Vĩnh Phúc: Đề án 04 và những chuyển biến tốt trong công tác xây dựng Đảng

author 10:00 16/10/2018

(VietQ.vn) - Đặt mục tiêu tạo chuyển biến căn bản về nhận thức của cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng chi bộ đảng trong sạch vững mạnh, Đề án 04-ĐA/TU của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc sau hơn 1 năm thực hiện đã đạt hiệu quả nhất định, đặc biệt là ở cơ sở.

Xác định mục tiêu rõ ràng, cụ thể

Theo số liệu được Đề án công bố, hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng 64.300 đảng viên sinh hoạt tại hơn 3.500 chi bộ cơ sở. Công tác đánh giá, xếp loại chi bộ hàng năm được các cấp ủy cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện có nền nếp, kết quả phân loại chi bộ hàng năm đạt trong sạch, vững mạnh duy trì ở mức 52% - 82%. Tỷ lệ đó ở mức chưa cao và một trong những mục tiêu lớn Đề án đặt ra là làm sao để nâng tỷ lệ này lên.

Qua Đề án, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã đặt chỉ tiêu hàng năm, số chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 95%; kết nạp từ 2.400 đảng viên trở lên, chú trọng phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố, DN tư nhân, DN cổ phần có vốn nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài; phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có trên 70.000 đảng viên, hàng năm có trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Về đội ngũ lãnh đạo, 100% cấp uỷ viên cơ sở được bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng; bí thư (hoặc phó bí thư) chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng. Đề án cũng xác định, 100% chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xây dựng, bổ sung kịp thời quy chế làm việc; sinh hoạt đều kỳ và sinh hoạt chuyên đề 3 tháng 1 lần theo quy định; thực hiện tốt công tác quản lý hồ sơ đảng viên; tài liệu sinh hoạt chi bộ; 100% đảng viên được thông tin thời sự kịp thời, được học tập, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ bình quân từ 85% trở lên.

Chuyển biến bước đầu về nhận thức của cấp ủy

Theo báo cáo của bộ phận thường trực Đề án, cho đến thời điểm cuối năm 2018, bước đầu tạo được sự chuyển biến căn bản về nhận thức của cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng chi bộ đảng trong sạch vững mạnh.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phối hợp với Huyện ủy Tam Dương tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng chi bộ giai đoạn 2017 - 2020. 

Công tác hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình tổ chức cơ sở đảng theo hướng gắn tổ chức cơ sở đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội được quan tâm, hiện đã giải thể 137 chi bộ cơ quan và 126 chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã mở được 26 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho 100% bí thư chi bộ cơ sở và bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; 100% chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xây dựng, bổ sung kịp thời quy chế làm việc; sinh hoạt định kỳ theo quy định; 100% đảng viên đã được thông tin thời sự kịp thời, được học tập, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Để tăng cường sự lãnh đạo, BTV Tỉnh ủy đã ban hành và chỉ đạo thực hiện Quy định 682-QĐ/TU, ngày 14.9.2017 về việc các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, ủy viên BTV Tỉnh ủy và lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của tỉnh dự sinh hoạt chi bộ tại cơ sở. BTV các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thành lập các tổ công tác, cử cấp ủy viên, cán bộ định kỳ hàng tháng dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, nhất là ở các địa bàn có tình hình phức tạp.

Như vậy, dù chưa có kết quả cụ thể nhưng điều quan trọng nhất là nhận thức của các cấp ủy Đảng tỉnh Vĩnh Phúc đã có chuyển biến tốt, tạo đà cho việc nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng đảng trong thời gian tới.

PV

Trao 66 ngàn ly sữa cho trẻ em tỉnh Vĩnh phúc nhân dịp tết Trung thu(VietQ.vn) - Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk đã tổ chức buổi lễ trao 66.000 ly sữa cho 700 em học sinh tương đương 430 triệu đồng để chung vui với các em nhân dịp Trung thu sắp tới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang