Việt Nam phối hợp với Nhật làm sáng tỏ nghi án hối lộ của ngành đường sắt

author 07:52 22/04/2014

Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình vừa gửi văn bản tới Bộ trưởng Tư pháp Nhật đề nghị trao đổi thông tin chính thức để làm sáng tỏ nghi án hối lộ của JTC.

Ngày 20/4, nguồn tin riêng của Báo CAND với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp và là cơ quan Trung ương trong hoạt động tương trợ tư pháp hình sự của Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) đã có văn bản gửi ngài Sadakuzu Tanigaki - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản, đề nghị phía bạn trao đổi thông tin chính thức với VKSNDTC để sớm làm sáng tỏ vụ việc.

Trong một diễn biến khác, VKSNDTC đã nhận được công văn của Văn phòng Chủ tịch nước thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đề nghị Bộ Ngoại giao và VKSNDTC quan tâm hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải xử lý vụ việc này. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu cơ quan tố tụng điều tra làm rõ thông tin đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để xử lý nghiêm minh trước pháp luật...

Như vậy, nghi án hối lộ 80 triệu yên không chỉ là việc của ngành Giao thông Vận tải. Các cơ quan tiến hành tố tụng của Việt Nam đã vào cuộc. Căn cứ Điều 101 và Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Thông tư số 06/2013/TTLT ngày 2/8/2013 của Bộ Công an - VKSNDTC - Bộ Quốc phòng - Bộ Tài chính - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VKSNDTC đã có công văn chính thức đề nghị Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chỉ đạo điều tra xác minh làm rõ nội dung tin báo tố giác tội phạm mà báo chí đã đưa tin.

Dự án đường sắt đô thị là một trong những dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Cả ta và bạn đều mong muốn sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đặc biệt là tính minh bạch khi sử dụng vốn viện trợ phát triển của Chính phủ Nhật Bản. Vì vậy, trước nghi án mà phía bạn phát hiện, quan điểm của Nhà nước ta là phối hợp chặt chẽ với bạn, khi có đủ cơ sở sẽ xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật, bất kể người đó là ai.

 

Theo Công an nhân dân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang