Việt Nam đứng vị trí hàng đầu Asean, top 5 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Campuchia

author 22:08 12/12/2023

(VietQ.vn) - Campuchia là một trong những địa bàn đầu tư ra nước ngoài sớm nhất và lớn nhất của Việt Nam. Hiện có hơn 200 dự án của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Campuchia, với tổng vốn đăng ký hơn 2,9 tỷ đô la Mỹ. Việt Nam luôn duy trì vị trí hàng đầu ASEAN và trong top 5 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Campuchia.

Đây là nội dung được Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng cho biết tại Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam-Campuchia năm 2023 diễn ra ngày 12/12/2023.

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Hội đồng Phát triển Campuchia, Bộ Thương mại Campuchia tổ chức, nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet cùng đoàn đại biểu cấp cao.Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Moha Bovorthipadi Hun Manet đồng chủ trì Diễn đàn.

 Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam-Campuchia năm 2023, ngày 12/12. Ảnh: MPI

Bộ Trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 56 năm (năm 1967), Việt Nam và Campuchia đã không ngừng xây dựng, vun đắp và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó hợp tác đầu tư là một trong những lĩnh vực trụ cột được ưu tiên thúc đẩy và đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Về đầu tư, Campuchia là một trong những địa bàn đầu tư ra nước ngoài sớm nhất và lớn nhất của Việt Nam. Hiện có hơn 200 dự án của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Campuchia, với tổng vốn đăng ký hơn 2,9 tỷ đô la Mỹ, có mặt ở hầu hết các ngành, trong đó tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, viễn thông, tài chính ngân hàng, sản xuất chế biến công nghiệp, y tế, thương mại, dịch vụ…

Campuchia là địa bàn lớn thứ hai trong số 80 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam luôn duy trì vị trí hàng đầu ASEAN và trong tốp 5 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Campuchia.

Đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công tại Campuchia, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cải thiện cơ sở hạ tầng tại một số địa phương…, được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương Campuchia ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp cũng còn một số tồn tại, hạn chế và thách thức.

 Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: MPI

Cụ thể, kết quả đầu tư chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Quy mô vốn đầu tư có xu hướng giảm, chưa có thêm nhiều dự án lớn, mang tính chiến lược, tạo ra sự bứt phá trong hợp tác. Trong đó, một số dự án lớn có khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết kịp thời đã tác động đến hiệu quả đầu tư.

Trên thực tế, tiềm năng và dư địa hợp tác đầu tư theo chiều rộng dần bị thu hẹp tại một số lĩnh vực (như, thủy điện, khai thác, chế biến khoảng sản; nông lâm nghiệp quy mô lớn…). Nguyên do đến từ những hạn chế về hạ tầng, nguồn nhân lực, sự thay đổi của hệ thống pháp luật, sự thiếu đồng bộ, nhất quán trong thực thi pháp luật ít nhiều ảnh hướng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Campuchia thúc đẩy đầu tư vào các ngành, lĩnh vực phù hợp với định hướng ưu tiên của nước bạn, như: công nghiệp chế biến chế tạo, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến có giá trị gia tăng cao, công nghiệp chế biến nông lâm sản, phát triển các đặc khu kinh tế, du lịch…. Đặc biệt là ưu tiên hợp tác phát triển kinh tế tại khu vực biên giới hai nước- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang