Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam long trọng kỷ niệm 35 năm thành lập

author 15:38 12/06/2018

(VietQ.vn) - Sáng nay 12/6, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tham dự và chúc mừng Viện có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh; Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Bộ KH&CN Đặng Quang Huấn; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải; Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Ngô Quý Việt cùng Lãnh đạo tiền nhiệm, đương nhiệm của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (TCCLVN), Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia, tập thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Viện TCCLVN qua các thời kỳ đã tham dự buổi lễ.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá cao hoạt động tiêu chuẩn, chất lượng Việt Nam thời gian qua với sự phát triển không ngừng về bề rộng lẫn chiều sâu; khắc phục và vượt qua những khó khăn, thách thức; phát huy những lợi thế và thành tựu, đổi mới cải tiến theo hướng tăng cường sự hội nhập với cộng đồng tiêu chuẩn hóa thế giới. Hoạt động tiêu chuẩn, chất lượng Việt Nam đã phục vụ ngày càng hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Qua 35 năm hình thành và phát triển với những khó khăn thách thức, tiêu chuẩn đã trở thành yếu tố quan trọng trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh những mục tiêu, nhiệm vụ khó khăn, thách thức vẫn còn ở phía trước. Thứ trưởng cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Viện TCCLVN qua những hoạt động cụ thể, tiếp thu các ý kiến từ các chuyên gia để tiếp tục hoàn thiện hoạt động tiêu chuẩn, chất lượng.

Đồng thời Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng Viện TCCLVN có đủ điều kiện, tiềm năng để phát triển hơn nữa, đặc biệt là tiếp tục lao động cần cù, sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Kể từ ngày thành lập 20/5/1983, trên cơ sở hợp nhất 5 phòng kỹ thuật thuộc Cục TCĐLCL, đến nay Viện TCCLVN đã có 14 phòng trực thuộc với tổng số cán bộ, nhân viên là 72 người. Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển (1983-2018), Viện đã có những đóng góp bền bỉ và hiệu quả trong trông tác chuyên môn của Viện: Hệ thống tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) từ tiêu chuẩn đầu tiên đến nay đã công bố được trên 12.000 TCVN, là cơ sở chuẩn mực cho việc tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như các hoạt động quản lý. Hệ thống này thường xuyên được điều chỉnh và sửa đổi nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu quản lý Nhà nước và yêu cầu của doanh nghiệp, phù hợp với thông lệ và quy định quốc tế.

Báo cáo tại Lễ kỷ niệm, bà Ngô Thị Ngọc Hà – Phó Viện trưởng Phụ trách Viện TCCLVN cho biết, hiện gần 10.500 TCVN đang có hiệu lực, trong đó hệ thống TCVN phát triển theo hướng tăng cường mức độ hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế và khu vực với mức độ hài hòa đạt 49%, trong đó hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế đạt tới 54%.

Từ khi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật có hiệu lực, đến nay đã có hơn 700 QCVN thuộc các lĩnh vực liên quan đến vệ sinh, an toàn sức khỏe, an ninh, môi trường được ban hành đáp ứng được yêu cầu phục vụ quản lý nhà nước của các Bộ, ngành và địa phương. “Bộ KH&CN đã ban hành được 13 QCVN, trong đó có 8 QCVN do Viện TCCLVN biên soạn”, bà Hà thông tin.

Đối với hoạt động mã số mã vạch, từ năm 1995, Viện TCCLVN được Tổng cục giao nhiệm vụ hướng dẫn các tổ chức, nhà sản xuất, kinh doanh của Việt Nam ghi mã quốc gia 893 lên các sản phẩm, dịch vụ và địa điểm của mình phục vụ cho việc quét và thu thập dữ liệu tự động, tạo điều kiện cho quá trình quản lý, kinh doanh đáp ứng nhu cầu dữ liệu tự động, tạo thuận lợi cho quá trình quản lý, kinh doanh đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước và quốc tế.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà  - Phó Viện trưởng Phụ trách Viện TCCLVN báo cáo kết quả hoạt động của Viện TCCLVN

Tính đến nay đã có gần 25.000 mã doanh nghiệp GS1 và 23.733 mã địa điểm toàn cầu được cấp. Đặc biệt, mạng đồng bộ hóa dữ liệu toàn cầu với gần 14.000 tổ chức sử dụng trên hàng loạt sản phẩm lưu thông trên thị trường. Việc đưa phần mềm quét mã vạch Scan and Check đã được triển khai góp phần quan trọng vào việc minh bạch thông tin chính hãng về xuất xứ, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Được đánh giá là một hoạt động nổi bật của Viện TCCLVN trong những năm qua đó là hoạt động Giải thưởng chất lượng Quốc gia (GTCLQG). Giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm và tạo được uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp, uy tín đối với cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội.

Qua hơn 20 năm triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã có 1.839 doanh nghiệp đạt GTCLQG, trong đó 218 doanh nghiệp đạt Giải Vàng và 44 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Châu Á Thái Bình Dương.

 

Lãnh đạo Bộ KHCN, lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL cùng các đại biểu là lãnh đạo tiền nhiệm của Tổng cục TCĐLCL tham dự buổi lễ

GTCLQG thực sự là một sự tôn vinh xứng đáng cho những doanh nghiệp đã nỗ lực đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Với kết quả đã đạt được hoạt động GTCLQG đó ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí của nó trong Phong trào Năng suất - Chất lượng ở nước ta, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong bước đường hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Tại Lễ kỷ niệm, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh nhấn mạnh, chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển của Viện TCCLVN là rất đáng tự hào, tuy nhiên Tổng cục trưởng cũng cho rằng, mục tiêu và nhiệm vụ trong thời gian tới còn rất nặng nề, thách thức. Do đó, trong giai đoạn phát triển mới, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng với những cam kết cao hơn, sự cạnh tranh giữa các quốc gia ngày càng gay gắt… vai trò của Viện TCCLVN cần phải thể hiện mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực hoạt động trọng tâm của mình.

Tại Lễ kỷ niệm, 21 Trưởng Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia đã được vinh danh về những đóng góp trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa tronh những năm qua

 

Các đại biểu chụp hình lưu niệm với cán bộ, nhân viên của Viện TCCLVN 

 Quang cảnh Lễ kỷ niệm

Trong đó, đẩy mạnh công tác xây dựng tiêu chuẩn, nâng cấp, nâng cao vai trò của Ban kỹ thuật, chủ động sáng tạo trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn, xã hội hóa hoạt động tiêu chuẩn; Tiếp tục cải tiến, đẩy mạnh tuyên truyền để GTCLQG có thương hiệu và lan tỏa hơn; Tiếp tục đẩy mạnh, mang lại giá trị gia tăng trong hoạt động mã số mã vạch. Đặc biệt, tiếp tục đào tạo nâng cao đội ngũ cán bộ đủ năng lực, vững mạnh đoàn kết , trí tuệ để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp TCĐLCL nói riêng và sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh nhấn mạnh.

Viện Tiêu chuẩn Chất lượng - Dấu ấn 30 năm phát triển(VietQ.vn) - Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, hoạt động của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam luôn gắn liền với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Hoạt động tiêu chuẩn, chất lượng đã góp phần giúp cho công tác quản lý của Nhà nước trong sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu...

Thanh Uyên - Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang