VinFast chính thức lên sàn chứng khoán Mỹ, giá trị vốn hoá đạt 23 tỷ USD

author 13:56 16/08/2023

(VietQ.vn) - Sau khi được niêm yết tại Nasdaq, VinFast đã trở thành công ty Việt Nam có giá trị vốn hoá lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại; và động thái này sẽ tiếp sức cho các kế hoạch tiếp theo của hãng xe điện Việt Nam.

Vào 9h20 ngày 15/8 theo giờ tại New York, Mỹ (20h20 theo giờ Việt Nam), lễ công bố niêm yết cổ phiếu VinFast Auto Ltd. trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq) đã được diễn ra dưới sự góp mặt của đại diện VinFast, Black Spade và sàn chứng khoán Nasdaq. Và 10 phút sau, VinFast chính thức rung chuông ra mắt trên Nasdaq để bắt đầu giao dịch với mã niêm yết "VFS”.

Buổi công bố cổ phiếu VinFast được niêm yết tại Mỹ.

Quá trình niêm yết trên sàn chứng khoán ở Mỹ của VinFast được thực hiện thông qua SPAC (Special Purpose Acquiring Company hay Công ty Mua lại có Mục đích Đặc biệt), và thực tế hãng xe điện Việt Nam đã tiến hành quá trình hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co từ cách đây nhiều tháng.

Black Spade đã chính thức trở thành công ty con thuộc sở hữu của VinFast từ ngày 14/8 vừa qua; công ty này vốn đã được niêm yết trên sàn chứng khoán New York (NYSE) với mã BSAQ nhưng sẽ được rút niêm yết khỏi sàn này. Sau khi sáp nhập, công ty của 2 đơn vị này có tên VinFast Auto Ltd.

Cổ phiếu VinFast chính thức lên sàn Nasdaq

Vào tháng 4/2022, VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. - Công ty con được thành lập tại Singapore của Tập đoàn Vingroup - đã nộp dự thảo hồ sơ niêm sơ bộ theo mẫu F-1 lên Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) liên quan đến việc đề xuất chào bán cổ phiếu phổ thông ra công chúng (IPO).

Vào tháng 12/2022, công ty này đã thông báo việc nộp hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC), đánh dấu việc nhà sản xuất này đã tiến sát đến việc được niêm yết trên sàn chứng khoán của Mỹ sau nhiều tháng tiến hành quá trình IPO.

Đến tháng 5/2023, VinFast Auto Pte. Ltd. (“VinFast”) đã thông báo thực hiện giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co (“Black Spade”) để chuẩn bị cho quá trình niêm yết thông qua hình thức SPAC. Sau giao dịch này, VinFast dự kiến có mức định giá hơn 23 tỷ USD, chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu USD tiền mặt tín thác.

VinFast VF 8 đang bán tại thị trường Mỹ.

Black Spade đã được niêm yết trên sàn chứng khoán New York (NYSE) của Mỹ. Công ty được thành lập bởi Black Spade Capital hiện đang điều hành một danh mục đầu tư bao gồm nhiều khoản đầu tư xuyên biên giới. Black Spade Capital là thành viên trong “hệ sinh thái” của tỷ phú Lawrence Ho – con trai của tỷ phú Stanley Ho, người được mệnh danh là vua sòng bài Macau (Trung Quốc).

Tính đầu năm đến ngày 30/6, VinFast đã bàn giao khoảng 19.000 ô tô điện bao gồm các mẫu VF e34, VF 5, VF 8, VF 9. Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục ra mắt VF 6, VF 7, VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế.  Ngài ra, hãng xe Việt Nam cũng mới khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ vào ngày 28/7 vừa qua với mục tiêu sẽ bắt đầu vận hành từ năm 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu cho thị trường Bắc Mỹ.

Quang Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang