Việt Nam tăng tốc tham gia chuỗi giá trị Halal toàn cầu

author 10:56 26/11/2025

(VietQ.vn) - Nhờ lợi thế về địa lý và năng lực sản xuất ngày càng hoàn thiện, Việt Nam đang đứng trước thời cơ quan trọng để tham gia sâu vào chuỗi giá trị Halal thế giới.

Chứng nhận Halal không phải là một hoạt động kinh doanh, mà là một phương tiện để phục vụ cộng đồng người Hồi giáo và phục vụ xã hội nói chung. Theo các chuyên gia, Halal không chỉ giới hạn trong thực phẩm và đồ uống. Thuốc men, các thiết bị y tế, thời trang, du lịch, truyền thông và logistics cũng đều có liên quan đến Halal. Trên thế giới hiện có khoảng 2 tỷ người Hồi giáo và sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người Hồi giáo chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của nền kinh tế Halal.

Trong đó, các lĩnh vực đóng vai trò then chốt bao gồm ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Halal, công nghiệp mỹ phẩm, thuốc men, dịch vụ tài chính Hồi giáo, thời trang Hồi giáo, du lịch Halal và truyền thông Hồi giáo. Mặc dù số người Hồi giáo tại Việt Nam còn ít, song Việt Nam vẫn có cơ hội rộng mở và tiềm năng thị trường to lớn trong ngành công nghiệp Halal. Nguyên nhân là vị trí địa lý Việt Nam nằm ở gần các quốc gia Hồi giáo như Malaysia và Indonesia, đem lại lợi thế rất lớn.

Tại công ty TNHH Thực Phẩm NFC (Nature Foods Company), là doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tại Việt Nam đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn Halal và được cấp chứng nhận bởi tổ chức có thẩm quyền. Các sản phẩm của NFC tuân thủ nghiêm ngặt quy trình Halal từ khâu chọn nguyên liệu, sản xuất đến đóng gói. Với chứng nhận Halal, NFC đã và đang mở rộng xuất khẩu sang nhiều quốc gia, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng trong nước những sản phẩm uy tín, phù hợp tiêu chuẩn toàn cầu.

Đại diện công ty cho biết, đầu tư vào Halal không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là chiến lược phát triển bền vững, giúp NFC duy trì lợi thế cạnh tranh và mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Dây chuyền máy sấy FD của Công ty TNHH Thực Phẩm NFC.

Một ví dụ điển hình khác, Công ty TNHH Dược Mỹ Phẩm HOM là đơn vị gia công mỹ phẩm Việt Nam đạt chuẩn quốc tế, tập trung phát triển sản phẩm Halal để đáp ứng xu thế toàn cầu. HOMI đã xây dựng quy trình gia công mỹ phẩm Halal khép kín, tối ưu hóa thời gian và chi phí. Có thể thấy, chứng nhận Halal không chỉ là yêu cầu tôn giáo mà còn là tiêu chuẩn chất lượng, đạo đức toàn cầu, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường rộng lớn. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của mỹ phẩm Halal, đây là cơ hội vàng để thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.

Hay Công ty TNHH Phụ Gia Thực Phẩm Pha Lê hiện là một trong số ít công ty tiên phong trong nước tham gia sản xuất các sản phẩm phụ gia thực phẩm dùng trong chế biến thuỷ hải sản ngay tại Việt Nam. Trong năm 2019, công ty đạt chứng nhận Halal và bắt đầu xuất khẩu các lô hàng phụ gia thực phẩm sang các thị trường Indonesia, Thái Lan, Singapore….

Bên cạnh đó, nhà máy sản xuất của Công ty được đánh giá đạt chứng nhận ISO 22.000, HACCP, GMP. Đây là bước phát triển quan trọng để công ty mở rộng qui mô sản xuất và cung ứng sản phẩm cho các nhà máy chế biến thuỷ hải sản xuất khẩu trong nước cũng như trong khu vực ASEAN.

Tương tự, Công ty Cổ phần Mekong Herbals là doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến các sản phẩm từ trái cây, rau củ quả hữu cơ và thảo dược,… Nhờ đầu tư vào nghiên cứu phát triển sản phẩm hữu cơ theo mô hình khép kín, đạt tiêu chuẩn quốc tế (ISO 22000:2018; HACCP; Organic - USDA, EU; SA 8000), sản phẩm của Mekong Herbals đã thành công xâm nhập nhiều thị trường khó tính, được người tiêu dùng ở các nước như Mỹ, Nhật Bản, New Zeland, Hà Lan, Đức,… ưa chuộng. Vài năm trở lại đây, Mekong Herbals bắt đầu chuyển hướng sang thị trường các nước Hồi giáo để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu mới và ngay lập tức gặt hái được thành công.

Một khu vườn thực nghiệm của Mekong Herbals.

Ông Trương Xuân Trung- Tham tán thương mại Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cho biết, quy mô, nhu cầu của thị trường Halal rất lớn. Nếu nhìn vào các số liệu tăng trưởng về tiêu thụ các nhóm mặt hàng chính ở thị trường UAE thì thấy Việt Nam có thế mạnh ở các nhóm mặt hàng như nông sản, nông sản chế biến, ngũ cốc. Để thúc đẩy xuất khẩu hơn nữa các mặt hàng của Việt Nam vào thị trường Halal đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải có giấy chứng nhận Halal để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường các quốc gia Hồi giáo.

Trong những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm Halal ngày một gia tăng cho thấy sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn vào thị trường này. Đáng lưu ý là so với các thị trường xuất khẩu khác như Mỹ hay châu Âu,… chi phí logistics vào thị trường Hồi giáo thường giảm nhiều, vì thế cũng góp phần tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt.

Mỹ Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang