Viên sủi ICHI: Chỉ là thực phẩm chức năng vẫn 'nổ' công dụng như truốc trị bệnh

author 09:30 04/08/2021

(VietQ.vn) - Dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng Viên sủi ICHI được quảng cáo có tác dụng trị viêm họng và các vấn đề về họng, có dấu hiệu lợi dụng hình ảnh, uy tín y, bác sỹ và người nổi tiếng nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Cụ thể, theo ghi nhận của Chất lượng Việt Nam, tại các website bán hàng có địa chỉ https://www.suiichi.com/; https://www.viemhongichi.com/; https://www.viemhongichi.net/ichichinhhang2; http://www.viensuiviemhongichi.com/ Viên sủi ICHI được giới thiệu ứng dụng công nghệ Siêu Vi Nano Ultra số 1 Nhật Bản, là giải pháp toàn diện cho người viêm họng hạt - viêm Amidan cấp và mãn tính, kể cả lâu năm.

“SỦI ICHI sạch ổ viêm, liền vùng loét, tái tạo - làm lành niêm mạc họng bị tổn thương, ngăn ngừa tái phát trở lại, hết ho, tiêu đờm, không còn vướng víu như hóc xương cá, thoải mái ăn uống, hát hò, nhậu nhẹt…” - đây là những dòng quảng cáo "thổi phồng" công dụng Viên sủi ICHI trong khi viên sủi này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Thế nhưng, đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm là Công ty TNHH Phát triển Tân Hoàng Long (có địa chỉ: Phòng 202, Tầng 2, Số 82 Phố Vương Thừa Vũ, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) lại cố tình quảng cáo sản phẩm này như thuốc trị bệnh tại các website kể trên nhằm lừa dối người tiêu dùng.

Viên sủi ICHI chỉ là thực phẩm chức năng nhưng quảng cáo 'nổ' công dụng như truốc trị bệnh

 Sản phẩm này chỉ là thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên lại quảng cáo như thuốc trị bệnh.

Để đánh lừa người tiêu dùng, trên các website trên còn tiếp tục “nổ” thông tin về viên sủi này với những lời có cánh: Dùng viên sủi ICHI từ 1 đến 10 ngày giúp diệt khuẩn, giảm đau, tiêu ổ viêm và đặc biệt “hoạt chất Allicin có trong tỏi đen có thể tiêu diệt hàng chục loại virus gây ra dịch bệnh dù đã được pha loãng thậm chí 100.000 lần, đặc biệt các hoạt chất quý tăng gấp 10 lần so với ban đầu giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và có thể chống chọi với nhiều loại bệnh tật. Nano Curcumin 5% - Khoa học đã chứng minh chất này mang lại hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư, kháng viêm, điều trị dạ dày, viêm gan, làm đẹp da...".

Chưa kể, sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh TS. BS Lê Văn Giáp - Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện 198 Bộ Công an và TTƯT, Đại tá. BS Phạm Hòa Lan - nguyên Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc, Trang thiết bị Y tế – Cục Quân y – Bộ Quốc phòng trong các quảng cáo của mình. Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh nghệ sĩ Chí Trung chia sẻ những thông tin như thuốc trị bệnh để lừa dối người tiêu dùng trong khi đây thực chất là thực phẩm chức năng.

Viên sủi ICHI chỉ là thực phẩm chức năng nhưng quảng cáo 'nổ' công dụng như truốc trị bệnh

 Sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo không đúng quy định của pháp luật.

Việc quảng cáo trái quy định pháp luật này có thể gây hậu quả khó lường như làm sai lệch thông tin, khiến người tiêu dùng tin rằng sản phẩm Viên sủi ICHI là loại thuốc có thể chữa các bệnh lý về họng, amidan… Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay không phải người tiêu dùng, người bệnh nào cũng đủ thông thái để nhận diện những sản phẩm sử dụng chiêu trò để quảng cáo trái quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, sản phẩm này còn sử dụng hàng loạt hình ảnh khách hàng, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm bằng hình thức đăng tải bài: “Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên trang website khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, đau họng là một trong những biểu hiện của bệnh, nếu người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin sử dụng sản phẩm nhằm thuyên giảm các triệu chứng mà không khai báo y tế với cơ quan chức năng còn có thể khiến dịch bệnh thêm phức tạp.

Viên sủi ICHI chỉ là thực phẩm chức năng nhưng quảng cáo 'nổ' công dụng như truốc trị bệnh

 Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm như thuốc trị bệnh.

Cũng giống như hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo trá hình là thuốc, Viên sủi ICHI được phân phối qua kênh bán hàng online. Khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại sẽ có người tự xưng là bác sỹ, dược sỹ (chuyên gia) gọi điện tư vấn, giới thiệu với rất nhiều địa chỉ khác nhau. Tuy nhiên, khi để lại thông tin, người gọi lại tư vấn chỉ là chuyên viên bán hàng chứ không phải là chuyên gia. 

Liên quan đến tình trạng trên, các chuyên gia y tế nhiều lần khuyến cáo, các loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng sản phẩm khi nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng. Đặc biệt sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang