Việt Nam hợp tác thúc đẩy cải cách quy tắc về thương mại nông nghiệp trong WTO

author 16:35 26/02/2024

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nhóm các nước xuất khẩu nông sản (Nhóm Cairns), trong đó có Việt Nam, mới đây đã ra Tuyên bố chung nhất trí thúc đẩy cải cách quy tắc về thương mại nông nghiệp trong khuôn khổ phiên họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Phát biểu tại Phiên họp Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 (MC13) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và nhấn mạnh tầm quan trọng của nông nghiệp trong việc bảo đảm an sinh, an ninh lương thực và phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia. Một nền nông nghiệp tăng trưởng tốt và thương mại nông sản phát triển lành mạnh sẽ bảo đảm sự vững chắc của nền kinh tế thế giới, đặc biệt trong bối cảnh nhiều nước vẫn đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Với tư cách là thành viên tích cực của WTO và Nhóm Cairns, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam kêu gọi tất cả các thành viên cùng cam kết đạt tới một sân chơi mở, theo định hướng thị trường và bình đẳng hơn trong thương mại hàng nông sản.

Tuyên bố chung của các bộ trưởng các nước Nhóm Cairns nhấn mạnh Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12) cần phải mang lại một kết quả đầy tham vọng, cụ thể và công bằng trong thương mại nông nghiệp.

Việc cải cách các quy tắc thương mại nông nghiệp đã quá hạn từ lâu và cần phải tiến hành theo Điều 20 của Hiệp định Nông nghiệp, trong bối cảnh nông nghiệp vẫn là lĩnh vực được bảo vệ và bị bóp méo nhiều nhất trên toàn cầu, ảnh hưởng đến nhu cầu nâng cao thu nhập và mức sống, tạo việc làm và bảo đảm phát triển bền vững, bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu, ứng phó biến đổi khí hậu và những thách thức phát triển bền vững.

Tuyên bố chung của các bộ trưởng Nhóm Cairns cũng nhất trí cho rằng cần có những bước đi có ý nghĩa hướng tới cải cách thương mại nông nghiệp tại MC12 để thương mại nông nghiệp dễ dự đoán hơn, cởi mở, công bằng và theo định hướng thị trường, một phản ứng cần thiết của hệ thống thương mại đa phương đối với các tác động toàn cầu của đại dịch COVID-19 và giúp thúc đẩy an ninh lương thực toàn cầu.

Các bộ trưởng Nhóm Cairns nhấn mạnh, thương mại nông nghiệp có vai trò quan trọng nhằm bảo đảm đạt được Chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), đặc biệt là SDG 1 “Xóa đói giảm nghèo dưới mọi hình thức” và SDG 2 “Không đói nghèo.”

Bảo đảm phát triển là trọng tâm của hệ thống thương mại đa phương và cải cách thương mại nông nghiệp phải tiếp tục hỗ trợ nhu cầu phát triển kinh tế của các thành viên đang phát triển của WTO.

Tuyên bố chung cũng khẳng định quá trình cải cách phải giảm đáng kể mức độ hỗ trợ trong nước, đồng thời không dẫn đến việc duy trì nguyên trạng hoặc đảo ngược các cam kết của Vòng đàm phán Uruguay. Các nước cần đưa ra Quyết định cấp bộ trưởng tại MC12 về giải quyết vấn đề hỗ trợ trong nước gây bóp méo sản xuất và thương mại nông nghiệp, với nội dung đủ tham vọng và cụ thể để cho phép cải cách có ý nghĩa các quyền hỗ trợ trong nước làm bóp méo sản xuất và thương mại nông nghiệp.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tuân thủ các nghĩa vụ minh bạch hiện có, đặc biệt là đối với hỗ trợ trong nước, theo đó Ban Thư ký WTO cần cập nhật và cải thiện công cụ phân tích về hỗ trợ trong nước.

Cuộc họp trực tuyến không chính thức cấp Bộ trưởng các nước xuất khẩu nông sản thuộc Nhóm Cairns. Ảnh minh họ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam luôn hoan nghênh các sáng kiến mới cũng như những nỗ lực nhằm thúc đẩy đàm phán vì lợi ích chung, trên cơ sở phù hợp với trình độ phát triển và khả năng thực thi của các nền kinh tế. Những nội dung này phải phù hợp với trình độ phát triển và khả năng thực thi của các nền kinh tế, phải khả thi và không tạo ra những gánh nặng vì các nghĩa vụ mới.

Thêm vào đó, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các thành viên khác của Nhóm Cairns nỗ lực để đạt được những kết quả cụ thể trong các lĩnh vực ưu tiên nhằm ủng hộ sự phát triển của hệ thống thương mại đa phương. 

"Việt Nam tin tưởng Hội nghị Bộ trưởng Nhóm Cairns lần này sẽ đạt được nhiều kết quả thực chất hơn, góp phần thúc đẩy thương mại nông sản công bằng," Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng.

Ngoài ra, Tuyên bố chung còn tái khẳng định Nhóm Cairns sẽ tiếp tục hợp tác với các thành viên WTO và các nhóm khác nhằm bảo đảm đạt kết quả có ý nghĩa và đầy tham vọng về lĩnh vực nông nghiệp tại MC12, phù hợp với nhiệm vụ cải cách tại Điều 20 của Hiệp định Nông nghiệp, đồng thời nêu rõ, MC12 sẽ là Hội nghị Bộ trưởng đầu tiên của WTO trong vòng 4 năm và là Hội nghị Bộ trưởng đầu tiên của WTO kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, vì vậy là cơ hội quan trọng phải nắm bắt để mang lại cải cách thương mại nông nghiệp có ý nghĩa.

Nhóm Cairns là một liên minh gồm 18 nước xuất khẩu hàng nông sản, bao gồm: Argentina, Australia, Bolivia, Brasil, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Pakistan, Paraguay, Philippines, Nam Phi, Thái Lan và Uruguay, được thành lập vào năm 1986 tại Cairns, Australia, với mục tiêu vận động hành lang và triển khai các hoạt động thúc đẩy tự do hoá thương mại nông nghiệp. Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Nhóm Cairns từ năm 2013.

Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang