Vụ Baomoi.com: Báo điện tử VnExpress "vào cuộc"

author 13:56 06/03/2013

(VietQ.vn) – Hàng loạt tờ báo điện tử đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc của mình bằng việc yêu cầu Baomoi.com ngừng "ăn cắp" tin, bài của họ.

Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch sẵn sàng nhận đơn

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, sáng nay, 6/3, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Vũ Xuân Thành cho biết, cơ quan này sẵn sàng nhận đơn của các tờ báo, kiện các trang thông tin điện tử đã lấy lại tin, bài mà không xin phép.

Điều đó vi phạm vào Nghị định 47 và nhiều quy định khác của pháp luật.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - giám đốc Công ty cổ phần công nghệ EPI, đơn vị quản lý trang baomoi.com. Ảnh: Tuổi Trẻ
Ông Nguyễn Anh Tuấn - giám đốc Công ty cổ phần công nghệ EPI, đơn vị quản lý trang baomoi.com. Ảnh: Tuổi Trẻ

Báo điện tử VnExpress đã lên tiếng!

Ông Phạm Hiếu, Phó Tổng Biên tập báo VnExpress cho chúng tôi biết, chiều nay, 6/3, tờ báo này sẽ gửi công văn sang Baomoi.com, tiếp tục đề nghị việc trang tin điện tử này ngừng lấy lại bài mà không xin phép.

Sau VnExpress, dự kiến Vietnamnet sẽ xem xét đến nội dung này.

Trong lúc đó, Petrotimes cho biết, khoảng 7 giờ sáng nay, ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ EPI đã sang xin lỗi tờ báo này và hứa sẽ thực hiện đúng pháp luật.

Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, ông Hà Minh Huệ cho hay, ông đã nắm được chuyện xâm hại quyền lợi anh em phóng viên của các trang thông tin điện tử. Vì thế, Hội Nhà báo sẽ nghiên cứu để có tiếng nói bảo vệ anh em.

Hiện nay, theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh xu hướng đấu tranh với việc “ăn cắp” bản quyền các bài báo, còn có tư tưởng “xét lại” vì lo việc “oánh” Baomoi.com sẽ ảnh hưởng đến bảng xếp hạng của các báo trên Alexa. Trên thực tế điều này hoàn toàn không chính xác.

Từng trao đổi với chúng tôi, TS Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt Nam khẳng định, Alexa không chính xác hoàn toàn và có thể bị “nhiễu” bởi các tiểu xảo kỹ thuật, nên các công ty không nên dựa vào Alexa mà quyết định quảng cáo.

Mặt khác, một số người đang đưa ra quan điểm dừng lại “cuộc thanh trừng tầm gửi” vì có hiện tượng báo chí cũng lấy bài của nhau.

Tuy nhiên, nhiều nhà báo khẳng định, việc các báo vận dụng sản phẩm của nhau có thể được “bỏ qua” vì đều phải vất vả với nghề. Nhưng việc Baomoi.com và các trang thông tin điện tử khác không tác nghiệp mà “ăn không” sản phẩm của các phóng viên, phải đưa ra ánh sáng và làm đến cùng.

Khi đó, nguồn lực của xã hội sẽ được đầu tư vào những nơi xứng đáng.

Hoàng Tuân

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang