Chất Triclosan trong xà phòng gây ung thư nặng nếu dùng thường xuyên

author 06:45 16/09/2016

(VietQ.vn) - Chất Triclosan được sử dụng rất nhiều trong xà phòng, nước súc miệng và kem đánh răng. Chất này nếu lượng lớn vào cơ thể sẽ gây ung thư nặng.

 Nhiều sản phẩm nước rửa tay của Dr Clean chứa chất Triclosan trong thành phần được ghi trên bao bì

Đầu tháng 9, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ công bố quyết định cấm đối với 19 loại hóa chất, trong đó có chất triclosan có trong xà phòng diệt khuẩn. Trong kết luận của cơ quan này, những loại xà phòng chứa 19 hóa chất cấm đặc biệt không an toàn với sức khỏe.

Tại Việt Nam, qua khảo sát tại nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội, chất Triclosan có trong thành phần ghi trên bao bì sản phẩm nước rửa tay nhãn hiệu Dr Clean. Có nhiều loại sản phẩm Dr. Clean như hương trà xanh, hương dâu tây, hương Lavender … đều có chất Triclosan.

Ngoài ra, hoạt chất triclosan còn xuất hiện phổ biến cả trong dầu gội, mỹ phẩm, chất tẩy rửa, chất làm mềm vải, khăn giấy lau mặt, thuốc khử trùng chăm sóc vết thương …

Chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, chị Hà Thị Cúc ở Ba Đình cho hay, gia đình chị có sử dụng sản phẩm nước rửa tay cho gia đình. Chị mua của nhiều hãng và thay đổi thường xuyên sản phẩm để tránh việc vi khuẩn kháng.

Khi được hỏi về về tác hại của chất Triclosan trong nước rửa tay thì chị không rõ có tác hại gì, chỉ biết là sản phẩm kháng khuẩn.

Cũng cùng suy nghĩ với chị Cúc, chị Hà ở Hoàng Mai cho hay, chị đi siêu thị chỉ biết là nước sửa tay nên mua, còn việc độc hại ra sao thì chị cũng không rõ ra sao. Nếu là chất độc hại thì siêu thị và cơ quan chức năng phải thu hồi chứ như vậy chúng tôi hoang mang.

Chia sẻ về tác hại của chất Triclosan, bà Janet Woodcock, Giám đốc của FDA cho biết, người tiêu dùng có thể nghĩ rằng xà phòng kháng khuẩn hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng, nhưng hiện tại chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy nó tốt hơn so với xà bông thông thường và nước. Trong thực tế, một số dữ liệu cho thấy rằng các thành phần kháng khuẩn có thể làm hại đến sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.

Ngày 13/9, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã gửi văn bản yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu xà phòng tại Việt Nam báo cáo các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn chứa 19 chất cấm.

Trước thông tin này, Bộ Y tế cho biết việc ban hành danh mục các chất không được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng, bao gồm cả xà phòng rửa tay với nước thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 63 Luật Hóa chất.

 PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết Triclosan gây ung thư cao cho người sử dụng nếu với lượng lớn

Về tác hại của chất Triclosan, PV Chất lượng Việt Nam trao đổi với PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia về Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội), ông cho biết, Triclosan là chất sát trùng, có tác dụng rất mạnh trong sát khuẩn nhưng cũng rất độc hại nếu sử dụng thường xuyên và liên tục. Chất Triclosan có tác dụng diệt khuẩn, nếu da tay có có vết xước thì không nên rửa tay bằng chất này, bởi nó sẽ ngấm vào cơ thể gây độc máu.

Ngoài nước rửa tay, chất Triclosan còn có trong kem đánh răng, nước súc miệng để sát trùng răng, để tránh viêm nhiễm răng nhưng đây cũng là con đường vào máu gây độc.

Ông Thịnh cho biết thêm, nếu chỉ với lượng nhỏ thì cơ chế của cơ thế sẽ đào thải, còn nếu lượng lớn chất Triclosan được tích tụ lâu trong cơ thể thì sẽ gây ung thư nặng và nguy cơ tử vong cao.

Cơ chế hoạt động của chất Triclosan khi ngấm vào máu, rồi vào tế bào sẽ làm cho tế bào bị gây ung thư. Còn với người đang bị ung thư khi dùng xà phòng diệt khuẩn chứa chất triclosan thì tăng thêm chất gây ung thư và nguy cơ tử vong sẽ nhanh hơn.

Triclosan được sử dụng khá phổ biến với vai trò là chất bảo quản trong nhiều loại mặt hàng như mỹ phẩm. Còn trong các sản phẩm như kem đánh răng, sản phẩm rửa tay, sữa tắm… được sử dụng với công dụng là chất diệt khuẩn.

Vì vậy, khi đi mua sắm, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ hơn về thành phần của sản phẩm để tránh việc rước họa vào người.

FDA cấm 19 chất độc hại trong xà phòng kháng khuẩn bao gồm: Tribromsalan, Triclocarban, Triclosan, Triple dye, Cloflucarban; Fluorosalan, Hexachlorophene; Hexylresorcinol; Iodophors (Iodine-containing ingredients); Iodine complex (ammonium ether sulfate and polyoxyethylene sorbitan monolaurate); Iodine complex (phosphate ester of alkylaryloxy polyethylene glycol); Nonylphenoxypoly (ethyleneoxy) ethanoliodine; Poloxamer - iodine complex, Povidone-iodine 5 to 10 percent, Undecoylium chloride iodine complex, Methylbenzethonium chloride, Phenol (greater than 1.5 percent), Phenol (less than 1.5 percent), Secondary amyltricresols, Sodium oxychlorosene.

Mậu Đức

Triclosan trong Colgate gây ung thư: Bộ Y tế, Cục ATTP cần vào cuộc"Tốt nhất chúng ta không nên bình luận chất triclosan trong kem đánh răng Colgate độc hay không. Câu hỏi đó dành cho cơ quan chức năng có thẩm quyền trả lời".
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang