Việt Nam có lọt được vào Top 3 SEA Games 27?

author 19:12 06/12/2013

(VietQ.vn) - SEA Games 27 năm 2013 có thể nói là kỳ Đại hội Thể thao khu vực khó khăn, thử thách nhiều nhất với các HLV, VĐV đoàn Thể thao Việt Nam. Trưởng đoàn Lâm Quang Thành khẳng định, mục tiêu của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games lần này là giành trên 70 HCV và giữ vững vị trí trong tốp 3 chung cuộc.

Những niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam

Với lực lượng hùng hậu nhất (lên tới 43 người), điền kinh đề ra chỉ tiêu giành từ 10 đến 12 HCV và chính thức trở thành môn thi đấu có lượng huy chương nhiều nhất, được dự báo sẽ trở thành “mỏ vàng” của TTVN tại SEA Games 27. Thay vì chấp nhận về nhì hoặc ba ở môn thể thao nữ hoàng, điền kinh Việt Nam thể hiện quyết tâm tranh chấp ngôi đầu khu vực với Thái Lan. Cơ sở để lãnh đạo Tổng cục TDTT đặt niềm tin vào các HLV, VĐV đội tuyển điền kinh Việt Nam đến từ các nội dung ở cự ly ngắn nữ (100m, 200m) của Vũ Thị Hương, 400m và 400m rào nữ của Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền;  nhảy cao nữ với Việt Anh, Phạm Thị Diễm; nhảy 3 bước nữ Trần Huệ Hoa;  800m nam và nữ là Dương Văn Thái và Đỗ Thị Thảo; 10 môn phối hợp nam (Nguyễn Văn Huệ), đi bộ 20km nam, nữ là hai chị em Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng. Tài năng trẻ Quách Thị Lan (Thanh Hóa) chính là phát hiện lớn của điền kinh Việt Nam, có thể khiến các đối thủ phải bất ngờ vừa có chuyến tập huấn dài ngày tại Bulgaria và Malaysia trước SEA Games. Thế mạnh của Quách Thị Lan là các nội dung 400m và 400 rào nữ khi thành tích đã vươn đến tầm châu Á.

Cùng với điền kinh, bơi lội cũng được xem là trọng điểm huy chương của đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games 27. Với sự tiến bộ không ngừng của Ánh Viên, Quý Phước và Duy Khôi, Quốc Việt trở lại thi đấu tiếp sức, đội tuyển Việt Nam hy vọng có thể giành ít nhất từ 3 đến 5 HCV. Tại SEA Games 27, Ánh Viên sẽ tham gia thi đấu 8 nội dung và được kỳ vọng sẽ giành HCV ở những nội dung sở trường như 200m ngửa và 400m hỗn hợp cá nhân. Trần Duy Khôi thì đang được đầu tư mạnh thời gian qua. Trong thời gian chuẩn bị nước rút cho SEA Games, Duy Khôi được đầu tư đi tập huấn tại Pháp và hy vọng thành tích của Khôi có thể tạo bất ngờ. 

Trong khi đó, với Hoàng Quý Phước, để bảo vệ thành công hai tấm HCV như đã từng có tại SEA Games 26, kình ngư này buộc phải chuyển hướng, từ bỏ các nội dung bơi bướm khi đụng độ một đối thủ quá mạnh là Joseph Schooling (Singapore) và chuyển hướng sang các nội dung bơi tự do. Tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2013, Qúy Phước từng giành HCB 200m bơi tự do.

Nỗ lực hết sức mình cộng thêm yếu tố may mắn, điền kinh và bơi lội sẽ đóng góp tới 1/3 tổng số HCV cho đoàn thể thao Việt Nam như chỉ tiêu đã đề ra.

Tiếp nối điền kinh và bơi lội, các môn võ vật cũng được nhận định sẽ là mỏ huy chương của đoàn thể thao Việt Nam. Theo tính toán, với 10 môn thuộc nhóm võ, vật, ít nhất mỗi môn đoàn thể thao Việt Nam cũng giành được 3 HCV. Mặc dù những gương mặt như Nguyễn Hoàng Ngân, Vũ Thị Nguyệt Ánh (karatedo), Nguyễn Trọng Cường, Lê Huỳnh Châu (taekwondo), Văn Ngọc Tú (Judo), Nguyễn Thị Lụa, Cấn Tất Dự (vật)…là những VĐV có trình độ cao nhưng khả năng giành HCV còn tùy thuộc vào cả kết quả bốc thăm, lịch thi đấu cụ thể. Ðội tuyển vật Việt Nam tham dự SEA Games 27 với thành phần gồm 15 VĐV dự tranh ở 15 nội dung của nam và nữ. Các đô vật Việt Nam được đánh giá rất mạnh so với các nước trong khu vực khi vừa giành tới 16 HCV tại giải vô địch Đông Nam Á nhưng đội tuyển vật chỉ đăng ký 6 HCV.

Bị cắt giảm nhiều môn thế mạnh

Thể dục dụng cụ, môn thể thao từng mang về 11 HCV cho đoàn Việt Nam ở kỳ SEA Games 26 hai năm về trước đã bị chủ nhà SEA Games 27 Myanmar thẳng tay loại khỏi chương trình thi đấu. Trong khi đó, một số môn thế mạnh khác của các VĐV Việt Nam cũng bị tiết giảm nội dung một cách tối đa. Đơn cử như wushu hay pencak silat, các hạng cân nhỏ ở nội dung đối kháng của hệ thống các môn võ, vật vốn là sở trường của VĐV Việt Nam không có trong chương trình thi đấu SEA Games 27. 

Tương tự như vậy là ở trường hợp của bắn súng khi mà Hà Minh Thành hay xạ thủ kỳ cựu Mạnh Tường phải vắng mặt ở cuộc tranh tài trên đất Myanmar trong tháng 12 này vì nội dung sở trường của họ không được tổ chức.Chính bởi sự cắt giảm này mà nhiều môn, đoàn thể thao Việt Nam chỉ đề ra chỉ tiêu huy chương khiêm tốn so với những kỳ SEA Games trước đây. Đó là trường hợp của bắn súng, wushu, taekwondo...Hay như xe đạp, Judo. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên, đoàn thể thao Việt Nam phải đối diện với khó khăn từ những quyết định bất lợi về số môn, nội dung nằm trong chương trình thi đấu của Đại hội. Và việc đề ra chỉ tiêu giành trên 70 HCV, đứng tốp 3 chung cuộc đã dựa trên cơ sở là những tính toán chặt chẽ của lãnh đạo Tổng cục TDTT.

Đội tuyển điền kinh của Vũ Thị Hương sẽ là hy vọng vàng chủ yếu của thể thao Việt Nam tại SEA Games 27. 

Quyết tâm nỗ lực, vượt lên chính mình ?

Tại SEA Games 27, chủ nhà Myanmar nhắm mục tiêu giành vị trí nhất toàn đoàn bảng tổng sắp huy chương (100 HCV) của Đại hội với đội ngũ lên tới gần 800 VĐV. Trong các kỳ tham dự đại hội thể thao khu vực, Myanmar từng 2 lần giành ngôi đầu toàn đoàn nhưng cả 2 lần đó đều diễn ra trong khoảng thời gian trước khi đại hội mang tên SEA Games (từ năm 1977). Những năm gần đây, thể thao Myanmar sa sút và chỉ một lần đứng trong tốp 3 khu vực (1979). Thế nhưng, với lợi thế chủ nhà, thể thao Myanmar quyết khẳng định vị thế dẫn đầu của quốc gia đăng cai.

Thái Lan vốn luôn được nhận diện là quốc gia mạnh hàng đầu khu vực, đủ khả năng cạnh tranh ngôi đầu với chủ nhà Myanmar. Theo thông tin từ Bangkok Post, đoàn thể thao Thái Lan quyết tâm giành 100 HCV trên tổng số 460 HCV của SEA Games 27 ở 33 môn thi đấu để xứng với 300 triệu bath đã chi ra để đầu tư, chuẩn bị cho các VĐV nước này. Tuy thế, cũng giống như đoàn thể thao Việt Nam, mục tiêu đó của đoàn thể thao Thái Lan không dễ thực hiện khi số lượng huy chương ở những môn thể thao cơ bản bị cắt giảm nhiều. Ngược lại, các môn không thuộc hệ thống Olympic như chinlone (môn thể thao truyền thống của Myanmar tương tự như cầu mây), vovinam (một môn võ thuật của Việt Nam), Kempo…lại chiếm một lượng HCV đáng kể. 

Vì nhiều môn thế mạnh đã bị chủ nhà Myanmar cắt giảm như bowling, squash, đua xe đạp lòng chảo, nhảy cầu, bơi... nên đoàn thể thao Malaysia chỉ đặt mục tiêu giành 40 HCV. Philippines có 108 VĐV tham gia thi đấu ở 26 môn tại SEA Games 27 và đặt mục tiêu giành tối thiểu 25 HCV. Indonesia sẽ tới Myanmar với 674 VĐV, thi đấu ở 452 nội dung để hướng tới mục tiêu giành 125 HCV và bảo vệ thành công ngôi đầu toàn đoàn.

Trong khi đó, đoàn thể thao Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng tự việc chủ nhà Myanmar cắt giảm số lượng huy chương, nội dung thi đấu thế mạnh. Mục tiêu giành trên 70 HCV, đứng trong tốp 3 là thách thức không hề nhỏ với các thành viên đoàn thể thao Việt Nam nhưng với niềm tin sắt đá, sự cổ vũ của người hâm mộ, chúng ta sẽ thành công.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang