Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản

author 17:29 23/09/2021

(VietQ.vn) - Tính đến nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn thứ 2 với 4.690 dự án, có tổng vốn đầu tư đăng ký 62,9 tỷ USD, chiếm khoảng 16% tổng vốn FDI vào Việt Nam.

Nhà máy sản xuất điều hòa của thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam. 

Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn thứ 2 với 4.690 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 62,9 tỷ USD, chiếm khoảng 16% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp Nhật Bản đã thực hiện đăng ký vốn đầu tư đạt 3,2 tỷ USD.

Mặc dù tình trạng xuất hiện các chùm ca bệnh trong khu công nghiệp tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, Việt Nam vẫn được nhận định là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Riêng trong tháng 8/2021, Việt Nam thu hút được 2,4 tỷ USD vốn FDI từ các quốc gia đăng ký, tăng 65% so với tháng 7/2021. Mức tăng này cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì lòng tin với nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn.

 
“Việt Nam có hơn 300 khu công nghiệp trên toàn đất nước, tạo chuỗi cung ứng đa diện mạnh mẽ, từ đó, trở thành yếu tố quan trọng cho chính sách thu hút đầu tư vào Việt Nam” - ông Kunihiko Hiabayashi - Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Nhật Bản nhận định.
 

Nhận định về tình hình đầu tư tại Việt Nam, ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện văn phòng Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết, thời gian qua, dịch Covid-19 tại Việt Nam và toàn cầu đã khiến chuỗi cung ứng quốc tế bị gián đoạn, không đáp ứng được nhu cầu đầu tư cũng như hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Đã có những lúc, các doanh nghiệp có cảm giác bế tắc cũng như nhận thấy sự gia tăng rủi ro khi đầu tư vào Việt Nam, nhất là quy trình cách ly trong thời gian dài khi xuất - nhập cảnh; có sự chậm trễ trong việc xin giấy phép cho đội ngũ kĩ sư, người lao động nước ngoài…

“Đến thời điểm hiện tại có thể thấy những kết quả trong phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn xã hội là thành công và sự nỗ lực lớn của Việt Nam. Mặc dù thời gian tới hoạt động đầu tư cũng như việc duy trì sản xuất còn có thể gặp nhiều khó khăn nhưng với năng lực hiện tại, nhiều doanh nghiệp vẫn có thể chịu đựng được, không tính đến tình trạng phải dừng hoạt động hoặc di dời điểm đầu tư. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần hết sức chú ý thực hiện và theo dõi hiệu quả của các biện pháp giãn cách và triển khai tiêm vaccine”, ôngTakeo Nakajima chỉ rõ.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng thông tin, trong những năm qua, đóng vai trò là đầu mối quan trọng về xúc tiến thương mại và kêu gọi đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại đã luôn phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư của Nhật Bản tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại – đầu tư giữa hai nước, nhằm tạo kênh trao đổi thông tin trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ, tại các sự kiện xúc tiến thương mại – đầu tư đã được tổ chức, các doanh nghiệp Nhật Bản luôn bày tỏ sự quan tâm của mình với thị trường Việt Nam và mong muốn được đến Việt Nam để nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về thị trường và tiềm năng sản xuất của các doanh nghiệp Việt.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang