Việt Nam - Mỹ hợp tác nghiên cứu thuốc mới, ứng dụng AI trong y tế

author 06:40 11/09/2023

(VietQ.vn) - Sáng 10/9, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Anh Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford (Mỹ) cùng Viện Nghiên cứu Tâm Anh trong nhiều lĩnh vực.

Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo đó, Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford và đối tác tiềm năng tại Việt Nam là hệ thống BVĐK Tâm Anh sẽ đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nghiên cứu, phát triển công nghệ sinh học; nghiên cứu phát triển các loại thuốc phòng và trị bệnh; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xây dựng hệ thống phòng lab hiện đại cho hoạt động thử nghiệm lâm sàng thuốc tại Viện nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI) theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ Stanford.

Lễ ký kết hợp tác giữa Viện nghiên cứu Tâm Anh cùng Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford

Tại lễ ký kết, Giáo sư Jeffrey S. Glenn - Viện trưởng Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford cho biết, đơn vị ra đời dưới sáng kiến của các nhà khoa học Stanford nhằm tìm ra phương án phòng chống dịch bệnh, không chỉ là Covid-19. Từ đại dịch này, toàn cầu đã quan tâm hơn đến các vấn đề vi sinh và chống dịch, cũng như việc phát hiện, điều trị bệnh lý, trong đó có các bệnh nguy hiểm như ung thư...

Các phát minh khoa học, sáng kiến từ các phòng nghiên cứu thành công sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo sự công bằng với người dân ở các nước đang phát triển. "Việc đưa các nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng thuốc mới về Việt Nam sẽ là cơ hội tốt để người dân có cơ hội sớm tiếp cận những phương pháp chữa bệnh mới, hiệu quả hơn", Giáo sư Jeffrey S. Glenn nhấn mạnh.

Theo ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Bệnh viện Tâm Anh, hợp tác này là dấu mốc đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc mới vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người bệnh.

ThS. Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống BVĐK Tâm Anh phát biểu tại lễ ký kết 

TS. Lương Minh Thắng - Cố vấn cấp cao AI của Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford đánh giá AI đã mở ra kỷ nguyên mới cho loài người khi tận dụng những trí tuệ lớn của nhân loại để đề xuất loạt ứng dụng mới. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu khoa học góp phần rút ngắn thời gian nghiên cứu, nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Từ đó, quá trình nghiên cứu phát triển thuốc, vaccine sẽ rút ngắn thời gian, giảm giá thành.

GS. TS Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khoa học TAMRI, Hệ thống BVĐK Tâm Anh cho biết: "Ngay sau lễ ký kết, chúng tôi sẽ bắt tay cùng nhau sớm thực hiện những dự án quan trọng như xét nghiệm chẩn đoán và điều trị viêm gan D; phát triển thuốc điều trị ung thư liên quan đến cơ chế miễn dịch, thuốc điều trị sốt xuất huyết… Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường trao đổi đào tạo, trao đổi hợp tác chuyên môn giữa các nhà khoa học của hai bên tại Việt Nam và Mỹ, thắt chặt hơn nữa hợp tác về khoa học, giáo dục, y tế và kinh tế giữa hai quốc gia".

Tại buổi lễ, TAMRI và Viện Nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford đã ký kết hợp tác nghiên cứu 4 dự án quan trọng: Nâng cao năng lực công nghệ nghiên cứu sinh học tại Việt Nam qua việc xây dựng hệ thống thử nghiệm lâm sàng và các phòng nghiên cứu hiện đại. Đào tạo về khai thác AI cho ứng dụng y tế. Nghiên cứu phát triển thuốc mới phòng chống sốt xuất huyết. Nghiên cứu về tỉ lệ lây nhiễm và tầm soát virus HDV viêm gan D tại Việt Nam.

Kết thúc buổi lễ ký kết, ông Ngô Chí Dũng tin tưởng rằng, việc tập hợp các nguồn lực, kiến thức và kinh nghiệm của 2 bên chắc chắn sẽ mang lại kết quả đột phá và đóng góp đáng kể cho sự phát triển năng lực y tế, mang lại giá trị tốt đẹp cho người dân.

Kim Thoa 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang