Vinamilk - Dấu ấn sâu đậm cho quá trình khẳng định xây dựng thương hiệu quốc gia

authorHồng Anh 13:41 03/06/2016

(VietQ.vn) - Sau 40 năm xây dựng và phát triển, Vinamilk đã tạo 1 dấu ấn sâu đậm cho việc xây dựng thương hiệu quốc gia, đại diện điển hình cho nền kinh tế Việt Nam

Sự kiện: Hãy là người dùng sữa thông thái

Với thế mạnh về quản trị doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, thương hiệu và tiềm lực tài chính… Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) năm thứ 4 liên tiếp nằm trong Top đầu các doanh nghiệp được vinh danh “Thương hiệu mạnh Việt Nam". Đây là một điểm nhấn đáng nhớ của Vinamilk trên con đường phát triển của mình.

Sau gần 40 năm xây dựng và phát triển, Vinamilk đã tạo 1 dấu ấn sâu đậm cho việc xây dựng thương hiệu quốc gia, đại diện điển hình cho nền kinh tế Việt Nam, trở thành công ty sữa số 1 Việt Nam và hướng tới mục tiêu trở thành 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD.

 Vinamilk - Dấu ấn sâu đậm cho quá trình khẳng định xây dựng thương hiệu quốc gia

Được cổ phần hóa vào tháng 12 năm 2003, Vinamilk là doanh nghiệp sữa tiên phong cổ phần hóa thành công tại Việt Nam với vốn điều lệ là 1.560 tỷ đồng. Doanh thu lúc đó là 3.800 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 656 tỷ đồng; Giá trị vốn hóa tương đương 100 triệu USD và chỉ hơn 10 năm sau – 2015 tổng doanh thu đạt 40.222 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu 20.924 tỷ đồng, giá trị vốn hóa khoảng 155.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng doanh thu gấp 10 lần năm 2003 trước cổ phần hóa.

Trong 5 năm gần đây, Vinamilk luôn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng: doanh số trung bình tăng trên 20%/năm, dẫn đầu thị phần trong các ngành hàng sữa: Sữa Nước 53%, Sữa Chua Ăn 83%, Sữa Bột 28%, Sữa Đặc 79%. Lợi nhuận tăng bình quân 15%/năm; Nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỉ/năm.

Việc đưa vào hoạt động 2 Siêu nhà máy sữa bột và sữa nước có công suất siêu lớn vào năm 2013 đã giúp Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước, mà còn đảm bảo khả năng phục vụ xuất khẩu.

 Vinamilk có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực cho xã hội và nền kinh tế

Bên cạnh đó, Vinamilk tiếp tục đầu tư chiến lược vào hệ thống phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn quốc tế. Đến nay, Vinamilk đã có 7 trang trại đang hoạt động và 2 trang trại đang xây dựng đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập từ Úc, Mỹ và New Zealand. Hiện nay, tất cả các trang trại của Vinamilk đều đạt chuẩn Global G.A.P về quản lý trang trại và chất lượng sữa tươi thuần khiết. Các trang trại đều có hệ thống xử lý chất thải hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, Vinamilk còn liên kết với hơn 8.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với hơn 120.000 con trên cả nước, đóng góp vào sản lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua bình quân khoảng 750 tấn sữa/ngày, góp phần tạo công ăn việc làm cho nông dân, xây dựng một ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam phát triển theo hướng ổn định và bền vững.

Phát triển, mở rộng và chinh phục thị trường nước ngoài luôn được Vinamilk đặt trong chiến lược dài hạn. Vinamilk bắt đầu khai thác thị trường xuất khẩu từ năm 1998. Kim ngạch xuất khẩu từ xấp xỉ 30 triệu USD đã tăng nhanh & đạt mức 250 triệu USD năm 2015, tăng trưởng bình quân 24%/ năm. Trong vòng 17 năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của VNM đạt 1,9 tỷ USD. Sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại hơn 40 quốc gia trên thế giới bao gồm khu vực Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, Đông Nam Á, Trung Đông, và các nước khác.

Với vị thế của một thương hiệu lớn trong những năm qua Vinamilk luôn khẳng định vị trí và vai trò dẫn đầu trong ngành sữa Việt Nam. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ luôn được cải tiến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Có thể kể đến hàng loạt những sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk đang chiếm lĩnh vị trí cao trong tâm trí người tiêu dùng Việt như: sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100%, sữa chua, sữa bột trẻ em Dielac Alpha…

Theo số liệu công bố mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, sữa tươi Vinamilk 100% đứng đầu về cả sản lượng bán ra lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi (chiếm khoảng 55%). Trước đó, tại hội nghị khoa học và công nghệ thực phẩm thế giới tổ chức ở Montreal (Canada), Vinamilk cũng nhận được giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu IUFoST 2014 cho sản phẩm sữa nước ADM của Vinamilk. Đạt được giải thưởng này, sản phẩm sữa nước ADM của Vinamilk đã vượt qua hơn 100 sản phẩm được đề cử đến từ 70 quốc gia. Vinamilk cũng là đại diện duy nhất thuộc ngành sữa Việt Nam nhận giải thưởng lần này.

 Cùng với nhiều nhà lãnh đạo khác của Vinamilk, bà Mai Kiều Liên đã có công rất lớn xây dựng Công ty

Không chỉ được cộng đồng ghi nhận, kết quả kinh doanh của Vinamilk cũng cho thấy những bước tăng trưởng ổn định. Trong 5 năm trở lại đây, Vinamilk luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Trong năm 2015, Vinamilk đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 6 tỉ sản phẩm sữa các loại phục vụ cho người tiêu dùng cả nước. Vinamilk đang đặt ra mục tiêu sẽ đạt doanh số khoảng 3 tỷ USD và đứng vào Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới.

Gần đây, Vinamilk cũng vừa được bình chọn vào top 300 công ty năng động nhất của Châu Á do Tạp chí Nikkei Asian Review (Nhật Bản) vừa công bố. Với vốn hóa đạt gần 7,3 tỷ USD, Vinamilk là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

Hiện Vinamilk đã đầu tư vào nhà máy Miraka (23.8% cổ phần) tại New Zealand, chuyên cung cấp nguyên liệu sữa chất lượng cao cho các sản phẩm của Vinamilk và xuất khẩu sang châu Âu.

Tại Campuchia, Vinamilk đầu tư vào nhà máy Angkormilk (51% cổ phần) tại Phnom-Penh chuyên cung cấp các sản phẩm về sữa cho người dân Campuchia.

Tại Mỹ, Vinamilk sở hữu 100% cổ phần của nhà máy sữa Driftwood - là nhà cung cấp sữa cho hệ thống trường học lớn nhất tại Los Angeles bang California, Mỹ.

Đầu tư vào Ba lan, đây là cửa ngõ giúp Vinamilk tiếp cận thị trường Châu Âu.

Không chỉ quan tâm đến sản xuất kinh doanh, Vinamilk đã và đang tham gia rất tích cực vào các hoạt động cộng đồng. Trong rất nhiều hoạt động gần 40 năm qua, có nhiều chương trình mang ý nghĩa nhân văn cao cả như: chương trình “Sữa học đường”, Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”…

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang