọc phải đảm bảo, đi kèm với đó thì máy lọc nước phải có nhiều cấp lọc.

 Tại cuộc họp báo, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường kết hợp với Karofi trao 40 máy lọc nước cho làng ung thư tại Hà Nam

TS Hải giải thích, về nguyên tắc lọc RO sẽ lọc tất cả các thứ trong nước để có nước tinh khiết, như vậy thì nước sẽ không có khoáng chất cho cơ thể. Kinh tế Việt Nam còn nghèo, có nước lọc sạch là tốt rồi, chứ không như các nước phát triển trên thế giới nước lọc yêu cầu phải kèm theo khoáng chất trong nước cũng phải có.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Trần Trung Dũng, TGĐ Công ty Cp Karofi Việt Nam khẳng định nước đi qua máy lọc nước Karofi không hề chứa các chất độc hại, nguyên lý của máy Karofi là lọc theo kích thước, nguyên tử lớn, nặng sẽ bị giữ lại. Điều này đã được chứng minh chất lượng sản phẩm máy lọc nước của Karofi.

Cùng với sự lên tiếng của báo chí và thực trạng ở một số vùng bị ô nhiễm, Bộ Y tế cũng giao cho Viện SKNN&MT vào cuộc nghiên cứu các giải pháp xử lý, tư vấn sử dụng với mục đích cải thiện chất lượng nguồn nước cho người dân bị ô nhiễm, đặc biệt tại “làng ung thư”. Ông Hải cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, chương trình Hành trình “Tận tâm vì tương lai Việt” được Công ty Cp Karofi Việt Nam tài trợ với tổng số tiền lên đến 4,5 tỷ đồng được thực hiện trong vòng 5 năm.

Chương trình đã trải qua hơn 1 năm thực hiện đã tạo được những điểm nhấn hết sức quan trọng trong việc đưa nước sạch tinh khiết đến với 15.000 học sinh, 1.500 người dân. Trao 300 máy lọc nước cho 25 trường học và nhiều gia đình tại 7 làng bị ung thư ở Ứng Hòa; Chương Mỹ - Hà Nội, Kim Bảng – Hà Nam, Yên Phong – Bắc Ninh, Vụ Bản – Nam Định, Diễn Châu – Nghệ An và Lý Nhân – Hà Nam.

 Chương trình Hành trình "tận tâm vì tương lai Việt" có ý nghĩa hết sức quan trọng mang đến nguồn nước sạch cho vùng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Cùng với đó, dự án Hành trình “Tận tâm vì tương lai Việt” đã tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc, kết hợp tuyên truyền cho người dân về sử dụng nước sạch và tác động của nước tới sức khỏe cho nhiều gia đình ở “làng ung thư”.

Được biết, sau một năm lắp đặt, vẫn đang tiếp tục duy trì và bảo hành, bảo dưỡng, kết hợp thay lõi lọc định kỳ. Cùng đồng hành với chương trình, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường đã tiến hành kiểm nghiệm và đánh giá khả năng lọc của máy lọc nước Karofi với việc đánh giá chất lượng nước sau lọc theo Quy chuẩn quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai.

Ông Dũng tiết lộ với báo chí, hiện giờ Công ty Karofi đang đề xuất để triển khai trong thời gian tới dự án lắp đặt trụ nước tại nhiều điểm để người dân uống nước miễn phí tại Hà Nội.

Mậu Đức

Chuyên gia bóc mẽ chiêu thổi phồng sức mạnh cho máy ozone(VietQ.vn) - Hiện nay, máy ozone được nhiều gia đình sử dụng nhưng tác dụng thật sự của ozone tới đâu đang là vấn đề gây tranh cãi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang