Việt Nam đang dùng vắc - xin kém chất lượng

author 14:48 08/01/2013

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) thừa nhận, vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem có giá thấp, chỉ khoảng 20.000 đồng/liều, Hàn Quốc không dùng vì họ giàu. Việt Nam đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia theo viện trợ của UNICEF (Quỹ nhi đồng Liên hợp Quốc), Bộ Y tế và Viện cũng đã tham khảo ý kiến của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Còn hiện tại các điểm tiêm chủng theo yêu cầu (tiêm dịch vụ), các loại vắc xin “5 trong 1”, “6 trong 1” của Mỹ và Bỉ có giá trên 500.000 đồng/liều. Tuy nhiên, theo ông Hiển, nói nước ta nghèo dùng nên phải Quinvaxem tai biến dồn dập cũng không đúng.

Ông Hiển giải thích, tiêm vắc xin có một tỉ lệ nhất định gặp phản ứng, vắc xin ngừa bạch hầu - ho gà - uốn ván có tỉ lệ phản ứng cao trong các loại vắc xin. Tỉ lệ tử vong sau tiêm vắc xin ngừa bạch hầu- ho gà- uốn ván là 1/1 triệu. Thống kê tỉ lệ phản ứng ở Việt Nam cho thấy, trước năm 2010 (trước khi dùng Quinvaxem) là 0,6/1 triệu; sau năm 2010 dùng Quinvaxem là 0,17/1 triệu.
 
 
Ở vắc xin Quinvaxem, phản ứng lo ngại nhất là thành phần phòng ho gà, chứa các vi khuẩn ho gà đã chết được tinh lọc và thường phản ứng thường do protein trong vi khuẩn đó, dễ gây ra phản ứng sốc phản vệ nhất. Còn các vắc xin mới là vắc xin vô bào (của Mỹ, Bỉ) không có thành phần xác vi khuẩn ho gà mà thay thế bằng thành phần kháng nguyên đặc thù sẽ tinh khiết hơn, nên ít phản ứng phòng vệ hơn.
 
“Một vấn đề quan trọng nữa là giá thành, nguồn kinh phí hỗ trợ chỉ có hạn và không đủ để mua vắc xin thế hệ mới hơn. Từng quốc gia có lựa chọn theo điều kiện của mình”, ông Hiển thẳng thắn.
 
Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, phải có bằng chứng trước khi có quyết định dừng tiêm vắc xin hay không. Nhưng để đảm bảo an toàn, Cục đã có quyết định tạm dừng sử dụng lô vắc xin Quinvaxem sử dụng ở Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Nội
 
Trước các sự việc trẻ tử vong liên tiếp thời gian qua, ngày 9/1, Hội đồng chuyên môn xử lý tai biến vắc xin của Bộ Y tế sẽ họp để xem xét nguyên nhân của các sự việc vừa qua.
 
Theo báo cáo ngày 5/1 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 6/2010, mỗi năm tiêm khoảng 4-5 triệu liều cho trẻ từ 2-4 tháng tuổi.
TXVN dẫn thông tin, ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, lô vắcxin “5 trong 1” Quinvaxen đã được ngừng sử dụng tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố.
 
Quyết định trên được Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đưa ra sau khi cháu Nguyễn Thành Long 3 tháng tuổi ở Gia Lâm tử vong sau tiêm vắcxin phòng các bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ.
 
Ông Cảm cho hay, mẫu vắcxin tiêm cho cháu Long ở trạm y tế xã Yên Thường, Gia Lâm cũng đã được gửi tới Viện Kiểm định Quốc gia vắcxin dược phẩm y tế.
 
Lô vắcxin Quinvaxen tiêm cho cháu bé trên thuộc lô 1453975. Lô vắcxin trên không chỉ phân phát đến huyện Gia Lâm mà cũng được phân phát đến tất cả các quận, huyện trên toàn thành phố.
 
Theo Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, thống kê tại các địa phương đã tiến hành tiêm chủng trong tháng thì đã có khoảng 55.000 liều cùng lô vắcxin liên quan đến tai biến của cháu bé trên đã được sử dụng, tuy nhiên nhưng chưa có thêm báo cáo nào bất thường. 
 
Tại huyện Gia Lâm, hơn 1600 liều cùng với lô vắcxin trên được tiêm cho các bé nhưng cũng không có thêm trường hợp nào có báo cáo bất thường.
 
Tại Hà Nội, lịch tiêm chủng mở rộng được tiến hành từ mùng 1 đến mùng 10 hàng tháng tùy theo mỗi địa bàn.

Mai Anh Tuân (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang