Việt Nam thuộc top đầu thị trường doanh nghiệp Ấn Độ tìm kiếm cơ hội tăng trưởng tại ASEAN

author 09:01 29/03/2022

(VietQ.vn) - Theo khảo sát của Ngân hàng Standard Chartered, các doanh nghiệp Ấn Độ lựa chọn Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore bởi đây là các thị trường mang lại nhiều tiềm năng phát triển nhất.

Standard Chartered cho biết, các doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm tới khu vực ASEAN rất lạc quan về tiềm năng tăng trưởng trong khu vực. Đây là kết quả của cuộc khảo sát được đề cập trong báo cáo do Standard Chartered mới xuất bản mang tựa đề “Kinh doanh không biên giới: Hành lang thương mại Ấn Độ - ASEAN”, trong đó xem xét các cơ hội có thể thúc đẩy quá trình tăng trưởng xuyên biên giới trong khu vực. 

Việt Nam nằm trong Top đầu các thị trường khi doanh nghiệp Ấn Độ tìm kiếm cơ hội tăng trưởng tại ASEAN 

Tất cả doanh nghiệp Ấn Độ tham gia khảo sát đều mong muốn tăng cường sản xuất tại ASEAN và hơn 90% trong số các doanh nghiệp này dự đoán doanh thu sẽ tăng trưởng trong vòng 12 tháng tới. 

Thị trường tiêu dùng đang ngày càng mở rộng tại ASEAN, nguồn nhân lực lao động dồi dào và tay nghề cao cùng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các Hiệp định thương mại tự do là yếu tố quan trọng nhất để các lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ tham gia khảo sát quyết định mở rộng phát triển trong khu vực này. Bên cạnh đó, với việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được kỳ vọng có thể giúp thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào ASEAN, 63% doanh nghiệp Ấn Độ tham gia khảo sát đều có kế hoạch mở rộng đầu tư trong vòng 3-5 năm tới. 

Về khía cạnh các thị trường mục tiêu trong ASEAN, 61% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, họ đang tập vào việc mở rộng hoạt động tại Indonesia bởi đây là thị trường mang đến các tiềm năng tốt nhất cho phát triển, tiếp đến là Việt Nam (49%), Malaysia và Singapore (46%). 

Bên cạnh cơ hội, các doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng chỉ ra nhiều rủi ro và thách thức trong khu vực. 3 rủi ro lớn nhất là tình hình dịch COVID-19 hoặc các rủi ro khác liên quan đến sức khỏe (85%), nền kinh tế hồi phục chậm chạp và nhu cầu tiêu dùng suy giảm (73%), bất ổn địa chính trị và xung đột thương mại (54%). 

Những thách lớn nhất trong 6-12 tháng tới gồm: Thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với các điều kiện và thực tiễn của từng lĩnh vực (hơn 60%), am hiểu quy định của các quốc gia trong khu vực cũng như phương thức và cơ sở hạ tầng thanh toán, xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp và thích nghi với các yêu cầu về kho vận của chuỗi cung ứng. 

Để thúc đẩy quá trình tăng trưởng cân bằng, ổn định trong ASEAN và giảm thiểu rủi ro cũng như thách thức này, lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia khảo sát chỉ ra những khía cạnh quan trọng cần được chú ý bao gồm: thiết lập quan hệ hợp tác/ liên doanh để tăng cường sự hiện diện (73%), đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực và đội ngũ lãnh đạo (59%), thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững và ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) (41%).

Để hỗ trợ quá trình tăng trưởng, những doanh nghiệp Ấn Độ cho biết, họ đang tìm kiếm các đối tác ngân hàng với năng lực mạnh mẽ về các dịch vụ tăng vốn và cấp vốn cho doanh nghiệp (59%), các nền tảng kĩ thuật số cho các giao dịch ngoại hối, ngân hàng giao dịch... (54%) và bảo hiểm rủi ro ngoại hối và các dịch vụ thanh toán đa tiền tệ toàn diện (46%). 

Bà Michele Wee - Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam chia sẻ: Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng với thị trường nội địa lớn, dân số trẻ, lực lượng lao động có trình độ, am hiểu công nghệ và có mức chi phí cạnh tranh, cùng với đó là nhiều lợi thế vượt trội khi là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do và có vị trí địa lý hết sức thuận tiện. Việt Nam cũng là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Chúng tôi tin rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Dựa trên những hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa thông qua 118 năm lịch sử hoạt động, kết hợp với các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế hàng đầu, Standard Chartered luôn nỗ lực để hỗ trợ hiệu quả cho các khách hàng ở trong nước và nước ngoài trong quá trình hoạt động kinh doanh xuyên biên giới và hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng- bà Michele Wee nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang