Nhược điểm của phanh tay điện tử ô tô

author 16:22 16/02/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay phanh tay điện tử ô tô đang dần được áp dụng rộng rãi trên hầu hết các dòng xe, tuy nhiên dù khá hiện đại nhưng dòng phanh này cũng tồn tại không ít nhược điểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Về cơ bản, công năng của phanh tay điện tử tương tự như phanh tay thông thường, tuy nhiên, nó được điều khiển hoàn toàn tự động, nhằm mục đích ngăn ngừa hậu quả do việc quên kéo và nhả phanh tay của lái xe, đồng thời giúp bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người lái.

Khác với phanh tay thông thường, phanh tay điện tử sử dụng mô tơ để thực hiện việc hãm và nhả phanh. Nhờ đó tài xế sẽ điều khiển phanh tay thông qua lẫy ký hiệu hình chữ P nằm trong vòng tròn, thay vì phải kéo như phanh tay thông thường.

 Phanh tay điện tử dù hiện đại nhưng vẫn có nhiều nhược điểm. Ảnh minh họa

Về mặt thiết kế, phanh tay điện tử tiết kiệm diện tích cho khoang nội thất bởi việc thay thế cần phanh tay “to tướng” bằng một nút bấm. Nhờ vào việc nhỏ gọn, các nhà thiết kế dễ dàng thiết kế một khoang nội thất sang trọng và hiện đại hơn.

Đặc biệt khi đỗ xe giữa dốc nếu muốn tiếp tục di chuyển, phanh tay điện tử cho phép tài xế thao tác đơn giản hơn, chỉ việc giữ chân phanh và kéo lẫy lên sau đó đạp ga và tiếp tục di chuyển. Khắc phục tình trạng kẹt phanh, bó phanh do không bảo dưỡng định kỳ của phanh tay thông thường.

Tuy nhiên, dù khá hiện đại so với phanh tay thường nhưng phanh tay điện tử vẫn tồn tại nhiều nhược điểm tài xế nên thận trọng khi dùng.

Nhược điểm của những mẫu ô tô tại Việt Nam khiến người dùng 'ngán' nhất năm 2020(VietQ.vn) - Trong năm 2020, bên cạnh những dòng xe ô tô được trang bị hiện đại, tiện nghi, sang chảnh thì cũng không ít dòng xe bị người dùng phàn nàn về chất lượng.

Nếu so với phanh tay thông thường, phanh tay điện tử rõ ràng có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn về độ tiện nghi và an toàn, tuy nhiên, khi được hỏi về độ bền của phanh tay điện tử đa số kỹ thuật viên cho rằng, những chi tiết điện tử thường có tuổi thọ thấp hơn chi tiết cơ khí và khi gặp trục trặc, chi phí khắc phục của những hệ thống điện tử cũng “đắt đỏ” hơn.

Đặc biệt, khi ắc quy hết điện, phanh điện tử sẽ không thể hoạt động. Ngoài ra, khi đạp phanh tài xế có thể gặp hiện tượng rung nhẹ. Khi hệ thống hoạt động sẽ có một số bất thường như tiếng kêu hay rung bàn đạp phanh, gây lo lắng cho người sử dụng. Do đó, để sử dụng hiệu quả phanh tay điện tử cũng như kéo dài tuổi thọ của xe, các chuyên gia khuyên rằng, không nên cho xe di chuyển trong tình trạng đèn cảnh báo phanh vẫn đang sáng. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang