Việt Nam tham khảo kinh nghiệm phát triển khu công nghệ cao của Hàn Quốc

author 11:52 12/11/2015

(VietQ.vn) - Những bài học kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc phát triển khu công nghệ cao, thành công cũng như thất bại đều là những bài học rất đắt giá đối với Việt Nam.

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc tại buổi Tọa đàm với Chủ tịch các Khu công nghệ cao Hàn Quốc – GS. Rhee Jae Hoon.

Chủ tịch các Khu công nghệ cao Hàn Quốc – GS. Rhee Jae Hoon

Chủ tịch các Khu công nghệ cao Hàn Quốc – GS. Rhee Jae Hoon trình bày kinh nghiệm phát triển các khu công nghệ cao của Hàn Quốc

Tại buổi tọa đàm, GS. Rhee Jae Hoon đã chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng và phát triển chính sách phát triển công nghệ của Hàn Quốc thời kỳ những năm 1990 và hiện nay; vai trò và kinh nghiệm của doanh nghiệp trong đổi mới, sáng tạo trước bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh; kinh nghiệm quản lý một khu công nghệ cao và cơ hội hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó Trưởng Ban Quản  lý Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc cho hay, Khu CNC Hòa Lạc đã hình thành 15 năm, hiện nay, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đang tập trung giải quyết 2 vấn đề lớn là luật bảo hộ cho khu CNC và phát triển tiềm lực KH&CN, cơ sở hạ tầng. Theo ông Quỳnh, Hàn Quốc đã đạt được những thành công nhất định trong phát triển các khu CNC và mong muốn được trao đổi kinh nghiệm về phương thức thực hiện để thúc đẩy phát triển khu CNC; đặc biệt là vai trò đầu tư, quản lý của Nhà nước làm sao cho hiệu quả.

Sau khi nghe GS. Rhee Jae Hoon chia sẻ và các ý kiến trao đổi tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho rằng, điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam và Hàn Quốc khác nhau rất xa nhưng có những điểm tương đồng của Hàn Quốc mà Việt Nam vận dụng được về đất nước, về con người, văn hóa. Việc phát triển các khu công nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp công nghệ cao của Hàn Quốc, Việt Nam có thể học tập được.

“Những bài học kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc phát triển khu công nghệ cao, kết quả cũng như thất bại đều là những bài học rất đắt giá đối với Việt Nam. Chúng tôi bắt đầu phát triển các khu công nghệ cao từ 20 năm trước đây nhưng có thể nói mọi việc rất chậm không theo kỳ vọng của Chính phủ chúng tôi”, Thứ trưởng Phạm Công Tạc nói.

Theo Thứ trưởng, việc quản lý 3 khu công nghệ cao quy mô quốc gia cũng như sẽ phát triển các khu công nghệ cao ở các tỉnh thành có rất nhiều vấn đề về chính sách, nguồn nhân lực và các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, các nhà quản lý của Việt Nam muốn đặt rất nhiều câu hỏi nhưng thời gian không cho phép nên sẽ giữ liên lạc qua email, điện thoại để có những tham vấn tiếp theo.  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang