Việt Nam tiếp tục giữ vai trò chủ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

author 10:57 12/03/2014

(VietQ.vn) - Sau khi xác nhận Malaysia phủ nhận tin dò được tín hiệu của máy bay MH 370, Việt Nam tiếp tục tham ra đóng vai trò chủ lực trong công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn này.

Sự kiện:

Sáng nay, tại Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, phía tùy viên quân sự của Malaisia tại Hà Nội đã xác nhận phía Malaisia đã phủ nhận thông tin phát hiện dấu vết chuyến bay MH 370 tại eo biển Malacca.

Trung Tướng Võ Văn Tuấn trao đổi với báo chí.

Vì vậy, trong sáng nay, kế hoạch tìm kiếm vẫn tiếp tục như dự kiến. Không quân xây dựng kế hoạch sử dụng 4 máy bay (1 CASA, 1 AN 26, 2 trực thăng Mi 171) bay tìm kiếm tại khu vực phía bên phải và 3 máy bay (1 DHC6 của Hải quân, 1 trực thăng Mi 171, 1 CASA) bay khu vực phía bên trái của đường bay L637 theo hướng Kuala Lampur - Bắc Kinh. Khi thực hiện nhiệm phải có lệnh của Bộ.

Trên biển sẽ sử dụng 8 tàu di chuyển về các vị trí phân công để kết hợp tìm kiếm và phối hợp nắm tình hình hoạt động của các lực lượng nước ngoài.

Trước đó, Quân đội Malaysia cho rằng họ đã dò được tín hiệu của chiếc Boeing mất tch bằng radar ở eo biển Malacca.Eo biển Malacca, một trong những kênh giao thương tấp nập nhất thế giới, chạy dọc bờ biển phía tây Malaysia. Báo Malaysia Berita Harian dẫn lời ông Rodzali Daud - một quan chức không quân Malaysia - cho biết một rađa quân sự gần đảo Pulau Perak ở cực bắc eo biển Malacca đã bắt được tín hiệu của máy bay lúc 2g40 ngày 8-3. Khi đó nó bay ở độ cao 9.000m. Chưa có thông tin gì thêm về số phận chiếc máy bay sau đó.

Theo Trung tướng Tuấn, sáng nay tùy viên cảnh sát Pháp đã sang làm việc với ông và hỏi thông tin tìm kiếm máy bay MH mất tích bởi Pháp có 4 công dân trên máy bay MH 370 mất tích.


"Chúng tôi sẽ làm hết sức mình bằng cả trái tim để tìm kiếm máy bay MH 370 mất tích, khi có thông tin gì mới chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn", Trung tướng Tuấn nhấn mạnh.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, những ngày qua các thông tin cơ bản được kịp thời trao đổi với nhau, rất thuận lợi. Các nước phối hợp rất chặt chẽ.

Phạm vi tìm kiếm hiện nay mở rộng: đường bay từ vị trí mất liên lạc đến TP HCM thì đang tập trung lực lượng bên trái, nay mở rộng sang bên phải, kéo xuôi về phía nam.

Kế hoạch tìm kiếm của Việt Nam không hề thay đổi mở rộng phía đông đường bay dự kiến và đất liền. 5 ngày qua dấu hiệu chưa có nên ko bám vào một dấu hiệu nào.

Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm đến khi nào tìm được. Chúng ta phải giữ gìn được lâu bền. 2 ngày đầu tập trung với phương châm cứu nạn, nhưng hiện nay phải tiếp nối nhau. Quân đội và lực lượng cứu hộ VN: chưa tìm được vẫn tiếp tục tìm kiếm.
Hiện nay việc tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục. Phú Quốc là nơi điều hành của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, hàng không có thể di chuyển đi, điều đó không có nghĩa là dừng. Phú Quốc là sân bay quốc tế thuận lợi cho việc đón tiếp khách quốc tế, thân nhân của người đi trên máy bay.

Tàu Hải quân GS Trần Đại Nghĩa khảo sát thăm dò màu 3D là tàu hiện đại nhất Đông Nam Á. Chúng tôi xác định có phương tiện gì hiện đại nhất đều huy động vào cuộc tìm kiếm.

Chiều tối hôm qua nhận được tin, Ủy ban đã hỏi tùy viên quốc phòng Malaysia tại Hà Nội thì được biết phía Malaisia chưa đưa ra thông tin này. Đây cũng chỉ là 1 kênh, không vì thế mà dừng việc tìm kiếm ở những nơi khác. Quân đội Việt Nam chưa dừng lại bao giờ việc tìm kiếm. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ quốc phòng hôm qua cũng đã khẳng định thực hiện theo chỉ đạo hôm qua tức mở rộng tìm kiếm, cả trên cạn.

Mới đây, tùy viên cảnh sát của sứ quán Pháp vừa đến nói có 4 công dân nên quan tâm đến số phận của họ, Việt Nam không có công dân nào nhưng cũng rất quan tâm, nên các nước cần phối hợp với nhau, hi vọng tìm kiếm được những người mất tích còn sống.

Còn đối với những vật thể lạ nhìn thấy đã cho thủy phi cơ ra tìm kiếm, ảnh phân tích của Sở chỉ huy thì nó không liên quan đến máy bay mất tích.
Hiện tàu nghiên cứu biển HQ 888 tiếp tục hành trình từ côn đảo đến Cà Mau. Phương tiện nhiều hơn, cố gắng máy bay nối đuôi nhau liên tục trong lúc trời sáng. Một số tàu nước ngoài đã vào lãnh hải VN ể tham gia tìm kiếm máy bay mất tích đều chịu sự hướng dẫn chỉ huy của Việt Nam.

Khó khăn lớn nhất là trường hợp này khác hẳn những trường hợp trước. Đã có 10 nước tham gia tìm kiếm. Khi xảy ra vào đêm rạng sáng nên ko có người nhìn thấy, vị trí lại ở biển nên rất khó nhìn thấy. Phương tiện không quân hiện chỉ bay ngày, tàu thủy ban đêm với đèn chiếu thì chỉ được 1 phần nhất định. Thuận lợi duy nhất là thời tiết tốt.

Chất Lượng Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...

 

 

 

Mai Tuân - Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang