Vụ bé 32 tháng tuổi tử vong do truyền dịch: Trung tâm Y tế huyện báo cáo gì lên Sở?

author 16:30 22/05/2018

(VietQ.vn) - Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, cho biết, Sở đã nhận được báo cáo chính thức của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mỹ Xuyên và đã chỉ đạo họp hội đồng chuyên môn để làm rõ sự việc.

Vụ bé 32 tháng tuổi tử vong do truyền dịch: Đã có báo cáo chính thức của TTYT huyện Mỹ Xuyên

 Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên nơi xảy ra vụ việc

Trong báo cáo của TTYT huyện Mỹ Xuyên ghi rõ, khi tiếp nhận cháu L.N.H.N., cháu bị ho, nôn ói, nhiệt độ cao 39 độ C, cân nặng 10 kg, mạch 100 lần/phút, nhịp thở 40 lần/phút. Sau khi khám, ca trực gồm một bác sĩ và 2 điều dưỡng chẩn đoán cháu bị viêm phổi và cho uống kháng sinh, xét nghiệm máu.

Sau 4 tiếng, đơn vị đổi ca trực và khám lại cho cháu N. Kết quả khám: bệnh nhi tỉnh, thở nhanh nhịp thở 70 lần/phút, nhiệt độ 38 độ C, nhịp tim đều, phổi ran rít, bụng mềm. Lần này các thầy thuốc cho bệnh nhi thở ôxy.

Đến 10h sáng ngày 19/5 (sau 7 tiếng bệnh nhi nhập viện), bệnh nhi thở nhanh, sốt, có dấu hiệu mất nước nặng, phổi có ran rít, ran nổ. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị rối loạn đường tiêu hóa mất nước nặng và viêm phổi nặng và cho thở ôxy, tiêm kháng sinh, hạ sốt, đồng thời truyền dịch.

"Mặc dù đã được theo dõi, điều trị, cấp cứu và có sự viện trợ của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng, nhưng bệnh nhi L.N.H.N. đã tử vong sau 10 tiếng nhập viện do viêm phổi nặng và rối loạn tiêu hóa mất nước nặng", báo cáo của TTYT huyện Mỹ Xuyên nêu.

Về thông tin cho rằng bệnh nhi bị sốc nước biển khi truyền dịch dẫn đến tử vong, ông Trần Văn Khải- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết, sau khi có kết quả làm việc của Hội đồng chuyên môn huyện, Tỉnh sẽ họp, đánh giá tình trạng bệnh nhi; phối hợp với kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan công an để tìm ra nguyên nhân bệnh nhi tử vong và trách nhiệm của tập thể, cá nhân (nếu có) để xử lý theo quy định.

Ông Khải cho biết thêm: “Lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo TTYT huyện Mỹ Xuyên họp Hội đồng chuyên môn, tức là cao hơn kiểm thảo tử vong. Sở sẽ cử những cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn cao và mời bác sĩ tuyến trên phân tích, đánh giá trung thực về trường hợp này”.

Như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) thông tin trước đó, 1h ngày 19/5, phát hiện bé Hữu (tên đã được đổi, 32 tháng tuổi) bị nôn ói, vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim The (đang trực tiếp nuôi dưỡng bé Hữu) liền đưa đến Trung tâm Y tế Mỹ Xuyên (Bệnh viện Mỹ Xuyên cũ). Kíp trực đêm chẩn đoán bé bị viêm phổi và rối loạn tiêu hóa nên cho uống thuốc đến sáng thì Hữu khỏe lại.

Tuy nhiên, trong ca trực chuyển tiếp vào buổi sáng 19/5 nhận định bé trai mất nước, viêm phổi nên cho sử dụng kháng sinh và truyền dịch. Khi truyền "nước biển" được khoảng 5-10 phút thì Hữu có biểu hiện bất thường.

Bà The cho biết, khi Hữu có biểu hiện giãy dụa lúc truyền nước biển, người nhà có phản ánh đến nhân viên y tế thì nữ điều dưỡng nói “không sao”. Đến 10h cùng ngày (19/5) khi bé bất ngờ tử vong.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang