Tìm máy bay Malaysia mất tích khu vực giữa đất liền với côn đảo

author 12:24 11/03/2014

(VietQ.vn) - Trao đổi với báo chí về ngày tìm kiếm thứ 4 máy bay MH 370 của hãng hàng không Malaisia mất tích, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưa trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, người phát ngôn của Sở chỉ huy Ủy ban Quốc gia cho biết sẽ cố gắng hết sức để thực hiện nhiệm vụ này.

Sự kiện:

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, hiện nay kế hoạch tìm kiếm đã được thông báo cho các đơn vị, địa phương ở đất liền của Việt Nam cụ thể là quân khu 9, quân khu 7, quân khu 5, nếu nói về địa bàn thì là vùng miền Tây, miền Đông Nam Bộ và Trung Bộ để tất cả tăng cường tìm kiếm ở khu vực thưa dân, rừng núi vì chúng ta chưa có dấu vết gì thể hiện khu vực mà chúng ta được khoanh vùng nên chúng ta phải mở rộng vùng tìm kiếm kể cả trên đất liền. Bởi vì đã có nhiều trường hợp kinh nghiệm cho thấy tìm kiếm một nơi nhưng vị trí xảy ra tai nạn lại ở vị trí khác. Đồng thời chúng tôi cũng có điện chỉ đạo cho các đơn vị giáp ranh đường biên giới tăng cường phối hợp với các bạn ở phía Lào, Campuchia để các bạn có sự tham gia nhiệm vụ này ở phía lãnh thổ giáp biên giới.

Trung tướng Võ Văn Tuấn

Khi được hỏi về việc khu vực Việt Nam đang tìm kiếm có độ sâu khoảng 90m, giả sử nếu phát hiện được vị trí máy bay thì sẽ dùng phương tiện nào, tàu ngầm, tàu cứu hộ.

Trung tướng Tuấn cho biết: Hiện nay chúng ta có tàu cứu hộ xa SAR 413 đồng thời là tàu chỉ huy có phương tiện cứu hộ cứu nạn, trên tàu hải quân đều có các phương tiện cứu nạn. Theo như thông báo từ lần trước chúng ta có đội thợ lặn. Đây là vùng biển nông nên nếu tìm được thì tôi nghĩ là các biện pháp trước mắt chúng ta triển khai sẽ có đầy đủ phương tiện và nhân lực có trang bị, có chuyên môn để thực hiện. Tất nhiên là khi tìm được là chúng ta phải thông báo ngay cho Malaysia là chủ sở hữu tàu bay này sẽ cùng tham gia và những nước đang tham gia cùng thực hiện.

“Độ sâu khu vực chúng ta đang hoạt động là 20 - 50m, còn phía Vịnh Thái Lan nếu sâu hơn thì sẽ phải có các phương tiện khác. Tôi có thể tiết lộ thợ lặn của hải quân nhân dân VN có thể lặn sâu đến 70- 80m, đã thực hiện rồi. Về công tác tìm kiếm chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, làm hết trách nhiệm, phương tiện nỗ lực làm sao để thực hiện nhiệm vụ này.” Trung tướng Võ Văn Tuấn cho hay

Cũng theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, hôm nay, khu vực hoạt động sẽ mở rộng vùng tìm kiếm ở phía bên phải đường bay, dự kiến từ vị trí mất tín hiệu thẳng vào Thành phố Hồ Chí Minh, chủ yếu tập trung vào khu vực phía Biển và khu vực giữa đất liền với côn đảo và kéo dài vào phía Mũi Cà Mau, lực lượng tăng thêm mở rộng về phía Nam. Hiện chúng ta lực lượng tăng cường thêm 2 máy bay tuần thám CASA 212 của Cảnh sát biển tham gia tìm kiếm.

Tàu HQ888 đang trên đường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thông tin do hãng không Hồng Kông thông báo nhìn thấy trên cao nhiều mảnh vỡ phía Đông Nam 50 hải lý từ Vũng Tàu cùng với lực lượng kiểm ngư tìm kiếm thì không thấy có thông tin gì.

Tàu HQ888 với trang bị rada đa tia dưới nước sẽ thực hiện nhiệm vụ suốt dọc hành trình về phía Đông tức là phía tay phải đường bay. Phạm vi tìm kiếm được mở rộng và lực lượng đã tăng.

Theo Trung tướng Tuấn, cách đây 1 tiếng ông đã ký thông báo cho các đơn vị, chủ tịch UBND các tỉnh đồng thời là trưởng ban khẩn nguy của tỉnh có trách nhiệm triển khai nội dung tìm kiếm.

"Nội dung này đã triển khai ngay khi được thông báo nhưng mà hôm nay tôi nhắc lại thông báo này để các chủ tịch tỉnh chú ý cả trên đất liền. Lực lượng trên bộ, ban khẩn nguy của lực lượng quân đội, lực lượng địa phương tại chỗ"

Trong khi đó cũng từ Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, Văn phòng Ủy ban QGTKCN cho biết, Để tìm kiếm máy bay MH 370 mất tích, Việt Nam đã huy động 7 máy bay, trong đó có 2 máy bay AN26, 2 máy bay CASA (máy bay tuần thám biển) và 3 máy bay Mic 171. Ngoài ra, còn có 8 tàu tham gia tìm kiếm, trong đó có 1 tàu QH888, tùa 273, tàu kiểm ngư 777, tàu cảnh sát biển 2002, 2003, tàu HQ 954, 637, SAR413.

 

 

 

 

 

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang