Vĩnh biệt cố nhạc sĩ Xuân Giao – tác giả “Em mơ gặp Bác Hồ”

author 06:43 23/08/2014

(Viet.Q) - Chịu nhiều đau thương về thể xác lẫn tinh thần, vào hồi 19h25 hôm qua (21/8), cố nhạc sĩ Xuân Giao - một trong những cây đa cây đề của nền tân nhạc cách mạng Việt Nam, cha đẻ của Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ, Chào sông Mã anh hùng, Cô gái mở đường đã ra đi thanh thản và hưởng thọ 83 tuổi.

Cuộc đời nhiều đau thương của cố nhạc sĩ Xuân Giao

Cuộc đời nhạc sĩ Xuân Giao đã phải chịu quá nhiều nỗi đau qua lớn về thể xác lẫn tinh thần. Gần 10 năm đệ đơn kiện, qua nhiều phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, nhạc sĩ Xuân Giao vẫn chưa thể tìm về được mảnh đất hương hỏa của ông cha. Trong khi đó, sức khỏe tác giả ca khúc "Cô gái mở đường" ngày một yếu sau nhiều lần đột quỵ.

Nhạc sĩ Xuân Giao (tên thật Trương Xuân Giao) đã đệ đơn khiếu nại bản án do thẩm phán Trần Hoàng Lâm (TAND huyện Văn Lâm, Hưng Yên) xét xử ngày 25/9/2012. Theo nhạc sĩ Xuân Giao, bản án tuyên bác đơn kiện đã đẩy ông và gia đình vào tình cảnh mất quê hương, bản quán, không còn nơi đi về thờ cúng tổ tiên ông bà tại thôn Như Quỳnh (thị trấn Như Quỳnh, Văn Lâm).

Sức khỏe của nhạc sĩ Xuân Giao thời gian này đã ngày càng yếu. Nhạc sĩ của những ca khúc nổi tiếng như Cô gái mở đường, Bài ca biên giới, Em mơ gặp Bác Hồ... đã 3 lần đột qụy, một lần mổ túi mật. Trên gác hai căn nhà nằm sâu trong ngõ, người bạn thân thiết của ông bây giờ là chiếc radio và những chiếc đĩa thu âm các bài hát cách mạng.

 

Gần 10 năm qua, nhạc sĩ Xuân Giao là nguyên đơn trong vụ án chia thừa kế quyền sử dụng đất của ông cha để lại tại thị trấn Như Quỳnh

 

Gần 10 năm qua, nhạc sĩ Xuân Giao là nguyên đơn trong vụ án chia thừa kế quyền sử dụng đất của ông cha để lại tại thị trấn Như Quỳnh

 

Gần 10 năm qua, nhạc sĩ Xuân Giao là nguyên đơn trong vụ án chia thừa kế quyền sử dụng đất của ông cha để lại tại thị trấn Như Quỳnh. Ảnh: VnExpress

Cố nhạc sĩ Xuân Giao - tác giả "Em mơ gặp Bác Hồ" qua đời

Chịu nhìu đau thương và mất mát nhưng cố nhạc sĩ Xuân Giao - một trong những cây đa cây đề của nền tân nhạc cách mạng Việt Nam, cha đẻ của Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ, Chào sông Mã anh hùng, Cô gái mở đường đã ra đi trong thanh thản vào hồi 19h25 hôm qua (21/8), cố nhạc sĩ Xuân Giao và hưởng thọ 83 tuổi.

Chia sẻ với Zing.vn, anh Xuân Hoan – con trai thứ của nhạc sĩ Xuân Giao - xác nhận: "Bố tôi từ trần vào hồi 19h25' ngày 21/8, hưởng thọ 83 tuổi. Từ nhiều năm nay, sức khỏe của ông ngày càng yếu sau khi trải qua 3 lần đột quỵ và một lần mổ túi mật. Sau Tết Nguyên Đán, bố tôi phải vào nằm viện hai tháng, chỉ nằm một chỗ và không nói chuyện được".

 

Tác giả

Cố nhạc sĩ Xuân Giao - một trong những cây đa cây đề của nền tân nhạc cách mạng Việt Nam, cha đẻ của Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ, Chào sông Mã anh hùng, Cô gái mở đường vào hồi 19h25 hôm qua (21/8). Ảnh: Newszing.vn

Tang lễ của tác giả ca khúc Em mơ gặp Bác Hồ sẽ được cử hành vào hồi 7h30 sáng ngày 26/8 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ truy điệu diễn vào hồi 9h cùng ngày và đưa về Đài hóa thân Hoàn Vũ. Nhạc sĩ Xuân Giao sinh năm 1932, quê gốc tại Hưng Yên nhưng lớn lên ở đất  Kiến An, Hải Phòng. Ông đến với âm nhạc như một duyên nợ tình cờ. Học giỏi văn, được các thầy, cô giáo yêu quý nên ông thường có mặt trong nhóm làm báo tường. Ông bắt đầu con đường âm nhạc từ một diễn viên hát giọng nam trầm của Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị. Từ năm 1960, ông là cán bộ biên tập tại Nhà Xuất bản Âm nhạc.

Vừa làm công tác biên tập vừa sáng tác, ông đã có nhiều ca khúc nổi tiếng, đặc biệt là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ: Cô gái mở đường, Chào sông Mã anh hùng... Bên cạnh đó, ông còn sáng tác những ca khúc dành cho thiếu nhi, tiêu biểu trong số đó là Em mơ gặp Bác Hồ, Em yêu Thủ đô. Ngay từ ngày mới công bố trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, bài hát Em mơ gặp Bác Hồ đã có sức lan tỏa lớn. Nhạc sĩ Xuân Giao cũng nhận được Giải thưởng Nhà nước vào năm 2001 nhờ ca khúc này.

Theo Zing.vn


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang