Khẳng định viên sủi Grobe tăng chiều cao: Doanh nghiệp có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?

author 06:55 12/11/2021

(VietQ.vn) - Viên sủi Grobe được quảng cáo như một "thần dược" có công dụng tăng chiều cao nhanh chóng chỉ sau 10 ngày mặc dù đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo thực phẩm chức năng mà công dụng còn hơn thuốc chữa bệnh

Những năm trở lại đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho kinh doanh trực tuyến. Chính vì lẽ đó, các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) dễ dàng len lỏi lên ''chợ mạng''. Với những lời quảng cáo “trên trời”, thổi phồng công dụng sản phẩm khiến không ít người tiêu dùng “sập bẫy” chỉ sau một cú click chuột.

Thời gian qua, theo phản ánh của người tiêu dùng, trên một số website, nền tảng Internet xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm TPBVSK viên sủi tăng chiều cao Grobe có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Cụ thể, trên website https://grobe.vn và kênh Youtube viên sủi Grobe được quảng cáo nhập khẩu từ Đức và có công dụng tăng chiều cao: "Hỗ trợ phát triển chiều cao, giảm nguy cơ còi xương và loãng xương; Bổ sung canxi, vitamin D3 cho cơ thể, hỗ trợ tăng cường hấp thu canxi, giúp xương và răng chắc khoẻ". Đối tượng sử dụng sản phẩm là "Trẻ em còi xương, chậm mọc răng hoặc thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển chiều cao; Phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai hoặc cho con bú; Người bị loãng xương hoặc có nguy cơ bị loãng xương, người hạ canxi huyết, chuột rút, tê bì chân tay do thiếu canxi". 

Bên cạnh đó, cũng tại website https://grobe.vn, viên sủi Grobe còn được quảng cáo phù hợp sử dụng với lứa tuổi từ 7 – 30 tuổi, sử dụng đều đặn hết liệu trình, người dùng sẽ thấy chiều cao của mình được cải thiện, khi kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý thì hiệu quả sẽ càng rõ ràng hơn nữa.

 

Sản phẩm được quảng cáo là nhập khẩu từ Đức nhưng trên bao bì ghi chữ bằng tiếng Việt và công ty sản xuất ở Việt Nam. Ảnh: Diệu Hương

Tại fanpage có tên "Giải pháp tăng chiều cao - Grobe" trên mạng xã hội Facebook, sản phẩm này được quảng cáo được nhập khẩu từ Mỹ và có công dụng "Thúc đẩy chiều cao mạnh mẽ cho thanh thiếu niên; Giúp xương chắc khoẻ, ngăn ngừa loãng xương; Bổ sung Can-xi, phòng ngừa thiếu hụt Can-xi của cơ thể; Cải thiện chức năng vận động, phát triển trí não thông minh". 

 Trên website quảng cáo nhập khẩu từ Đức nhưng trên trang Facebook lại ghi viên sủi Grobe nhập khẩu từ Mỹ. Ảnh: Diệu Hương

Theo tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam, sản phẩm này được sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Phúc Lâm ( địa chỉ tại đường TS21, khu công nghiệp Tiên Sơn, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh). Đơn vị phân phối và chịu trách nhiệm sản phẩm là Công ty TNHH Boniphar Việt Nam ( địa chỉ tại số 110 đường Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội). 

Chiêu trò lừa đảo người tiêu dùng

Trong những quảng cáo trên một số nền tảng Internet, quảng cáo viên sủi tăng chiều cao Grobe có dấu hiệu lừa dối khi cho rằng đây là sản phẩm tăng chiều cao được đánh giá tốt nhất bởi nguồn gốc sản phẩm được nhập khẩu từ Đức với quy trình kiểm định chất lượng khắt khe nhất trước khi được phân phối đến tay người tiêu dùng. Nội dung quảng cáo này hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm TPBVSK Grobe như thuốc chữa bệnh. Thậm chí, thuốc chữa bệnh cũng chưa thể làm tăng chiều cao.

 Mặc dù được giới thiệu là dược sĩ và đang quảng cáo cho viên sủi Grobe nhưng không đề cập nơi công tác của người này. Ảnh: Diệu Hương

Chưa dừng lại ở đó, để tăng tính thuyết phục và tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng, tại fanpage có tên "Giải pháp tăng chiều cao - Grobe" trên mạng xã hội Facebook đã đăng tải một số video, hình ảnh của người được biết đến là dược sĩ Phạm Trường với nội dung khen ngợi viên sủi Grobe và khuyến cáo mọi người nên sử dụng nếu muốn cải thiện các triệu chứng được liệt kê một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, phía dưới mỗi bài đăng trên fanpage này còn có những nhận xét của người dùng về hiệu quả của viên sủi Grobe. Tuy nhiên, những phản hồi tốt của khách hàng (chưa xác định được những khách hàng này là giả hay thật) thì khó có thể kiểm chứng. 

Ngoài ra, trên một số website còn sử dụng hình ảnh của nam diễn viên Mạnh Lùn để quảng bá cho sản phẩm. Cụ thể, trong video quảng cáo, diễn viên Mạnh Lùn mong muốn được cải thiện chiều cao. Nam diễn viên cho biết, kể từ khi biết đến viên sủi tăng chiều cao Grobe thì anh không còn nỗi lo về chiều cao của bản thân nữa và đã tăng chiều cao đáng kể sau khi sử dung sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, diễn viên Mạnh Lùn có thực sự như vậy? Đây là câu hỏi khiến dư luận quan tâm, bởi từng có không ít người nổi tiếng bị gắn mác, lồng ghép quảng bá cho những sản phẩm TPCN/TPBVSK, chỉ khi cơ quan chức năng phát giác mới lộ tẩy, thậm chí có trường hợp chứa cả chất cấm.

 Diễn viên Mạnh Lùn quảng cáo hiệu quả của viên sủi Grobe tăng chiều cao. Ảnh: Diệu Hương

Để làm rõ thông tin được phản ánh, phóng viên đã nhiều lần liên hệ phía doanh nghiệp và vào vai khách hàng, tiến hành đặt mua sản phẩm viên sủi Grobe trên website https://grobe.vn. Khi truy cập vào website này, để mua sản phẩm, người dùng phải để lại một số thông tin như họ và tên, số điện thoại, địa chỉ và chiều cao. 

Sau khi điền đủ thông tin như hướng dẫn, phóng viên ngay lập tức nhận được cuộc điện thoại của một người tự xưng là nhân viên tư vấn hỗ trợ khách hàng sử dụng sản phẩm tăng chiều cao. Người này giới thiệu, viên sủi Grobe được sản xuất tại Việt Nam dựa trên công nghệ cao nano. Sản phẩm được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp giấy phép lưu hành trên toàn quốc hơn 7 năm. Bên cạnh đó, TPBVSK Grobe là sản phẩm đi đầu và thành công nhất trong công nghệ sủi tại Việt Nam. Viên sủi tăng chiều cao Grobe không được bán tại các hiệu thuốc mà được phân phối độc quyền tại nhà thuốc có địa chỉ tại cụm 8, khu công nghiệp Bích Hoà, Thanh Oai, Hà Nội. 

Người này giải thích thêm, viên uống tăng chiều cao Grobe ở dạng sủi có tác dụng thẩm thấu nhanh mô xương sụn, hoà tan nhanh, trong cả quá trình sử dụng không cần kết hợp tập thể dục thể thao mà vẫn đạt được kết quả như mong muốn. 

Đáng chú ý, khi tư vấn sản phẩm cho phóng viên, người này liên tục đề cập viên sủi tăng chiều cao Grobe là thuốc khiến cho phóng viên lầm tưởng sản phẩm này như một loại thuốc có công dụng chữa bệnh. Cụ thể, nhân viên tư vấn khẳng định, ở độ tuổi 27, có chiều cao 1m55 và đang mang thai, phóng viên hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm này mà không có bất cứ tác dụng phụ nào. Không những thế, 1 lọ viên sủi Grobe có 20 viên, mỗi ngày uống 2 viên sau ăn từ 5 đến 10 phút, sau 10 ngày sẽ tăng lên được từ 1,5 đến 2cm. 

Chưa dừng lại ở đó, nhân viên tư vấn cung cấp thêm thông tin, phóng viên sử dụng viên sủi Grobe cũng hỗ trợ cả đau cổ, vai, gáy. Người này cam kết hoàn tiền cho phóng viên nếu sử dụng không có hiệu quả và một mực nhận định làm gì cũng phải có tâm. 

Trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện Bộ Y tế không cấp giấy tờ "kiểm định" cho bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào. Loại "kiểm định" mà người này nói trên thực tế chỉ là "Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm" mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Còn về việc chất lượng sản phẩm có tốt và đúng như doanh nghiệp tự công bố hay không thì phải qua quá trình hậu kiểm mới có thể xác định được.

Có thể thấy, đây rõ ràng là chiêu trò mượn danh cơ quan y tế (cụ thể là Cục An toàn thực phẩm) để quảng cáo trái phép cho sản phẩm viên sủi Grobe. Nếu không tỉnh táo, người dùng rất dễ tin vào những thông tin này và mua phải sản phẩm không có hiệu quả như mong muốn.

Đối với những thông tin về việc sản phẩm viên sủi Grobe quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty TNHH Boniphar Việt Nam (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm? Những website quảng cáo “thổi phồng” chất lượng sản phẩm viên sủi Grobe có phải do công ty này điều hành? Nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

Trước sự việc trên, theo PGS.TS Trần Đáng (Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam) cho hay, TPCN chỉ là đồ ăn thức uống cung cấp các đại chất dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng, phi chất dinh dưỡng.

Có một sự thật đáng cảnh báo là hiện nay không thiếu những người tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng nên từ chối sử dụng thuốc chữa bệnh khiến bệnh tình ngày một nặng thêm. Khi đến bệnh viện cầu cứu thì các bác sĩ cũng đành bó tay vì đã bỏ qua mất thời gian vàng chữa bệnh hoặc bệnh nhân phải mất thêm nhiều thời gian, tiền bạc hơn để chạy chữa, thậm chí mất mạng đáng tiếc.

Nói như vậy để thấy rằng, ngay cả với những thực phẩm chức năng đảm bảo cho người tiêu dùng cũng có thể dẫn đến những hiểm họa đáng tiếc cho sức khỏe nếu không dùng đúng theo chỉ định, dùng mà không biết bản thân có phù hợp hay không, dùng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ…

Còn với thực phẩm chức năng rởm thì khỏi phải bàn cãi về tác hại khôn lường. PGS.TS Trần Đáng nhận định, hiện nay ngoài thị trường tràn lan buôn bán nhiều loại thực phẩm chức năng khác nhau, những sản phẩm được bán trên mạng từ những người dùng online rất khó kiểm soát. Sản phẩm mang tên "thuốc tăng chiều cao" gây sốt cũng không ngoại lệ.

Trong khi đó, thực phẩm chức năng đảm bảo phải được kiểm soát ngay từ khâu sản xuất đến khi sử dụng chứ không chỉ là ra ngoài thị trường rồi mới kiểm tra. Thực phẩm chức năng trước khi đến tay người tiêu dùng cần đáp ứng đủ các yêu cầu như nguồn nguyên liệu phải tốt, khâu chế biến, sản xuất phải đạt tiêu chuẩn. Đây là những yếu tố quan trọng nhất, từ đó cho ra sản phẩm thực phẩm chức năng đáp ứng nhu cầu và an toàn cho người sử dụng.

Chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên tỉnh táo trước tình hình thực phẩm chức năng thật – giả lẫn lộn hiện nay để cân nhắc, tỉnh táo trước những lời quảng cáo đường mật như "thuốc tăng chiều cao". Người dân không nên tin theo quảng cáo, đặc biệt không được cả tin vào những bài đăng bán hàng chưa được kiểm định trên mạng xã hội từ những người bán hàng online để tránh tiền mất tật mang. Khi có bệnh hay đơn giản là muốn dùng thực phẩm chức năng bổ sung cần phải được bác sĩ kiểm tra, tư vấn kỹ càng. Về phía nhà quản lý cần nâng cao công tác quản lý, chặt chẽ hơn nữa để hạn chế tối đa tình trạng nhan nhản thực phẩm chức năng giả. 

Để nhận biết thực phẩm chức năng có phải hàng thật hay không, PGS.TS Trần Đáng lưu ý đầu tiên phải quan sát bao bì thực phẩm, bao bì bắt buộc phải có thông tin nhà sản xuất cụ thể, sản phẩm được sản xuất ở số bao nhiêu, đường nào, quận nào… Nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm chức năng cần rõ ràng. Hình thức bên ngoài sản phẩm cần sắc nét.

Có thể kiểm tra thực phẩm chức năng trên web nước ngoài vì những sản phẩm nhập chính hãng đều được đăng tải đủ thông tin lên website. Khi mua nên chọn mua sản phẩm tại những địa chỉ uy tín, tin cậy…

Phóng viên tiếp tục liên hệ với phía doanh nghiệp, cơ quan chức năng quản lý để thông tin tới bạn đọc.

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

 Diệu Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang