Việt Nam - ‘đất lành’ hấp dẫn nguồn vốn FDI chất lượng cao

author 05:25 06/01/2023

(VietQ.vn) - Việt Nam là “đất lành” cho dòng vốn FDI chất lượng cao, khi các doanh nghiệp quốc tế lớn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hạn chế phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Thời gian qua, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là yếu tố quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của các nền kinh tế nhận đầu tư. Ở các nền kinh tế đang phát triển, FDI tạo ra cơ hội tiếp cận các nguồn vốn và việc làm, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật sản xuất... Chính vì những lợi ích này, các nền kinh tế đang phát triển đã coi việc thu hút FDI trở thành động lực trong chiến lược phát triển kinh tế và tích cực nỗ lực cải thiện điều kiện thị trường, môi trường đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê chỉ ra, dù tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong năm 2022 chỉ đạt gần 27,72 tỷ USD, bằng 89% so với cùng kỳ năm 2021, song tín hiệu tích cực đến từ mức giải ngân kỷ lục 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021. Ông Đỗ Văn Sử, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định: “Đây là lần đầu tiên khoảng cách giữa vốn đăng ký và vốn giải ngân lại tiệm cận nhau như vậy. Bình thường, vốn giải ngân chỉ bằng khoảng 60 - 70% vốn đăng ký”.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) của Samsung tại Việt Nam. Ảnh: VGP.

Cũng trong năm 2022 đã có 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam; trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 6,46 tỷ USD, chiếm 23,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Hàn Quốc đứng thứ hai với gần 4,88 tỷ USD; Nhật Bản đứng thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 4,78 tỷ USD.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 54 tỉnh, thành phố trên cả nước trong năm 2022. Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3,94 tỷ USD, chiếm 14,2% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2021. Bình Dương đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư hơn 3,14 tỷ USD; Quảng Ninh xếp thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,37 tỷ USD - đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Có thể điểm tên một số dự án đầu tư nước ngoài điển hình trong năm qua như: Dự án Samsung Electro-mechanics Việt Nam (Thái Nguyên) tăng vốn 2 lần, 920 triệu USD và 267 triệu USD; Dự án Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE tăng vốn trên 841 triệu USD; Dự án nhà máy chế tạo điện tử, phương tiện thiết bị mạng và sản phẩm âm thanh đa phương tiện tại Bắc Ninh, Nghệ An và Hải Phòng, tăng lần lượt gần 306 triệu USD, 260 triệu USD và 127 triệu USD;

Hay gần đây, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) đã chính thức động thổ dự án xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III (VSIP III) tại tỉnh Bình Dương. Đây là dự án đầu tiên có quy mô lớn của Tập đoàn LEGO đầu tư tại Việt Nam và là nhà máy thứ 6 trên toàn thế giới và thứ 2 tại Châu Á của Tập đoàn Lego... Những điều này là minh chứng cho thấy Việt Nam đã và đang chuyển mình, trở thành điểm đến hấp dẫn các nguồn vốn FDI chất lượng cao.

Theo ông Vinnie Lauria, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Golden Gate Ventures, những yếu tố giúp Việt Nam trở thành điểm sáng thu hút đầu tư bao gồm sự ổn định về chính trị, lực lượng lao động trẻ và có trình độ học vấn cao, cơ sở hạ tầng phát triển, kỹ năng số hóa và khả năng đổi mới sáng tạo… Việt Nam là “đất lành” cho dòng vốn FDI chất lượng cao, khi các doanh nghiệp quốc tế lớn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hạn chế phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

“Tốc độ phát triển đổi mới sáng tạo của Việt Nam rất nhanh, đặc biệt là thị trường công nghệ của Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng trong vòng 10 năm qua, thời gian tới Việt Nam có rất nhiều cơ hội từ những nền tảng hiện có như: giáo dục, khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng cho công nghệ, công nghiệp chế biến chế tạo. Một số Công ty công nghệ lớn toàn cầu đã tới và thành lập công ty tại Việt Nam: Goole, Intel, Amazone, Samsung... Điều này tạo cơ hội phát triển cho đất nước, cho doanh nghiệp, cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, ông Vinnie Lauria khẳng định.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang