Vụ án bầu Kiên: Ông Nguyễn Bá Thanh xuất hiện 3 lần tại tòa

author 06:38 30/05/2014

(VietQ.vn) - Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh đã đến dự phiên toà xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm và việc bầu Kiên xin đọc đơn kêu oan tại tòa là những điểm nổi bật trong ngày xét xử hôm 29/5.

Sự kiện:

Tin mới nhất trên báo điện tử Người Lao Động cho biết, chiều  29-5, chiếc xe ô tô chở ông Nguyễn Bá Thanh Trưởng ban nội chính Trung ương, đã vào đến sân khu vực TAND TP Hà Nội, nơi đang diễn ra vụ xử bầu Kiên cùng đồng phạm

Ông Nguyễn Bá Thanh đến phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm vào chiều 21-5 - Ảnh: Một thế giới

Như các lần trước, ông Nguyễn Bá Thanh kín đáo đi vào khu vực làm việc của TAND TP Hà Nội.

Đây là lần thứ 3 ông Nguyễn Bá Thanh đến dự phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm. Trước đó, ông Nguyễn Bá Thanh cũng đến dự phiên toà này vào chiều 21 và sáng 22-5. Vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm là 1 trong 10 “đại án” được VKSND Tối cao đề xuất trong buổi làm việc với Ban Nội chính Trung ương vào hồi tháng 8-2013.

Hôm nay (29-5), sau phần bào chữa của các luật sư, các bị cáo đã lần lượt trình bày phần gỡ tội cho mình. Cũng trong chiều 29-5, bầu Kiên cũng đang bào chữa cho mình với 4 tội danh bị truy tố.

Trước đó, vào ngày 27-5, VKSND TP Hà Nội đã đưa ra mức án đề nghị với các bị cáo trong vụ án này. Cụ thể:

- Nguyễn Đức Kiên: 18 - 24 tháng về tội kinh doanh trái phép; 4- 5 năm tù tội trốn thuế, truy thu 24 tỉ đồng; 16-18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 14- 15 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước. Tổng phạt hình phạt: 30 năm tù.

- Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội): 9-15 năm tù

- Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội ): 7-8 năm tù

- Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB): 12-14 năm tù

- Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB): 7-8 năm tù

- Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB): 6-7 năm tù.

- Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) và Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB): 3 năm tù cho hưởng án treo.

Tin nhanh trên báo điện tử Zinh.vn cho hay,  Sau khi luật sư hoàn thành phần nêu quan điểm bào chữa, các bị cáo lần lượt đưa ra quan điểm gỡ tội của mình trước tòa. Là bị cáo cuối cùng phát biểu, bầu Kiên nói: "Khi nhận được lệnh bắt giam, khởi tố tội kinh doanh trái phép, tôi thấy trời đất như sụp đổ dưới chân. Trong biên bản của cơ quan điều tra, tôi khẳng định không kinh doanh trái phép, việc kinh doanh không ảnh hưởng đến chính sách kinh doanh tiền tệ của nhà nước. Cơ quan điều tra có 3 nội dung ghi không đúng bản chất đó là ghi tôi là chủ sở hữu công ty B&B, ACB Hà Nội, Á Châu là sai hoàn toàn vì tôi là 1 trong 3 người góp vốn ở côn gty B&B, các công ty kia tôi là đại diện góp vốn".

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên xử chiều 29/5.

Theo bị cáo, việc các công ty này không có chức năng kinh doanh tài chính, mua cổ phần với công ty khác là sai vì nó đúng theo luật đầu tư, không phải hoạt động kinh doanh thuộc mục 1, 2 Luật doanh nghiệp. Các công ty này phát hành trái phiếu thế chấp cổ phiếu khác lấy tiền ảo ảnh hưởng chính sách tiền tệ của Nhà nước là sai lầm. Vì các công ty này khi phát hành trái phiếu đã thực hiện đúng chính sách của Chính phủ. Việc thế chấp và bán trái phiếu theo luật pháp quy định, tạo ra đồng tiền thật và thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ trong việc tăng vốn điều lệ của ngân hàng trước ngày 30/10/2010.

Bị cáo Kiên xin phép HĐXX đọc đơn kêu oan của mình trước khi phân tích từng ý vì cho rằng đơn này ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình xác lập tội danh, đánh giá chứng cứ, xuyên suốt cả quá trình bào chữa. Tuy nhiên, chủ tọa cho rằng không cần đọc.

 Về tội Kinh doanh trái phép, Nguyễn Đức Kiên đề nghị xem xét các công ty đã thành lập có hợp pháp không, không hợp pháp thì căn cứ theo quy định nào của pháp luật.

Bầu Kiên nói, trên đường dẫn giải về trại tạm giam có được nghe đài thông báo ngày làm việc của Quốc hội có nội dung Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Doanh nghiệp năm 2005, xóa bỏ ghi nội dung ngành nghề kinh doanh trên giấy đăng ký kinh doanh. Nếu Quốc hội thông qua đây là niềm lạc quan lớn nhất đối với ông.

 

Minh Anh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang