Viên uống trắng da Dokova Whitening Solution: Thay tên đổi họ, ‘nổ’ công dụng ‘trên trời’?

author 07:03 15/01/2022

(VietQ.vn) - Được cấp phép là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dokova Whitening Solution nhưng dưới chiêu trò quảng cáo sản phẩm này đã “thay tên đổi họ” thành “Viên uống trắng da Dokova” có công dụng như thuốc chữa các bệnh nám da, tàn nhang chỉ sau thời gian ngắn.

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Dokova Whitening Solution do Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Lady Care (Địa chỉ: Căn A7 Little Village, số 5, đường số 22, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) phân phối độc quyền. Tại một số website: https://www.dokova.vn/, https://dokova.kr/, sản phẩm được quảng cáo công khai như thuốc chữa bệnh, điều trị hiệu quả các bệnh về da, đặc biệt giúp trắng da...

 Viên uống Dokova quảng cáo sai công dụng như thuốc chữa bệnh.

Trong đó, những nội dung vi phạm quảng cáo thể hiện như: “Viên uống Dokova 21 ngày đánh lùi nám, bật tông trắng hồng; sạch nám, chống lão hóa; cải thiện 87% nám, tàn nhang, bật gốc nám từ bên trong, bật 3 tông da, cung cấp độ ẩm và thu nhỏ lỗ chân lông; tăng cường khả năng chống nắng toàn diện lên đến 95%; loại bỏ hơn 97 vi khuẩn gây mụn, chống viêm da hiệu quả...

Để người tiêu dùng tin vào công dụng tự “vẽ” trên, tổ chức kinh doanh viên uống Dokova còn đưa ra phác đồ, hiệu quả của sản phẩm sau từng tuần sử dụng.

Cụ thể, tuần 1 là thời gian xâm nhập và phá hủy gốc nám, thẩm thấu đến sâu lớp biểu bì da, đào thải độc tố, phá vỡ sự liên kết của gốc nám, cải thiện 20-25% nám. Tuần sử dụng thứ 2 với slogan “thay mới làn da - bật tông trắng hồng”, thời điểm này được “nổ” da toàn thân được bật tông, trắng hồng rạng rỡ và tuần cuối cùng là “chống lão hóa”.

Tiếp tay cho những quảng cáo gian dối là hình ảnh người nổi tiếng như diễn viên Khánh Huyền, Cao Thái Hà dành nhiều lời khen khi giới thiệu công dụng sản phẩm khiến người dùng dễ nhầm như thuốc điều trị. Trong đoạn video đăng tải, 2 người này liên tục gọi sản phẩm là “viên uống trắng da, mờ thâm nám, chống lão hoá”...

Không những vậy, sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh BS Trần Nhựt Minh, ThS. BS Đoàn Văn Hậu - Khoa Da liễu để quảng cáo, giới thiệu viên uống trắng da Dokova. 

Ngoài ra, trong rất nhiều video quảng cáo giới thiệu là người tiêu dùng “tâm sự” chia sẻ về công dụng chữa nám, tàn nhang của viên uống Dokova với cùng kịch bản giống nhau và đều không được kiểm chứng.

 Nhiều video giới thiệu là khách hàng (chưa được kiểm chứng) sử dụng Dokova để "bẫy" người dùng?

Việc sử dụng hình ảnh y, bác sỹ, cơ sở y tế để quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là có dấu hiệu vi phạm Thông tư 13/BYT về hướng dẫn hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc. Bộ Y tế nghiêm cấm “lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, các chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc”.

Căn cứ vào giấy xác nhận quảng cáo số 1300/2021/XNQC-ATTP và giấy công bố sản phẩm số 2711/2021/ĐKSP Cục ATTP cấp thì Dokova Whitening Solution chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng bổ sung collagen và các chất chống oxy hóa cho da; hỗ trợ tăng đàn hồi cho da; hỗ trợ giúp hạn chế quá trình lão hóa da; hỗ trợ da sáng mịn màng, chứ không có công dụng điều trị hay đánh bay nám, trắng bật tông như quảng cáo nêu trên. Đặc biệt, sản phẩm này còn được khuyến cáo không sử dụng cho người mẫn cảm với thành phần của sản phẩm.

Theo Cục An toàn thực phẩm, việc quảng cáo TPCN phải tuân thủ Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 181/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 09/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

 Hầu hết công dụng do Dokova quảng cáo đều chưa được cấp phép?

Theo đó, các tổ chức, cá nhân không quảng cáo TPCN có tác dụng chữa bệnh. Không dùng hình ảnh, thư cảm ơn của bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm.

Cần nói thêm, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và dẹp loạn quảng cáo sai sự thật, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử phạt nhiều cá nhân, tổ chức vi phạm, đồng thời buộc các đơn vị cải chính thông tin quảng cáo không phù hợp. Tuy nhiên, bất chấp quy định của pháp luật, đơn vị phân phối sản phẩm Dokova Whitening Solution vẫn quảng cáo trên nhiều trang mạng xã hội với hình thức công khai hơn, thậm chí còn sử dụng chiêu trò khuyến mại để “dụ dỗ” người tiêu dùng.

Hành vi quảng cáo TPBVSK Dokova Whitening Solution có tác dụng điều trị bệnh được đánh giá thuộc mức nghiêm trọng, Chất lượng Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm minh, thậm chí thu hồi giấy phép để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang