Vietnam Foodexpo 2025: Bước tiến xanh của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam
(VietQ.vn) - Triển lãm Quốc tế Vietnam Foodexpo 2025, quy tụ hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
6 Nghị định mới mở đường triển khai Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
Các ngành công nghiệp, thương mại tại TP.HCM có sự khởi sắc
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Bước đi cụ thể trên hành trình công nghiệp xanh
Sáng ngày 12/11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) TP.HCM, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025) đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng, có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam.

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2025 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM vào ngày 12/11.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khẳng định, với mục tiêu nâng cao hình ảnh thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm Việt Nam bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường trong nước, quốc tế, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam - Vietnam Foodexpo thường niên.
Bà nhấn mạnh, Vietnam Foodexpo là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, là diễn đàn quốc gia của ngành thực phẩm Việt Nam, nơi hội tụ hàng trăm doanh nghiệp với hàng nghìn thương hiệu, sản phẩm nông sản, thực phẩm chủ lực và đang phát triển của Việt Nam cũng như các tinh hoa thực phẩm thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng (bên phải) tham quan các gian hàng trưng bày trong Triển lãm.
Với hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các doanh nghiệp trong nước đến từ hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước, bao gồm nhiều thương hiệu uy tín như DH Foods, Bích Chi, Sa Giang, Hapro, Colusa – Miliket, Đường Quảng Ngãi, Tài Ký, Lương Quới, Yến sào Khánh Hòa...
Đáng chú ý, năm nay, Nhật Bản là quốc gia có số lượng doanh nghiệp tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay với gần 40 đơn vị uy tín trong lĩnh vực thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, mang đến những sản phẩm chất lượng cao, công nghệ chế biến tiên tiến và giải pháp an toàn thực phẩm hàng đầu.
Bên cạnh khu trưng bày chính, Triển lãm còn có hai khu gian hàng nổi bật: Khu gian hàng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu, thể hiện uy tín và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt; và Khu gian hàng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số – trình diễn các nền tảng, công cụ, giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối cung cầu.
Đặc biệt, Triển lãm trực tuyến Vietnam Foodexpo 2025 lần đầu tiên được tổ chức trên nền tảng Arobid TradeXpo, kéo dài đến ngày 30/11/2025, mở ra không gian giao thương đa chiều giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Triển lãm năm nay diễn ra từ ngày 12-15/11/2025 với trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mạnh sang nền kinh tế xanh, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, trong giai đoạn 2026–2030, Bộ Công Thương đặt trọng tâm triển khai Chương trình thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và tiêu dùng bền vững. Đây sẽ là chương trình quy mô lớn với kỳ vọng tạo ra nhiều sản phẩm xanh mới, củng cố tiêu chí xanh, đồng thời đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn tại các ngành, lĩnh vực, địa phương có tiềm năng.
Theo bà, Bộ sẽ tập trung thúc đẩy hợp tác quốc tế, liên kết để nghiên cứu và sản xuất sản phẩm mới, sản phẩm xanh hơn, đồng thời giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính xanh, đặc biệt là ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh.
Bộ Công Thương tin tưởng Vietnam Foodexpo 2025 chính là một trong những hoạt động quan trọng để từng bước hiện thực hóa những mục tiêu trên. Triển lãm sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp và khách tham quan tiếp cận các sản phẩm phù hợp với xu thế mới của thị trường thực phẩm trong và ngoài nước, các thành tựu đổi mới về khoa học công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm; tạo môi trường xúc tiến thương mại thuận lợi cho việc tiếp cận, gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.
Không chỉ là nơi trưng bày, Vietnam Foodexpo 2025 còn là không gian trao đổi chuyên môn và kết nối đầu tư sôi động. Trong khuôn khổ Triển lãm, hàng loạt hội nghị, hội thảo, chương trình tập huấn và giao thương B2B được tổ chức, trong đó có Vietnam Foodforum 2025 với chủ đề “Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam – Bứt phá từ xúc tiến thương mại số”.
Cùng với hàng nghìn cuộc kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế, Vietnam Foodexpo 2025 hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy sự chuyển mình bền vững cho ngành thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên kinh tế xanh.
Kim Thoa









