Thu hồi vòng cổ Trung Quốc chứa chất gây ung thư

author 08:54 12/12/2015

(VietQ.vn) - Vòng cổ, bông tai có xuất xứ từ Trung Quốc đang bị thu hồi trên thị trường do phát hiện có chứa cadmium gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi bông tai, vòng cổ Trung Quốc do có các kim loại độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Theo đó, sản phẩm bị thu hồi là chuỗi vòng cổ có mặt dây kim loại với một viên đá được đặt trong bao bì bằng nhựa với tấm bìa các-tông màu đen có in nhãn hiệu. Sản phẩm này không có tên thuộc nhãn hiệu Bono Bijou với mã model 16625 và 16762, mã vạch 8590888166254 và 8590888167626. Bên cạnh đó, một loại trang sức khác là bông tai màu bạc với dây thép buộc không gỉ có mã 16166 và mã vạch 8590888161662 cũng bị thu hồi. Các loại trang sức này đều thuộc danh mục sản phẩm Phụ kiện Cá nhân 64000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).

Thu hồi bông tai, vòng cổ Trung Quốc vì chứa chất gây ung thư nguy hiểm

Thu hồi bông tai, vòng cổ Trung Quốc vì chứa chất gây ung thư nguy hiểm

Theo các nhà nghiên cứu, các loại trang sức Trung Quốc bị thu hồi này đều chứa lượng cadcium, chiếm tới 53,6% tính theo trọng lượng sản phẩm đối với các loại vòng cổ và 25,1% đối với bông tai. Cadmium là kim loại có ký hiệu là Cd, tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính. Cd và các dung dịch, các hợp chất của nó là những chất cực độc, thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy và gây nhiễm độc mãn tính.

Được biết, cadmium có thể gây hại cho sức khỏe con người vì chúng có thể tích lũy trong cơ thể và làm hỏng các bộ phận, nhiều trường hợp, nhiễm độc Cd gây tổn thương thận, thậm chí còn có thể gây ung thư. Tùy theo đường xâm nhập vào cơ thể và tình trạng sức khỏe của từng người mà với lượng Cd cao có thể bị nhiễm độc cấp.

Nếu qua đường hô hấp, trong vòng 4-20 giờ sẽ cảm thấy đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm, hơi thở nặng mùi. Còn nếu nhiễm Cd qua đường tiêu hoá sẽ thấy buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài.

Các loại trang sức gồm vòng cổ và bông tai bị thu hồi ở trên đều không tuân thủ theo tiêu chuẩn REACH – quy định sử dụng hóa chất khi xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU).

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang