Không nên kỳ vọng vào vitamin C và kẽm để làm giảm triệu chứng Covid-19

author 18:40 17/02/2021

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu trường Đại học John Hopkins (Mỹ), vitamin C và kẽm không giảm triệu chứng Covid-19 như nhiều người nghĩ.

Vitamin C và kẽm không thể làm giảm triệu chứng Covid-19

Cụ thể, theo Phó giáo sư, tiến sĩ Erin Michos của Đại học John Hopkins (Mỹ), tác giả công trình nghiên cứu: "Đáng tiếc là vitamin C và kẽm không có nhiều lợi ích với Covid-19 như nhiều người kỳ vọng".

Thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trên 3 nhóm, với 214 người trưởng thành nhiễm Covid-19. Nhóm thứ nhất được bổ sung vitamin C, nhóm thứ 2 được bổ sung kẽm, nhóm thứ 3 được bổ sung cả hai chất trên. Nhóm đối chứng thứ 4 không sử dụng các chất này mà chỉ điều trị tiêu chuẩn (nghỉ ngơi, bù dịch, hạ sốt).

"Liều cao kẽm, vitamin C hoặc cả hai, đều không làm giảm các triệu chứng nCoV", Tiến sĩ Milind Desai, chuyên gia tim mạch của Cleveland Clinic, đồng tác giả nghiên cứu, kết luận.

 Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy vitamin C và kẽm không thể giảm được triệu chứng Covid-19. Ảnh: New York

Dùng liều cao vitamin C và kẽm cũng gây ra nhiều tác dụng không mong muốn. Michos cho biết: "Các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy và co thắt dạ dày được báo cáo nhiều hơn ở nhóm sử dụng chất bổ sung so với nhóm điều trị tiêu chuẩn".

Nhiều người Mỹ thường dùng vitamin C và kẽm như một biện pháp điều trị hỗ trợ cảm lạnh, cúm do virus. Đây là chất chống oxy hóa và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch. Chưa được chứng minh là giúp ngăn ngừa bệnh tật, nghiên cứu khác đã chỉ ra vitamin C làm giảm 8% các trường hợp cảm lạnh ở người lớn và 14% ở trẻ em.

Nhiều phân tích cho biết kẽm giúp tế bào của cơ thể chống lại tình trạng nhiễm trùng. Mặt khác, thiếu kẽm làm tăng các cytokine tiền viêm và giảm sản xuất kháng thể - một yếu tố quan trọng của quá trình miễn dịch.

Sử dụng quá liều kẽm và vitamin C gây ra nhiều tác dụng phụ. Theo Viện Sức Khỏe Quốc gia Mỹ, dùng vitamin C sau khi các triệu chứng cảm lạnh xuất hiện không mang lại nhiều tác dụng.

Dùng hơn 2.000 mg vitamin C mỗi ngày dẫn tới ợ hơi, ợ nóng, co thắt dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau đầu. Lượng vitamin C được khuyến nghị trung bình hàng ngày là 75 mg đối với phụ nữ và 90 mg đối với nam giới trưởng thành. Dùng trên 40 mg kẽm một ngày có thể gây khô miệng, buồn nôn, chán ăn và tiêu chảy, ngoài ra còn tạo vị kim loại khó chịu khi ăn.

Theo Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, dùng kẽm lâu dài làm giảm lượng đồng trong máu, giảm khả năng miễn dịch và giảm HDL-cholesterol (một loại cholesterol có lợi cho sức khỏe). Năm 2009, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo không nên sử dụng thuốc xịt mũi chứa kẽm vì chúng có liên quan đến hơn 100 trường hợp mất khứu giác.

Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu vai trò của vitamin và các chất bổ sung khác trong điều trị Covid-19. Một số thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên đang được tiến hành nhằm xác định vai trò của vitamin D. Ngoài hỗ trợ phát triển xương khỏe mạnh, vitamin D còn có đặc tính chống viêm.

Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đang nghiên cứu hiệu quả của liệu pháp tiêm vitamin C đường tĩnh mạch trong điều trị hỗ trợ những bệnh nhân suy hô hấp nặng phải thở máy. Nhiều công trình khoa học đang được tiến hành nhằm đánh giá hiệu quả của các chất bổ sung như vitamin C, vitamin D và kẽm trong việc phòng ngừa Covid-19. Tuy nhiên, với nghiên cứu mới được công bố này, việc sử dụng vitamin C và kẽm để rút ngắn thời gian nhiễm nCoV dường như không có giá trị.

Những loại thuốc giả bị thu hồi gây lo lắng cho người dùng(VietQ.vn) - Tình trạng buôn bán, kinh doanh và sản xuất thuốc giả hiện nay ngày càng gia tăng khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Phát hiện nhiều biến thể Covid-19 mới gây lo ngại cho các nhà nghiên cứu

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19, mới đây các nhà nghiên cứu tại Mỹ phát hiện 7 biến thể mới ở nước này, mang đột biến giống nhau.

Trong nghiên cứu mới công bố, nhóm các nhà khoa học cho biết,  7 biến thể này được phát hiện trên khắp đất nước, đều có đột biến ở cùng một vị trí trong gene của chúng. Nhiều loại trong số đó có nguy cơ lây nhiễm cao.

Jeremy Kamil, nhà virus học tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Bang Louisiana, đồng tác giả nghiên cứu mới, cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu thay đổi này có làm cho các biến thể dễ lây lan hơn hay không. Song vì thay đột biến xuất hiện trong một gene ảnh hưởng đến cách virus xâm nhập vào tế bào người nên các nhà khoa học không khỏi lo ngại. Tiến sĩ Kamil nói: "Tôi nghĩ rằng có một dấu hiệu rõ ràng về lợi ích tiến hóa".

Không có gì lạ khi các chủng khác nhau tiến hóa độc lập theo cùng một hướng. Charles Darwin đã công nhận sự tiến hóa hội tụ ở động vật và các nhà khoa học phát hiện ra điều này cũng xảy ra với virus.

Rất khó để biết được mức độ phổ biến của các biến thể mới ở Mỹ vì số lượng mẫu được giải trình tự gene còn hạn chế. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các biến thể rải rác trên khắp đất nước, nhưng họ không thể biết nơi chúng xuất hiện lần đầu. Cũng khó có thể khẳng định bản thân các biến thể dễ lây lan hơn hay vì một số lý do khác như du lịch vào kỳ nghỉ hoặc các sự kiện thu hút nhiều người tham gia mới là tác nhân chính.

Các nhà khoa học lo ngại đột biến này có thể ảnh hưởng đến khả năng virus xâm nhập vào tế bào người. Tuy nhiên, Jason McLellan, một nhà sinh vật học cấu trúc tại Đại học Texas ở Austin, người không tham gia vào nghiên cứu, cảnh báo rằng cách thức nCoV bám vào tế bào vẫn chưa rõ. "Thật khó để biết những biến đổi mới của virus có thể làm những gì. Chúng cần được theo dõi với dữ liệu thử nghiệm bổ sung", ông McLellan nhận xét.

Biến thể nCoV từ Anh, Nam Phi, Brazil đang gây lo ngại toàn cầu vì khả năng lây nhiễm cao hơn 56-70% so với chủng virus gốc, trong đó, biến thể từ Nam Phi có chứa đột biến kháng vaccine. Nhiều quốc gia đang chạy đua tăng cường các biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của các biến thể trên.

Cập nhật tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam

Sáng nay 17/2/2021 Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn nên có 32 tỉnh, thành đã cho học sinh dừng đến trường, chuyển sang học online sau Tết.

Trước đó, vào ngày 16/2 Bộ Y tế ghi nhận 42 ca, trong đó 40 ca ở Hải Dương, nâng tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 28/1 đến nay là 719, ở 13 tỉnh thành. Quân đội kích hoạt trạng thái như thời chiến để phòng, chống Covid-19.

Tâm dịch Hải Dương 20 ngày qua

Với mức độ tăng trung bình hơn 27 ca nhiễm một ngày, Hải Dương hiện trở thành ổ dịch lớn nhất nước với 539 ca nhiễm trong cộng đồng.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang