Việt Nam sẽ tiến hành ghép phổi và tụy

author 09:32 13/09/2015

Ngày 12-9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tới Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội thăm hai bệnh nhân được ghép tim và phổi nhờ tạng hiến tặng của bệnh nhân chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM.

Bộ trưởng Tiến thăm bệnh nhân ghép tim tại Bệnh viện Việt Đức 

Tại buổi thăm, bà Tiến cho biết các bệnh viện như Việt Đức, Chợ Rẫy, T.Ư Huế, 103… ghép thành công tim, thận, gan, giác mạc. Tới đây 5-6 bệnh viện đầu ngành về ghép tạng sẽ phối hợp để ghép phổi và tụy. Hiện Bệnh viện Phổi T.Ư đã nhận chủ trì dự án ghép phổi tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Tiến Quyết, nguyên GĐ Bệnh viện Việt Đức, chuyên gia đầu ngành về ghép tạng, việc ghép phổi sẽ mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính, chứng bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến, nhất là nhóm bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá hoặc bị tác động từ khói bụi môi trường, hoặc một số nhóm ung thư phổi ở giai đoạn sớm.

Bà Tiến cho biết nên thành lập các đề tài cấp Bộ sẽ sớm thực hiện ghép phổi và tụy. Về kỹ thuật ghép tạng, Việt Nam đã làm chủ kỹ thuật ghép tim, gan, thận, giác mạc, hai bệnh nhân vừa được ghép tim và gan đang hồi phục rất tốt tại Bệnh viện Việt Đức.

Theo thông tin từ Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia, hiện nay trên 90% mô tạng ghép cho người nhận trên thế giới là từ người hiến chết não, tại Việt Nam đa số tạng hiến lại từ người đang sống, nảy sinh nhiều vấn đề kể cả về mua bán tạng trái phép.

Trung tâm này đang xây dựng mạng lưới để cập nhật thông tin về người hiến tặng- người chờ ghép, trong đó có thể có cả người hiến và chờ ghép ở khắp Việt Nam, Lào và Campuchia, kết nối ngay nếu có người hiến tặng tạng và người chờ ghép phù hợp các chỉ số sức khỏe.

Hiện nay Việt Nam có hàng ngàn người chờ ghép tạng, nhưng nguồn tạng hiến rất hạn chế và tình trạng mua bán tạng “ngầm” khá phổ biến.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang