Vụ bảo mẫu đánh chết trẻ 18 tháng tuổi: Trách nhiệm chính quyền đến đâu?

author 06:52 19/11/2013

Nói về trách nhiệm sau khi sự việc Hồ Ngọc Nhờ đánh cháu bé 18 tháng tuổi đến chết, ông Lê Quốc Đạt lưỡng lự một lúc rồi nói: "Đây là lỗi của cả một hệ thống trong vấn đề quản lý chứ không riêng một cá nhân nào".

Chưa kiểm tra bao giờ

Ông Lê Quốc Đạt - Phó Chủ tịch phường Linh Trung cho biết: "Đối tượng Hồ Ngọc Nhờ không phải mở trung tâm chăm sóc trẻ mà chỉ là mở lớp tư nhân coi trẻ dưới hình thức tự thỏa thuận giữa người dân (người trông trẻ và gia đình có nhu cầu đưa trẻ đi trông - PV) chính vì thế UBND phường không thể biết được.

Phường chỉ quản lý những cơ sở nhận trông giữ từ 3 -5 trẻ trở lên. Còn đối với trường hợp của Hồ Ngọc Nhờ, chỉ nhận trong giữ nhỏ lẻ nên chính quyền chưa kiểm tra bao giờ".

Khu trọ nơi xảy ra sự việc

Ông Đạt khẳng định: Hồ Ngọc Nhờ mở lớp trông giữ trẻ trên địa bàn là kiểu kinh doanh tự phát , không có đăng ký kinh doanh gì hết. Phường Linh Trung có 60.000 nhân khẩu nên UBND phường không thể quản lý hết được những trường hợp kinh doanh tự phát như thế.

Nói về trách nhiệm sau khi sự việc Hồ Ngọc Nhờ đánh cháu bé 18 tháng tuổi đến chết, ông Lê Quốc Đạt lưỡng lự một lúc rồi nói: "Đây là lỗi của cả một hệ thống trong vấn đề quản lý chứ không riêng một cá nhân nào".

Ông Đạt phân tích: Công việc của tôi là làm công tác quản lý về văn hóa - xã hội - giáo dục, trường hợp của đối tượng Nhờ là do chưa quản lý hết được các cở sở nhỏ.

Nghị định 49/NĐ-CP ngày 11/4/2005 của Chính phủ "Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục" thì trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền của UBND các cấp.

Trong đó Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn có quyền xử phạt từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi "Thành lập cơ sở giáo dục (mầm non, phổ thông) trái phép".

Nếu quy trách nhiệm đến cùng khi sự việc này xảy ra thì lãnh đạo phía trên, mà cụ thể là Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM phải chịu trách nhiệm đầu tiên về vấn đề này vì để ra kẽ hở trong quản lý".

Đồng thời, ông Lê Quốc Đạt cho biết thêm: "Sắp tới phường cũng đang chuẩn bị mở đợt kiểm tra quy mô hơn nữa đối với những trường hợp tự phát trên địa bàn để có hướng xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát gây nguy hiểm tới trẻ nhỏ".

Trong khi đó, trao đổi với báo Đất Việt vào chiều 18/11, một người ở Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết: "Không thể nói đối tượng Hồ Ngọc Nhờ là bảo mẫu được vì cô này chưa học qua bất kỳ một lớp đào tạo nào liên quan đến vấn đề mầm non.

Lớp trông giữ mà Nhờ mở ra cũng không thuộc cơ sở tư thục, dân lập, công lập nên không thuộc sự quản lý của Sở GD&ĐT, Sở không có trách nhiệm gì hết trong việc này mà việc này trách nhiệm trực tiếp là thuộc chính quyền địa phương. Cụ thể là lãnh đạo phường Linh Trung phải chịu trách nhiệm.

Mẹ đâu rồi nội?

Cũng khép kín cửa như phòng gia đình cha mẹ bé Long, căn phòng của anh Phan Thanh Sơn (24 tuổi, chồng nghi phạm Hồ Ngọc Nhờ) cũng bao trùm không khí lạnh lẽo không kém.

Chỉ có sự khác biệt là nơi đây còn có tiếng trẻ thơ, tiếng bé N. (con anh Sơn và nghi phạm Nhờ). Thỉnh thoảng, cháu lại thốt lên câu hỏi làm đau lòng người lớn: "Mẹ đâu rồi nội?".

Mỗi lần như thế cả anh Sơn và bà Nguyễn Thị Loan (bà nội cháu N.) lại nói dối bé là mẹ đi chợ nhưng chẳng được bao lâu thì đứa bé lại ngây thơ hỏi tiếp.

Anh Sơn đau đớn tâm sự: "Chuyện xảy ra không ai muốn hết, bên kia mất con, bên này cháu cũng thiếu mẹ, nhà đang yên bình giờ tan hoang, không muốn làm ăn gì nữa".

 

Anh Nguyễn Thanh Sơn cùng cháu N. giờ trong cảnh chồng xa vợ, con xa mẹ

Theo anh Sơn, hiện giờ gia đình anh chỉ cầu mong cho bên đó có bắt bồi thường thì cho thời gian ráng gom góp chứ nhà không có gì hết.

Bà Loan tiếp lời cho biết cả nhà ở quê không có đất đai gì, cả gia đình lên đây làm ăn. Tôi đi bán vé số, nó ở nhà giữ con thì sẵn tiện nhận lời trông luôn mấy đứa nhỏ kiếm tiền bánh cho con, và cũng giữ vì quen biết chứ tiền bạc chẳng đáng bao nhiêu.

Bà Loan cho biết hôm qua cũng có qua nhà chỗ anh Đức, chị Huyền để chia sẻ nhưng giờ thì cả hai gia đình chỉ còn biết chờ đợi "công an làm việc".

Anh Sơn cho biết thêm, trước đó một tuần anh có đề nghị trả bé Long về không giữ nữa vì cháu yếu hơn các bé khác. "Tháng trước cháu Long té từ trên gác bị gãy tay, đầu cũng đã có sẵn vết thâm chưa hết, cả dãy trọ ai cũng nói không nên giữ”, anh Sơn nói thêm.

“Nhưng vì mẹ nó năn nỉ quá nên vợ tôi thấy thương nên vẫn nhận. Có mấy đứa nữa giữ ở đây nhưng trước giờ có ai nói gì đâu. Nếu lúc đó trả ngay thì không gặp tình cảnh này rồi”, anh Sơn tâm sự.

Con Nhờ có sống ác với ai đâu?

“Nghe tin thằng bé bị đánh chết, lúc đó tôi bủn rủn hết chân tay, không thể tưởng tượng được chuyện như thế xảy ra tại ngay chính nơi con mình đang gửi”, chị Uông Thị Hiền (31 tuổi, quê Thanh Hóa) nhớ lại.

Chị Hiền cho biết cũng gửi con ở nhà chị Nhờ hơn 3 tháng nay (gửi từ 7-12 giờ trưa với giá 1 triệu đồng/tháng). Chị cho biết trong quá trình gửi chưa xảy ra chuyện gì với bé. Chỉ có điều lạ theo chị Hiền là mỗi lần đưa bé tới thì bé đều khóc như sợ hãi, trưa tới đón bé cũng khóc nhưng về nhà lại chơi bình thường.

Bạn Lê Thị Kiều Linh (sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) ở trọ sát phòng của chị Nhờ cho biết: Trước giờ thấy chị ấy cũng bình thường, sống hòa nhã; chị em cũng hay qua chơi thấy chị ấy có dọa nạt khi bé khóc, với con chị ấy cũng làm thế. Chị Nhờ giữ trẻ đã lâu nhưng trước giờ chưa có tai tiếng gì.

Cũng chung dãy trọ, ông  Nguyễn Thanh Tùng (33 tuổi, quê Đồng Tháp) nói: “Có thể khi bị bắt, con Nhờ sợ quá nên khai lung tung chứ trước giờ nó sống cũng có ác với ai bao giờ đâu. Cả dãy trọ này biết mà. Nghe tin nó đánh đứa bé chết mà tôi cảm thấy sốc”.

Ông Lê Kim Thanh, tổ trưởng tổ 9 nơi xảy ra vụ án, cho biết: “Việc chị Hồ Ngọc Nhờ nhận giữ trẻ là không có đăng ký với chính quyền. Cái này là trái với pháp luật. Đây là sự thỏa thuận giữa hai bên tôi không biết, lúc nghe tôi cũng rất bất ngờ".

Trước đây, chỉ hai ngày trước, dãy nhà trọ này vẫn luôn râm ran tiếng trẻ thơ. Còn bây giờ im bặt, thỉnh thoảng chỉ có tiếng của bé N. hỏi "mẹ đâu rồi?".

PV (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang