Việt Nam bán nhiều búp bê chứa độc từng bị thu hồi

author 07:32 19/12/2013

(VietQ.vn) - Lấy ý tưởng từ các nhân vật trong phim hoạt hình rô- bô trái cây với sức hút gây bão năm 2011, hàng loạt búp bê đầu hoa quả (bê quả) ra đời để thỏa sự yêu thích của các thượng đế “nhí”. Mặc dù sản phẩm này được cảnh báo mất an toàn ở Châu Âu, nhưng ở Việt Nam món đồ chơi này vẫn được bày bán tràn lan.

Búp bê đầu quả được nhiều trẻ em Việt Nam ưa thíchBúp bê đầu quả được nhiều trẻ em Việt Nam ưa thích

Việt Nam chưa biết búp bê chứa độc?

Tuy nhiên, mới đây cơ quan y tế tại Anh đã tịch thu một loạt búp bê đầu quả vì  phát hiện chúng chứa hóa chất Phthalates gây ung thư, vô sinh cho trẻ em.
Mặc dù trước đó, búp bê đầu hoa quả đã bị các nước ở Châu Âu tịch thu, cấm sử dụng. Tuy nhiên, thông tin về sự độc hại của sản phẩm này có lẽ chưa “bay” tới Việt Nam.

Tại  các phố Lương Văn Can, Cầu Giấy, Hàng Mã (Hà Nội)… nơi tập trung nhiều cửa hàng bán đồ chơi, thú nhồi bông cho trẻ nhỏ vẫn bày bán tràn lan búp bê đầu quả.

Mẫu mã của búp bê đầu hoa quả khá đa dạng như: búp bê đầu dứa, táo, dâu tây, nho, ổi…Màu sắc bắt mắt, hình dáng đáng yêu cộng với tiếng nhạc vui nhộn. Món đồ chơi này được rất nhiều trẻ nhỏ yêu thích.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại phố Lương Văn Can, búp bê đầu quả được bán khá phổ biến.  Tại một cửa hàng bán thú nhồi bông khi được hỏi về sản phẩm “Búp bê đầu quả” ngay lập tức được người bán chỉ và giới thiệu về sản phẩm. “Đây là bê quả chị nhé, nhà em còn hình đầu dứa và táo. Các bé thích chơi loại này lắm. Năm ngoái nhà em toàn nhập số lượng lớn. Búp bê có thể phát ra bản nhạc nếu chị đập nhẹ vào lưng…Giá 180.000 đồng”, một nhân viên bán hàng cho biết.

Những con búp bê có xuất xứ Trung Quốc được bán phổ biến tại các cửa hàng đồ chơi dành cho trẻNhững con búp bê có xuất xứ Trung Quốc được bán phổ biến tại các cửa hàng đồ chơi dành cho trẻ

Tại phố Hàng Cân, có nhiều cửa hàng bán đồ chơi trẻ em, thú nhồi bông cũng trưng bày “bê quả”. Đa số người bán đều báo giá dao động từ 180.000 – 200.000 đồng/ con. 

Khi được hỏi xuất xứ của búp bê đầu quả, người bán đều trả lời nhẹ tênh: “Trung Quốc”. “Hàng TQ vừa đẹp, vừa đa dạng mẫu mã, bắt mắt, giá cả phải chăng. Năm ngoái nhà tôi bán bê quả chạy lắm, trẻ con, phụ huynh hễ đến cửa hàng là hỏi bê quả”, chủ cửa hàng trên phố Lương Văn Can chia sẻ.
Không chị được bán tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em, búp bê đầu quả còn được rao bán rất nhiều trên mạng internet thông qua các gian hàng trực tuyến.

Hiểm họa khó lường

 Quan sát nhãn mác của búp bê đầu quả có xuất xứ Trung Quốc có thêm chỉ định: chỉ dành cho trẻ em dưới 3 tuổi. Khi ôm loại búp bê này, người dùng sẽ ngửi thấy mùi hắc từ cao su bốc lên, gây khó chịu. Ngoài ra, thiết bị âm thanh phía sau búp bê cũng có thể là nhân tố chứa hóa chất gây nguy hại tới trẻ nhỏ.
Chính vì vậy, các bậc phụ huynh phải hết sức thận trọng khi cho trẻ em tiếp xúc, chơi đùa với loại đồ chơi nguy hiểm trên. Bởi vì trẻ em, đặc biệt dưới 3 tuổi hiếu động rất hay dùng miệng để nghịch đồ chơi. Do đó, hóa chất độc hại từ búp bê sẽ ngấm vào cơ thể bé thông qua miệng, nước bọt…

Trước đó, hàng loạt những vụ việc đồ chơi “made in Trung Quốc” bị cơ quan kiểm duyệt các nước trên thế giới tiến hành thu hồi. 

Những mẫu búp bê được các nước Châu Âu cảnh báo chứa hàm lượng Phlathate cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em

Những mẫu búp bê được các nước Châu Âu cảnh báo chứa hàm lượng Phlathate cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ emNhững mẫu búp bê được các nước Châu Âu cảnh báo chứa hàm lượng Phlathate cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em

Theo báo Daily Mail, hồi cuối năm 2012, giới chức Mỹ cũng đã tịch thu hơn 36.000 con vịt cao su xuất xứ từ Trung Quốc do chứa hóa chất độc hại phthalate. Chất này có thể gây ung thư, dị tật ở thai nhi và vô sinh ở nam giới. 

Tại Việt Nam, hóa chất độc hại phthalates cũng được Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chât lượng) phát hiện có nhiều trong đồ chơi trẻ em, đặc biệt là thú nhún...có xuất xứ từ Trung Quốc. 

Theo những chuyên gia hóa học, những sản phẩm chứa chất này tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe trẻ em.

Phương Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang