Cảnh báo: Hóa chất trong sản phẩm tiêu dùng bằng nhựa có thể góp phần tăng cân

author 14:36 10/02/2022

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, các sản phẩm tiêu dùng bằng nhựa có chứa hóa chất có thể thúc đẩy sự phát triển của tình trạng thừa cân và béo phì.

Theo nghiên cứu mới nhất công bố trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường, hàng ngày, chúng ta tiếp xúc với các sản phẩm từ nhựa tìm thấy trong bao bì đựng thực phẩm, với giá thành rẻ và tăng thời hạn sử dụng của thực phẩm. Tuy nhiên, nhựa chứa hàng ngàn loại hóa chất khác nhau, một số trong số này có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể con người và có thể ảnh hưởng đến cân nặng.

Tìm thấy 55.000 hóa chất khác nhau

Theo ông Martin Wagner, Phó giáo sư tại Khoa Sinh học của NTNU, các thí nghiệm cho thấy sản phẩm nhựa thông thường chứa hỗn hợp các chất có thể là yếu tố gây ra tình trạng thừa cân và béo phì. Nhóm nghiên cứu đã xem xét 34 sản phẩm nhựa khác nhau trong phòng thí nghiệm để xem chúng chứa hóa chất nào. Đây là những sản phẩm hàng ngày nhiều người sử dụng như hộp đựng sữa chua, chai nước uống và bọt biển nhà bếp...

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hơn 55.000 thành phần hóa học khác nhau trong các sản phẩm này và xác định được 629 chất trong số đó. 11 chất trong số chúng được biết là có thể can thiệp vào quá trình trao đổi chất của chúng ta, được gọi là các chất hóa học gây rối loạn trao đổi chất.

Trong một thời gian dài, các chuyên gia tin rằng hầu hết hóa chất nhựa sẽ ở lại trong vật liệu. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Wagner gần đây đã chỉ ra rằng các sản phẩm nhựa bị rò rỉ lượng lớn hóa chất trong điều kiện thực tế, do đó có thể xâm nhập vào cơ thể. Nghiên cứu trước đây cũng cho thấy một số loại nhựa có chứa các hóa chất gây rối loạn nội tiết có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và khả năng sinh sản.

Góp phần phát triển tế bào mỡ

Hóa chất từ ​​một phần ba sản phẩm nhựa được điều tra trong nghiên cứu mới phát hiện là góp phần vào sự phát triển tế bào mỡ trong thí nghiệm trong phòng thí nghiệm. Các chất trong sản phẩm này đã lập trình lại tế bào tiền thân để trở thành tế bào mỡ tăng sinh nhiều hơn và tích tụ nhiều mỡ hơn.

Trong khi một số sản phẩm nhựa có chứa chất gây rối loạn trao đổi chất đã biết thì những sản phẩm khác lại không gây ra sự phát triển của các tế bào mỡ. Điều này có nghĩa là nhựa có chứa các chất hóa học không xác định hiện đang can thiệp vào cách cơ thể chúng ta lưu trữ chất béo.

“Rất có thể đó không phải là những chất nghi ngờ thông thường, chẳng hạn như Bisphenol A, gây ra rối loạn chuyển hóa này. Điều này có nghĩa là các hóa chất nhựa khác với những hóa chất mà chúng ta đã biết có thể góp phần gây ra thừa cân và béo phì”, Johannes Völker, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, người trực thuộc Khoa Sinh học của NTNU, cho biết.

Vấn đề xã hội lớn

Thừa cân và béo phì góp phần vào một số nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên thế giới, chẳng hạn như bệnh tim mạch và ung thư. Chúng cũng có thể làm tăng tính nhạy cảm của chúng ta với các bệnh nhiễm trùng khác nhau, chẳng hạn như ảnh hưởng của COVID-19.

Trên thế giới có khoảng hai tỷ người bị thừa cân và vấn đề này đang ngày càng gia tăng. Khoảng 650 triệu người trong số này thuộc nhóm béo phì.

Tất nhiên, lý do cho điều này là phức tạp, nhưng hóa chất nhựa cũng có thể là mà yếu tố mà trước đây chúng ta chưa xem xét. Những hóa chất này bao gồm phthalate và bisphenol nhưng nghiên cứu mới cho thấy có nhiều chất khác gây ra những tác động có vấn đề.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang