Vinh danh 72 công trình trong 'Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2017'

author 16:53 28/08/2017

(VietQ.vn) - 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ có tính ứng dụng cao, mang lại giá trị thiết thực đã được vinh danh trong “Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017″

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng 28/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố “Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017″ và phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.

Sự kiện do Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Trần Thanh Mẫn cho biết Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 được công bố trong dịp kỷ niệm lần thứ 72 Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam gồm có 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ được tuyển chọn từ 141 công trình do các bộ, ban, ngành, các tổ chức thành viên, các tỉnh, thành phố giới thiệu và đề nghị.

Đó là những công trình sáng tạo khoa học và công nghệ tiêu biểu, các dự án, sáng kiến, nhất là các sáng kiến có giá trị trong việc hỗ trợ cộng đồng về y tế, môi trường và phát triển kinh tế-xã hội ở những địa bàn khó khăn, biên giới, biển đảo và được ứng dụng rộng rãi.

Trong đó, nổi bật như công trình ứng dụng bioreactor trong sản xuất giống cây cà phê bằng công nghệ nuôi cấy tế bào, thiết bị rửa và xử lý trái cây thanh long sau thu hoạch, ứng dụng tế bào gốc tủy xương trong điều trị chậm liền xương và khớp giả, máy nông nghiệp đa năng, Smarthome cho các gia đình nông thôn Việt Nam…

“Việc công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu khoa học và công nghệ mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân”, ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Bằng chứng nhận cho các tác giả có sản phẩm tiêu biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc MTTQ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tuyển chọn, biên tập và công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 với 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ tiêu biểu và tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” trong cả nước.

“Đổi mới sáng tạo luôn tạo động lực cho sự phát triển của xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và bối cảnh thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quốc gia nào có năng lực đổi mới, sáng tạo cao sẽ có nhiều cơ hội để vượt lên, phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi biết 72 công trình tiêu biểu thuộc nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội đang được Đảng, Nhà nước tập trung ưu tiên phát triển như nông nghiệp, y tế, phát triển hạ tầng, năng lượng tái tạo, thích ứng biến đổi khí hậu, quốc phòng an ninh… Tác giả của các công trình này là những tập thể, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc; có người là giáo sư, tiến sĩ, có người là chủ doanh nghiệp và cả những sinh viên, học sinh.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chính thức phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” tới tất cả các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư người Việt Nam ở trong và ngoài nước, đặc biệt là đội ngũ trí thức, doanh nhân, thanh niên, người lao động trực tiếp sản xuất và kinh doanh.

Phong trào thi đua này nhằm mục tiêu kết nối các phong trào thi đua sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, tạo những chuyển biến mạnh mẽ, có tính đột phá trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Phát huy sức sáng tạo của mọi người Việt Nam trong và ngoài nước thành sức mạnh sáng tạo của toàn dân tộc.

Quá trình thực hiện phong trào sẽ góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng thời ứng dụng thành tựu nghiên cứu khoa học và công nghệ vào thực tiễn, khuyến khích phát triển tài năng sáng tạo của người Việt Nam.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang