Lợi ích sau khi áp dụng mô hình 5S tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc

author 15:34 09/06/2017

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã áp dụng mô hình 5S đã được một số khoa, phòng tại Bệnh viện và đạt được một số kết quả đáng khích lệ

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

5S là 5 chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Nhật: “SERI”, “SEITION”, “SEISO”, “SEIKETSU” và “SHITSUKE”, tạm dịch sang tiếng việt là: “Sàng lọc”, “Sắp xếp”, “Sạch sẽ”, “Săn sóc” và “Sẵn sàng”, mỗi S tương ứng với mỗi bước triển khai áp dụng.

Thực hành tốt 5S là một công cụ nền tảng giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến năng suất và giảm thiểu lãng phí. Việc triển khai áp dụng 5S đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích như: tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng, thông qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và thuận lợi cho việc nhận diện các lãng phí để có biện pháp giảm thiểu các lãng phí.

Với mục tiêu tạo nên cảnh quan môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, an toàn từ đó phát huy được nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo lập thái độ làm việc tích cực, tận tụy của toàn thể cán bộ, thầy thuốc trong toàn Bệnh viện. Theo đó, từ tháng 3/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai mô hình này.

Khu vực để rác được phân loại định vị bằng các vạch màu. Ảnh BVĐK Vĩnh Phúc

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong thời gian đầu áp dụng vào thực tế, mô hình 5S đã được một số khoa, phòng tại Bệnh viện nhiệt tình hưởng ứng và đạt được một số kết quả đáng khích lệ, điển hình như: Khoa Nội thần kinh, Ngoại thần kinh, Nội A… hoạt động cải tiến này đã được thực hiện thành công ở các bước: Sàng Lọc, Sắp Xếp, Sạch Sẽ không gian làm việc và đang được Săn Sóc hàng ngày để luôn Sẵn Sàng khi cần sử dụng.

Tuy nhiên khi triển khai mô hình 5S, Bệnh viện gặp không ít khó khăn như phương pháp còn mới đối với nhân viên của khoa, phòng; thực hiện 5S đòi hỏi ý thức tự giác, sự tỉ mỉ, đầu tư nhiều thời gian nên dễ gây nản chí,… Mặc dù vậy, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Bệnh viện, đặc biệt là sự quyết tâm của tập thể cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện nên sau thời gian triển khai, một số khoa đi đầu trong việc ứng dụng mô hình 5S tại Bệnh viện đã đạt được mục tiêu ban đầu đề ra.

Hiện tại, 5S đã trở thành “thói quen” của nhân viên và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thời gian tới, các cán bộ, thầy thuốc của toàn Bệnh viện sẽ tiếp tục trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về nguyên tắc 5S để đưa mô hình này tiếp tục được áp dụng sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang